Hàng hóa phục vụ tết: Đã sẵn sàng

Cập nhật: 04-01-2018 | 22:35:33

Càng về cuối năm âm lịch, nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng. Đến nay, nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp tới.

 Hàng tết bắt đầu sôi động

Tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh, những ngày này không khí mua sắm, giao nhận hàng chuẩn bị tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc Siêu thị Co.opmart ngã tư chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, hiện sức mua tăng khá cao so với ngày thường. Hầu hết các loại hàng khô phục vụ tết đã được chuyển về bán tại siêu thị. Riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống, hệ thống Sài Gòn Co.op đã tích cực phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 - 4 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ để điều tiết giá hàng hóa tết.

 Các đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào phục vụ tết. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Co.opmart Bình Dương I. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Tại Bình Dương, năm nay, tổng lượng hàng hóa dự kiến Siêu thị Co.opmart cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết Mậu Tuất tăng khoảng 40% so với tết năm trước. Trong đó, hàng bình ổn có tổng giá trị trên 22,6 tỷ đồng, lượng hàng tăng từ 5 - 20%; các mặt hàng còn lại tăng 15 - 30%, dự kiến tăng cao nhất là các mặt hàng tươi sống, nước giải khát, bia…

Bên cạnh những mặt hàng được UBND tỉnh giao bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Siêu thị Co.opmart chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5 - 10%. Dự kiến, trong những ngày cận tết, hệ thống Co.opmart sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tết với mức khuyến mãi từ 10 - 50%, kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm.

Không khí chuẩn bị hàng hóa tết cũng đang được các siêu thị Lotte Mart, Big C, MM Mega Maket… thực hiện rất khẩn trương. Ông Đoàn Diệp Bình, đại diện truyền thông Hệ thống Lotte Mart cho biết, Lotte Mart Bình Dương chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất tăng hơn 25% so với năm trước; tổng nguồn hàng dự trữ trên 32,7 tỷ đồng. Với nỗ lực bình ổn giá trước, trong và sau tết, Lotte Mart làm việc với tất cả nhà cung cấp với yêu cầu hỗ trợ không tăng giá, tăng cường hàng hóa dự trữ nhằm cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân trong cao điểm tết sắp tới.

Chủ động nguồn hàng

Theo kế hoạch của Sở Công thương, các trung tâm thương mại, siêu thị như Big C, Aeon Mall, Citimart Bình Dương, Siêu thị Vinmart Mỹ Phước… dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân năm 2018 bao gồm lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, mặt hàng xăng dầu, thuốc trị bệnh cho người dân với tổng trị giá hàng hóa 1.344,7 tỷ đồng; trong đó giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất gần 759 tỷ đồng, có 11 doanh nghiệp tham gia.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất, chủ yếu phục vụ trong ngành chế biến lương thực, thực phẩm và đồ uống, đã chuẩn bị tốt nguồn hàng trước, trong và sau tết. Cụ thể, khoảng 5.000 tấn gạo sẽ được Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - TNHH MTV cung ứng thị trường với tổng giá trị khoảng 55 tỷ đồng; Công ty Cổ phần thương mại Du lịch Bình Dương cung ứng ra thị trường khoảng 180.000 thùng bia, nước giải khát, tương đương 58,5 tỷ đồng. Tham gia cung ứng trong ngành hàng thực phẩm tươi sống còn có Chi nhánh Công ty Vissan với tổng giá trị nguồn hàng khoảng 1,449 tỷ đồng; Công ty TNHH Phạm Tôn cung ứng khoảng 4,6 tỷ đồng; Công ty TNHH Ba Huân cung ứng trứng gia cầm cả năm 2018 với tổng giá trị hàng hóa khoảng 14,65 tỷ đồng. Riêng mặt hàng xăng dầu, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho 2 doanh nghiệp xăng dầu là Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - TNHH MTV và Công ty Xăng dầu Sông Bé - TNHH MTV đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh với số lượng dự kiến tăng thêm từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước. Sở Y tế chịu trách nhiệm chủ trì, chỉ đạo nhà thuốc tại bệnh viện các huyện, thị, thành phố thực hiện bình ổn mặt hàng thuốc trị bệnh cho người dân.

Ngoài việc các doanh nghiệp tổ chức bán hàng bình ổn tại các siêu thị, Sở Công thương còn giao nhiệm vụ cho các đơn vị Co.opmart I và II, Aeon Citimart, Lotte Mart và Siêu thị Vinmart Mỹ Phước thực hiện bán hàng lưu động từ 2 - 3 ngày/lần tại các chợ truyền thống, khu, cụm công nghiệp, khu lưu trú công nhân, khu vực nông thôn và các huyện phía bắc của tỉnh. Đồng thời, sở cũng đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp công tác bán hàng lưu động với các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn để phục tối đa nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, trong năm 2017, nhìn chung các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt vai trò cung ứng hàng hóa, điều phối lưu thông thông suốt, góp phần kích cầu sức mua, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh đạt 161.357 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2016. Năm qua, giá cả các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm giả tạo, góp phần kiềm chế lạm phát, thực hiện công tác an sinh xã hội phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Tuy vậy, công tác bình ổn thị trường vẫn còn một số hạn chế, như các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên hiện chưa có siêu thị nên chưa cónơi dự trữ hàng hóa bình ổn thịtrường để phục vụ người dân tại chỗ. Nếu có trường hợp xảy ra biến động, khan hiếm hàng hóa, việc điều động, vận chuyển hàng hóa từ các siêu thị hiện hữu đến các huyện sẽ mất thời gian. Bên cạnh đó, mạng lưới bán hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường (siêu thị mini, cửa hàng tiện ích) chưa được mở rộng đều khắp ở các huyện phía bắc của tỉnh. Trong khi đó, đa số người dân ở nông thôn, nhất là các địa phương phía bắc, chuyên về sản xuất cao su tiểu điền; tuy giá mủcao su có tăng nhẹ trong thời gian gần đây nhưng thu nhập của người dân vẫn còn thiếu ổn định nên sức mua ở đây chưa cao.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm, tới đây ngành quản lý thị trường tỉnh sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu, nhất là về an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, các cơ sở kinh doanh thực phẩm; kiểm tra việc đo lường hàng hóa, công bốchất lượng hàng hóa của các cơ sở bán buôn, bán lẻ nhằm kịp thời phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để trục lợi. Sở cũng chỉ đạo kiểm tra, giám sát các điểm bán hàng bình ổn, các phiên chợ vui của chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, các hội chợ triển lãm nhằm ngăn chặn và không đểcác tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng để mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng lậu, hàng kém chất lượng.

 Dự kiến số lượng gia súc, gia cầm sẽ cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới trên địa bàn tỉnh gồm: Thịt trâu, bò 903 tấn; thịt heo 8.025 tấn; thịt gia cầm 1.183 tấn; trứng gia cầm 25.747.600 quả. Nguồn dự trữ hàng hóa thiết yếu tại các chợ trọng điểm cũng được các đơn vị cung ứng để phục vụ kịp thời nhu cầu mua sắm của người dân giai đoạn trước, trong và sau tết.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên