Hàng hóa phục vụ tết: Bảo đảm dồi dào, phong phú

Cập nhật: 29-01-2019 | 07:31:06

Thị trường hàng hóa phục vụ tết đang bước vào cao điểm. Ghi nhận cho thấy, giá cả một số mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ tết bán tại thị trường tỉnh đang có xu hướng tăng dần.  

 Nhiều mặt hàng tăng giá

Khảo sát của phóng viên cho thấy giá bán nhiều loại rượu, bia, nước giải khát có gas tại các cửa hàng, chợ trên địa bàn tỉnh tăng 1,56 - 2,63% so với tháng trước. Một số tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng này tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một) cho biết giá bia có thể tăng thêm vào những ngày sát tết.

 Khách hàng mua sắm tại một siêu thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Bên cạnh mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm khô được bán tại thị trường tỉnh giá cũng đang tăng. Tại các chợ ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An… các mặt hàng như khô mực, tôm khô, măng khô, nấm đông cô… đều tăng giá gần 30% so với tuần trước, đặc biệt giá bò khô, mực khô, mực một nắng giá tăng rất mạnh. Tuần trước giá mực khô loại 12 con/kg chỉ 720.000 nhưng nay có nơi bán với giá 800.000 đồng/kg. Lý giải việc giá mực khô tăng mạnh trong những ngày gần đây, các tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một cho biết, dịp tết mặt hàng này rất “hút” khách, hàng có khi không có để bán nên nhiều tiểu thương còn bị đầu mối cung cấp hàng làm “khó” về giá. Vì vậy, họ buộc phải bán giá cao để bù vào đầu mối chính. Hiện tôm khô loại 1 bán tại chợ Thủ Dầu Một có giá từ 1.000.000- 1.100.000 đồng/kg, măng khô từ 220.000- 280.000 đồng/kg, mộc nhĩ từ 130.000 - 150.000 đồng/kg, nấm đông cô từ 300.000 - 350.000 đồng/kg, đậu xanh hạt nguyên vỏ 50.000 đồng/kg.

Đối với một số loại thực phẩm khác bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh hiện giá có xu hướng tăng so với tháng trước, như cá lóc đồng tăng 5.000 đồng/kg, cá bạc má tăng 10.750 đồng/kg, cá thu tăng 16.000 đồng/kg, giò lụa tăng 2.500 đồng/kg, bí xanh tăng 500 đồng/kg, cà chua tăng 5.750 đồng/kg; riêng cải ngọt giá giảm 2.400 đồng/kg. Về mặt hàng thịt heo, bò, gà hiện giá bán vẫn ổn định so với tháng trước. Các mặt hàng này hiện sản lượng cung cấp trên thị trường khá dồi dào.

Bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có 12 doanh nghiệp tham gia hệ thống điểm bán hàng bình ổn thị trường. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong tỉnh năm 2019 gồm lương thực (gạo, nếp…), thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm…), rau, củ, quả… Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức sắp xếp lại chợ tết theo hướng văn minh thương mại và bố trí thêm các điểm bán, quầy hàng phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân.

Theo ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.op mart Bình Dương, dự kiến trong dịp Tết Kỷ Hợi lượng hàng hóa siêu thị bán ra tăng 40% so cùng thời điểm năm ngoái. Các mặt hàng thiết yếu bán dịp tết tại siêu thị sẽ không tăng so với cùng thời điểm năm trước. Đại diện các doanh nghiệp bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh cho hay sẽ bảo đảm ổn định giá cả hàng hóa những tháng đầu năm Kỷ Hợi; hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết ngay từ đầu tháng 11-2018, sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 5713/KH-UBND về việc bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Sau khi kếhoạch được ban hành, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thịtrường đã xây dựng kếhoạch dựtrữhàng hóa riêng cho đơn vị với lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng, bảo đảm nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán KỷHợi với giá bán thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%.

 Để tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá; chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc bộ tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường trong dịp tết, không để xảy ra biến động bất thường ảnh hưởng đời sống xã hội. Theo đó, bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý giá chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi sát biến động giá cả các mặt hàng thiết yếu để tham mưu kịp thời cho bộ các biện pháp quản lý, điều hành giá phù hợp, ổn định mặt bằng giá cả thị trường và kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công thương cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá cước vận tải ở mức cao và các trường hợp không thực hiện việc kê khai, niêm yết giá; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 T.HỒNG - T.MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên