Hàn Quốc họp an ninh khẩn, Mỹ kêu gọi Triều Tiên “ngừng gây hấn”

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

Hàn Quốc đã lập tức mở cuộc họp khẩn cấp với sự có mặt của các quan chức an ninh hàng đầu, trong khi Mỹ lên tiếng cảnh báo hậu quả “hành động gây hấn” của Bình Nhưỡng, sau khi Triều Tiên bắn một loạt pháo vào bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên.

 

Triều Tiên hôm qua đã bắn khoảng 130 quả pháo vào biển Tây, nơi Hàn Quốc vừa kết thúc tập trận cơ động trên biển với sự tham gia của toàn bộ lực lượng quân đội là hải, lục, không quân và lính thủy đánh bộ. Cuộc tập trận 5 ngày theo Hàn Quốc là được tiến hành nhằm đối phó và cảnh báo Bình Nhưỡng về vụ đắm tàu hải quân Hàn Quốc mang tên Cheonan.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley.

Theo quân đội Hàn Quốc, 120 quả pháo được Triều Tiên bắn về phía đảo Yeonpyeong và đảo Daecheong trong khi 10 quả được bắn vào phía Nam đảo Baengnyeong.

 

Một quan chức quốc phòng cho biết, hiện chữa rõ liệu pháo có rơi xuống lãnh hải của Hàn Quốc hay không nhưng quan sát cho thấy có vẻ như chúng chỉ đạt tới hải phận gần đường biên giới liên Triều trên biển Tây thuộc Triều Tiên.

 

Phủ tổng thống ngay lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp với sự có mặt của các quan chức cấp cao an ninh trong đó có Cố vấn đặc biệt về an ninh Lee Hee-won, Giám đốc trung tâm quản lý rủi ro Kim Jin-hyeong, Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Han Min-gu và Tư lệnh hải quân Hwang Ki-cheol.

 

Cùng ngày, Mỹ đã thúc giục Triều Tiên chấm dứt “hành động làm thót tim”, cảnh báo rằng những động thái gây hấn khác gồm cả thử tên lửa và hạt nhân “chỉ càng làm tăng thêm sự cô lập và các biện pháp trừng phạt quốc tế” chống Bình Nhưỡng.

 

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông P.J. Crowley nói: “Chắc chắn việc bắn một số lượng rất lớn các quả đạn pháo vào khu vực này là điều cuối cùng chúng tôi muốn thấy. Rõ ràng đây không phải là cách tốt nhất giảm căng thẳng”.

 

Ông Crowley khẳng định Mỹ “sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả và chặt chẽ với Hàn Quốc, các nước khác trong khu vực và sẽ không thưởng cho Triều Tiên về những hành động gây hấn kiểu này”.

 

Trước đó, căng thẳng càng bị đẩy lên cao khi Seoul tuyên bố tiến hành cuộc tập trận cơ động trên biển Tây và Triều Tiên cảnh báo sẽ hành động vũ lực để đáp trả. Tuần trước, phía Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đã bắt giữ một tàu đánh cá của nước này.

 

Washington đã tuyên bố sẽ phái tàu sân bay USS George Washington đến Hoàng Hải để tham gia cuộc tập trận sắp tới với Hàn Quốc, bất chấp sự phản đối từ phía Triều Tiên và Trung Quốc.

 

Washington cũng thông báo vào cuối tháng này sẽ công bố danh sách mới những thể chế và cá nhân Triều Tiên “liên quan tới các hoạt động buôn bán vũ khí, hàng xa xỉ, rửa tiền và buôn bán những mặt hàng bị cấm theo các nghị quyết của Liên hiệp quốc”.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên