Hàn Quốc sẽ chuẩn bị cho một bước tiến lớn nữa với Triều Tiên

Cập nhật: 07-06-2021 | 06:56:55

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Washington, DC, Mỹ, ngày 21/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6/6 cho biết nước này sẽ chuẩn bị cho một "bước tiến lớn" nữa trong tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên với một liên minh mạnh mẽ với Mỹ đã được xác nhận trong Hội nghị thượng đỉnh gần đây giữa ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng thông báo kế hoạch để chính phủ đối phó chủ động hơn với các điều kiện an ninh và trật tự quốc tế đang thay đổi trên cơ sở liên minh Mỹ-Hàn.

Ông đề cập đến một số thỏa thuận lớn đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng hôm 21/5.

Ông nói: “Chúng tôi nhất trí rằng đối thoại và ngoại giao là cách duy nhất để đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hòa bình lâu dài. (Chính phủ) Hàn Quốc sẽ chuẩn bị thực hiện một bước tiến lớn nữa cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hòa bình lâu dài."

Hai nhà lãnh đạo Moon Jae-in và Joe Biden đã nhất trí phối hợp cùng nhau để vượt qua cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 bằng một "liên minh vaccine" mạnh mẽ và chấm dứt "hướng dẫn tên lửa" vốn đã hạn chế sự phát triển tên lửa của Seoul.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, việc chấm dứt các hướng dẫn trong 42 năm qua này có nghĩa Hàn Quốc đã bảo đảm quyền đối với tên lửa của mình và bắt đầu thúc đẩy hoạt động khám phá vũ trụ.

Ông cho hay Hàn Quốc sẽ "mở rộng hợp tác vũ trụ với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Mỹ, và mở ra kỷ nguyên vũ trụ mới của quốc gia với việc phát triển tàu vũ trụ của riêng mình"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên