Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ khẳng định tiếp tục đối thoại

Cập nhật: 01-04-2019 | 19:24:20


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại Nhà Trắng ở Washington DC., ngày 22/5/2019. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Ngày 1/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố cả Mỹ và Triều Tiên đều kiên định sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên bất chấp việc lãnh đạo hai nước không đưa ra được tuyên bố tại trong cuộc gặp mới đây nhất tại Việt Nam.

Theo hãng tin Yonhap, tại cuộc họp hằng tuần với các có vấn cấp cao ở Văn phòng Tổng thống, Tổng thống Moon Jae-in thừa nhận những khó khăn tạm thời hiện nay nảy sinh do cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định: "Trên thực tế, cả 3 nước Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ không mong muốn quay trở lại quá khứ."

Dự kiến, tuần tới, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm Washington (từ ngày 9/4) và hội đàm với người đồng cấp Mỹ Trump. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết tại cuộc gặp này, ông sẽ có buổi thảo luận sâu rộng với Tổng thống Trump về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương để tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên đạt tiến bộ, bao gồm việc nối lại cuộc đàm phán Mỹ - Triều, phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và cải thiện các mối quan hệ liên Triều cũng như quan hệ Mỹ - Triều.

Theo Văn phòng Tổng thống, tại cuộc họp này, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là hành trình chung của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ, đồng thời cho rằng đây là hành trình không dễ dàng trong suốt 70 năm qua. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ trong gần một năm qua, ba nước đã đạt được nhiều kết quả hơn cả 70 năm trước đó và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã hoàn toàn thay đổi. Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu đối thoại, tiến hành các cuộc gặp thượng đỉnh song phương và đây là lý do rõ ràng để cả 3 nước tiếp tục xu hướng này.

Tổng thống Moon Jae-in cũng phản đối những âm mưu gây chia rẽ quan hệ đồng minh Hàn Quốc - Mỹ và cản trở tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Theo ông, những âm mưu đó không phù hợp với nguyện vọng các nước hoặc tương lai trên Bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội hồi tháng trước kết thúc mà không có tuyên bố chung do khoảng cách giữa hai bên liên quan các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc nới lỏng trừng phạt của Washington. Trong bối cảnh đó, Hàn Quốc vẫn luôn nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều thông qua thúc đẩy các dự án chung giữa hai nước và ông coi đây là tiền đề thúc đẩy tiến trình hòa bình và là đòn bẩy cho tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên./.

 Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên