Hàn Quốc, Triều Tiên bước vào cuộc đàm phán lịch sử

Cập nhật: 09-01-2018 | 11:10:49

Cuộc gặp bắt đầu vào lúc 10h sáng ngày 9/1 theo giờ địa phương tại Ngôi nhà Hòa bình thuộc làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) nằm giữa biên giới hai miền...

Ngôi nhà Hòa bình ở làng Panmunjom, nơi diễn ra cuộc đàm phán liên Triều ngày 9/1 - Ảnh: Getty/BBC.

Hàn Quốc và Triều Tiên sáng 9/1 đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao song phương đầu tiên sau hơn 2 năm - cuộc đàm phán được đánh giá là lịch sử bởi mở ra cơ hội giảm căng thẳng giữa hai miền trong bối cảnh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có những bước tiến dài.

Theo tin từ BBC, cuộc gặp giữa các quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu vào lúc 10h sáng theo giờ địa phương tại Ngôi nhà Hòa bình thuộc làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) nằm giữa biên giới hai miền.

Cuộc đàm phán sẽ tập trung vào khả năng Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra ở Hàn Quốc vào tháng 2. Ngoài ra, phía Hàn Quốc cũng cho biết sẽ đề xuất các biện pháp để cải thiện quan hệ liên Triều.

Quan hệ Hàn-Triều đã xấu đi kể từ khi Seoul dừng dự án kinh tế chung giữa hai nước tại khu công nghiệp Kaesong ở Triều Tiên vào đầu năm 2016, sau một vụ phóng tên lửa tầm xa và một vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Động thái này của Hàn Quốc dẫn tới việc Bình Nhưỡng cắt liên lạc với Seoul, bao gồm cắt đường dây nóng giữa hai nước.

Lần gần đây nhất đàm phán cấp cao Hàn-Triều diễn ra là vào tháng 12/2015.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã liên tiếp leo thang trong mấy năm qua, khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, bất chấp lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc.

Hai bên đều cử đoàn đại biểu gồm 5 thành viên tới cuộc đàm phán lần này.

"Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận với Triều Tiên về việc họ tham dự Thế vận hội mùa đông, cũng như về việc cải thiện quan hệ liên Triều", Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Cho Myoung-gyon, người dẫn đầu đoàn Hàn Quốc, phát biểu trước báo giới trước cuộc đàm phán.

Đoàn Triều Tiên được dẫn đầu bởi ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ với Hàn Quốc, đồng thời là một nhà đàm phán kỳ cựu của nước này. Ông Ri nói với các nhà báo: "Ngày hôm nay, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ đàm phán với một lập trường nghiêm túc và chân thành. Cuộc đàm phán sẽ diễn ra tốt đẹp".

Cuộc đàm phán diễn ra sau khi Hàn Quốc vào tuần trước đề nghị đàm phán cấp cao với Triều Tiên. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "mở lời" khi nói rằng ông sẽ xem xét cử một đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Tiếp đó, Triều Tiên đã nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc, cho phép hai bên có thể liên lạc để trao đổi về tổ chức đàm phán. Trong động thái tiếp theo, Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị đàm phán của Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng ông xem Thế vận hội mùa đông như một "cơ hội đột phá" để cải thiện quan hệ giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thì gọi cuộc đàm phán liên Triều là một "sự khởi đầu lớn", cho rằng đây là "một điều tuyệt vời cho toàn thể nhân loại" nếu cuộc đàm phán mang lại kết quả tốt đẹp. 

Theo Vneconmy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên