Hàng chục người ở trọ bị tạm giữ giấy chứng minh nhân dân: Cảnh sát khu vực có làm đúng quy trình?

Cập nhật: 06-06-2016 | 09:50:27
Cho rằng cảnh sát khu vực Công an phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An khi kiểm tra hành chính tại khu nhà trọ đã tạm giữ hơn 20 giấy chứng minh nhân dân (CMND) của người ở trọ là sai quy định, ông Hoàng Quốc Thành, chủ khu nhà trọ bức xúc.

 Ông Thành bức xúc khi nói về việc Công an phường Vĩnh Phú tạm giữ hàng chục giấy CMND của người ở trọ

Chủ nhà trọ bức xúc! 

Trao đổi với P.V, ông Thành trình bày: Khoảng 22 giờ tối 31-5, cảnh sát khu vực đã kiểm tra hành chính khu nhà trọ do ông làm chủ tại số 70/6, KP.Phú Hội, phường Vĩnh Phú. Vào khoảng thời gian này, ông Thành đang ở Hà Nội lo việc gia đình. Trong quá trình kiểm tra hành chính, Công an phường Vĩnh Phú đã lập biên bản tạm giữ 22 giấy CMND của những người đang ở trọ.

Ông Thành bức xúc cho rằng, việc công an đến kiểm tra hành chính và thu giữ giấy CMND của người ở trọ là không đúng pháp luật, tước quyền công dân tạm thời của những công dân đang ở trọ hợp pháp, cản trở công việc làm ăn hợp pháp của doanh nghiệp cho thuê nhà trọ. “Tôi là chủ doanh nghiệp cho thuê nhà trọ. Bao năm qua, tôi kinh doanh luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Những người đến ở trọ được tôi đăng ký tạm trú đúng quy định. Theo tôi, nếu công an đến kiểm tra hành chính, có sai phạm gì thì tôi là người chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm, vì khu nhà trọ của tôi có đăng ký giấy phép kinh doanh với chính quyền địa phương. Trong trường hợp này, khi tôi không có mặt, công an đã tạm giữ toàn bộ giấy CMND của người ở trọ khiến họ gặp không ít khó khăn.

Khi bị tạm giữ CMND, những người ở trọ nếu đi ra đường gặp chuyện gì đó không may, họ lại bị cơ quan chức năng đòi xuất trình giấy tờ tùy thân thì phải làm sao. Hay khi giao dịch làm ăn, cần lập các thủ tục giấy tờ liên quan, như thế có phải họ đã bị tước đoạt quyền công dân?

Những ngày tôi ở Hà Nội điện thoại không ngừng reo, nhiều người ở trọ bảo với tôi rằng họ không có giấy CMND nên không được công ty phát lương. Có người thì cần tiền để trang trải nợ nần, có người thì vợ bệnh, con ốm… Vì vậy nên mặc dù việc nhà chưa xong, tôi phải tức tốc bay vào để giải quyết mọi việc”, ông Thành bày tỏ.

Làm việc đúng quy trình!

Qua trao đổi với P.V về những bức xúc của ông Thành, trung úy Lê Minh Trang, cảnh sát khu vực trực tiếp kiểm tra khu nhà trọ của ông Thành vào tối 31-5, cho biết: “Theo chỉ đạo của Trưởng công an phường, tối hôm đó tôi kết hợp với lực lượng bảo vệ dân phố KP.Phú Hội tiến hành kiểm tra hành chính một số khu nhà trọ ở nơi hẻo lánh, khu nhà trọ từng xảy ra mất an ninh trật tự trong khu phố. Mục đích là kiểm tra tạm trú, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn. Khi chúng tôi đến khu nhà trọ của ông Thành vào khoảng 22 giờ. Lúc này, anh Cù Thành Nam, thuộc lực lượng bảo vệ dân phố gọi điện báo cho ông Thành biết có lực lượng đến kiểm tra hành chính khu nhà trọ. Ông Thành có “ừ, ừ” mấy tiếng rồi cúp máy. Chúng tôi đứng đợi hơn 20 phút vẫn không thấy ông Thành cũng như người nhà ông đến. Tại khu nhà trọ này, ông Thành cũng không ủy quyền cho người nào đứng ra trông coi khu trọ. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã lập biên bản 3 trường hợp không có giấy CMND, 25 trường hợp chưa xuất trình được giấy đăng ký tạm trú”.

Trung úy Trang cho biết thêm, qua kiểm tra, tổ công tác đã tạm giữ 22 giấy CMND của người ở trọ, có danh sách kèm theo. Trong biên bản làm việc cũng thể hiện rõ ngày, giờ các đương sự đến Công an phường để giải quyết. Biên bản buổi làm việc này được lập thành 2 bản, có giao cho anh Đỗ Quốc Khánh và Lê Văn Hùng (là những người đang ở trọ) giữ một bản.

Trao đổi về vấn đề này, trung tá Bùi Tiến Hòa, Trưởng Công an phường Vĩnh Phú, khẳng định việc cảnh sát khu vực cùng lực lượng khu phố đi kiểm tra các khu nhà trọ ở KP.Phú Hội là đúng theo chỉ đạo của Công an phường. Việc lực lượng lập biên bản tạm giữ 22 giấy CMND của người ở trọ cũng không có gì sai phạm. Bởi khi lực lượng đến kiểm tra, có điện thoại thông báo cho chủ nhà trọ biết nhưng phía chủ nhà trọ không đến, cũng không cử người được ủy quyền trông coi khu trọ đến làm việc.

“Việc ông Thành cho rằng lực lượng kiểm tra lập biên bản tạm giữ giấy CMND của người ở trọ là tước đoạt quyền công dân tạm thời của người ở trọ là không đúng. Bởi trong trường hợp này, khi những người bị tạm giữ CMND gặp chuyện gì đó cần xuất trình giấy tờ tùy thân thì chỉ cần đưa biên bản tạm giữ này cũng có hiệu lực tương tự. Hơn nữa, trong biên bản làm việc có hẹn đương sự chiều 1-6 đến Công an phường giải quyết, như thế chỉ mất vài tiếng đồng hồ là chúng tôi giải quyết ngay mọi việc, chứ không có chuyện làm khó ai. Chúng tôi chỉ giải quyết mọi việc theo đúng trình tự, đúng quy định pháp luật”, trung tá Hòa giải thích.

Trung tá Bùi Tiến Hòa cho biết thêm, ngày 2-6, qua làm việc với ông Thành, Công an phường Vĩnh Phú đã rà soát lại danh sách những người có đăng ký tạm trú tại khu nhà trọ của ông và đã trả lại 17 giấy CMND cho họ. Còn lại 5 trường hợp chưa rõ ràng trong việc có đăng ký tạm trú hay không nên công an địa phương sẽ tiếp tục làm rõ theo đúng quy định.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên