Hàn Quốc và Mỹ bác thông tin hoãn đối thoại với Triều Tiên

Cập nhật: 16-03-2018 | 19:11:50

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) thị sát vụ phóng thử tên lửa Hwasong-12 tại một địa điểm bí mật. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Korea Herald, ngày 16/3, giới chức Hàn Quốc và Mỹ nhấn mạnh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Bình Nhưỡng và Washington sẽ vẫn được xúc tiến như kế hoạch, bác bỏ đồn đoán rằng cuộc gặp sẽ bị hoãn lại sau cuộc cải tổ nội các lớn trong Chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc) khẳng định cho tới nay không có đề nghị nào từ phía Mỹ về việc hoãn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng Năm tới.

Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao giấu tên trong Nhà Xanh cho biết: “Tổng thống Trump cho biết ông ấy sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh muộn nhất là vào tháng Năm tới, do đó chúng tôi tin rằng thông tin trên chỉ là đồn đoán từ phía truyền thông. Mỹ chưa thông báo chính thức cho chúng tôi (về việc hoãn cuộc gặp)."

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders cũng tái khẳng định “không có bất kỳ điểm yếu nào" ảnh hưởng tới cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này, đồng thời cho hay Tổng thống Trump chắc chắn “sẽ bố trí được những con người phù hợp tại các địa điểm phù hợp vào đúng thời điểm."

Những phát biểu trên được đưa ra giữa lúc dấy lên quan ngại rằng Tổng thống Trump sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên một cách vội vã và động thái cải tổ nội các mới nhất trong chính quyền Mỹ sẽ ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị. Ngày càng xuất hiện những hoài nghi tại Washington về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra, do thiếu đi các kênh liên lạc chính thức và các nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm ứng phó với Bình Nhưỡng.

Trong vài tháng qua, các chuyên gia cấp cao về Triều Tiên trong chính quyền Tổng thống Trump đã rời bỏ chức vụ một cách tình nguyện hoặc bị ép buộc. Ông Victor Cha bị loại khỏi danh sách đề cử vị trí Đại sứ Mỹ tại Seoul và phái viên hạt nhân của Mỹ Joseph Yun đã nghỉ hưu hồi tháng trước.

Trong tuần này, ông Trump cũng cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế bằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Bill Richardson, cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, người từng thực hiện các sứ mệnh đàm phán với Bình Nhưỡng, nhận xét: “Tôi không hiểu sao phải vội vã tiến hành cuộc gặp với Triều Tiên. Ông Pompeo sẽ phải mất ít nhất một tháng để được phê chuẩn (vào vị trí ngoại trưởng). Ông ấy cần tăng tốc. Ông ấy là một quan chức tình báo, song ông ấy cần tìm hiểu về châu Á, về ngoại giao. Ông ấy cần học hỏi rất nhiều vấn đề liên quan tới Bộ Ngoại giao”./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên