Hàng hóa có thông, việc làm mới vững

Cập nhật: 04-06-2020 | 08:41:22

Kim ngạch xuất khẩu là thước đo độ ổn định việc làm cho người lao động tại doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN chuyên sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Dịch bệnh Covid-19 lây lan mạnh tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đã gây ra sự gián đoạn đối với chuỗi thương mại toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa của DN Việt Nam, trong đó có nhiều DN trú đóng trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên hoạt động xuất khẩu hàng hóa của DN giảm, kéo theo kim ngạch xuất khẩu không tăng hoặc tăng chậm, từ đó ảnh hưởng tới việc làm của người lao động.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của DN quyết định việc làm của công nhân lao động. DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả thì việc làm của người lao động sẽ ổn định, thu nhập tăng và đời sống được cải thiện. Ngược lại, DN sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả thì công nhân mất việc làm, thu nhập giảm. Chuỗi thương mại toàn cầu bị gián đoạn vì dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh. Không ít đơn hàng đã được DN ký kết trước đây chỉ vì dịch bệnh mà phía đối tác đàm phán dời thời gian giao hàng hoặc dừng thực hiện. Có đơn hàng mặc dù đã được DN thực hiện xong, chỉ chờ ngày xuống tàu xuất khẩu, do dịch bệnh đành phải lưu kho. Hệ lụy kéo theo là một bộ phận công nhân mất việc làm, nhiều lao động phải giãn ca chờ việc.

Trước tình hình đó, cùng với nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm của các DN, Chính phủ, các bộ ngành, lãnh đạo địa phương và các hiệp hội ngành hàng đã vào cuộc nhằm khơi thông “luồng lạch” đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu. Hàng loạt biện pháp đã được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương thực hiện nhằm nối thông cửa khẩu để giải phóng nguồn hàng chờ thông quan. Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất để DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Tại Bình Dương, lãnh đạo tỉnh cũng đã nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ DN trên lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa; các hiệp hội ngành hàng nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn giúp DN… Bằng các giải pháp đồng bộ, nhịp nhàng từ Trung ương đến địa phương, kết quả tình hình xuất khẩu hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh trong tháng 5 vừa qua đã khởi sắc trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh tháng 5-2020 của tỉnh cho thấy tình hình xuất khẩu hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh đã khởi sắc trở lại. Theo đó, trong tháng 5 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh ước đạt 2,198 triệu USD, tăng 32,9% so với tháng liền kề trước đó. Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 0,4% so với cùng kỳ. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm có mức tăng thấp, nhưng riêng tháng 5 đã tăng mạnh trở lại, cho thấy đầu ra sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của DN trên địa bàn tỉnh đang từng bước được khơi thông.

Đầu ra của hàng hóa xuất khẩu được khơi thông, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh là cơ sở vững chắc để tin rằng DN sẽ hoạt động ổn định trở lại và việc làm, thu nhập của người lao động theo đó sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên