Hàng hóa phục vụ Tết: Giá cả ổn định, bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 23-01-2019 | 08:50:51

Kết quả làm việc của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh tại các địa bàn Thuận An và Thủ Dầu Một cho thấy hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2019 dồi dào, cung ứng đủ cho nhu cầu mua sắm và công tác quản lý an toàn thực phẩm nâng lên rõ rệt.

Hàng hóa dồi dào, ổn định về giá

Theo Phòng Kinh tế TX.Thuận An, năm nay, thị xã triển khai Chương trình bình ổn thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại Siêu thị Lotte, chuỗi các cửa hàng siêu thị của Vincommerece trên địa bàn và chợ An Sơn. Các mặt hàng bình ổn gồm lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau, củ, quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị, sữa và các mặt hàng có nhu cầu trong thời điểm mùa vụ như bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát...

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tình hình mua bán tại một siêu thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TIỂU MY

Ðể thực hiện Chương trình bình ổn thị trường hàng hóa, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn. Trong trường hợp có biến động về giá, doanh nghiệp cần thông báo và làm theo hướng dẫn điều chỉnh của ngành chức năng và thị xã. UBND thị xã yêu cầu các đơn vị tập trung công tác thông tin tuyên truyền, theo dõi diễn biến tình hình thị trường để kịp thời điều tiết cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp tăng cường công tác an toàn thực phẩm, kiểm tra việc niêm yết giá, kê khai giá; kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi gian lận thương mại nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Tại TP.Thủ Dầu Một, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, cho biết do đặc thù địa bàn thành phố tập trung nhiều siêu thị lớn nên lượng hàng hóa luôn dồi dào. Thời gian qua, đội đã phối hợp với Công an kinh tế, Phòng Kinh tế và các đơn vị chức năng của thành phố thực hiện kế hoạch cao điểm chống gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân dịp Tết Nguyên đán.

Đội QLTT số 1 cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt diễn biến thị trường, giá cả những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu cao trong dịp tết; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân chân chính cung ứng hàng hóa trong dịp tết; đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh lợi dụng thời cơ găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường. Cùng với đó, đơn vị tăng cường công tác trinh sát địa bàn để nắm rõ các đối tượng có dấu hiệu vi phạm; phối hợp với các ngành chức năng và ban quản lý chợ kiểm tra, giám sát mặt hàng thực phẩm, xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn.

Ghi nhận cho thấy, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các siêu thị lớn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một số lượng hàng hóa phục vụ nhân dân dự kiến tăng từ 12 - 15% so với cùng kỳ năm 2018. Các đơn vị này cơ bản giữ vững mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu, giảm chi phí trung gian, hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp trên nguyên tắc không bị lỗ, bảo đảm giá cả luôn giảm từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm.

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Hiện các đơn vị tham gia bình ổn các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị tốt về hàng hóa, cụ thể là hàng hóa bình ổn đã được ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp từ tháng 11-2018. Đến thời điểm này, tổng lượng hàng bình ổn phục vụ tết đã được chuẩn bị đầy đủ tại các kho của các đơn vị tham gia chương trình bình ổn hàng hóa.

Ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị co.op Mart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một), cho biết siêu thị cam kết giá bán luôn ổn định; sản phẩm luôn bảo đảm an toàn thực phẩm nên khách hàng an tâm khi mua sản phẩm tại đây. Bà Trần Thị Tư, ở phường Hưng Định, TX.Thuận An, chia sẻ bà thường vào siêu thị mua hàng, vì hàng hóa ở đây được niêm yết giá cụ thể, bảo đảm an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... Sau khi tham khảo và so sánh giá cả, chất lượng hàng bán trong siêu thị và ngoài thị trường, bà thấy an tâm hơn khi mua hàng hóa trong siêu thị.

Theo ngành QLTT tỉnh, trong năm 2018, số vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh giảm rõ rệt so với các năm trước, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm. Các cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn nhìn chung chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Tại buổi làm việc, giám sát ở một số địa phương, siêu thị trong tỉnh mới đây, lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao kế hoạch bình ổn thị trường, thanh kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019 của các địa phương. Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách cho rằng, với việc tổ chức bán hàng bình ổn tại các siêu thị, chuỗi các siêu thị mini trên địa bàn sẽ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa phục vụ tết, từ đó hình thành văn minh thương mại trong nhân dân...

 Theo Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh, trong năm 2018, các ngành chức năng trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra 10.742 vụ (giảm 3,6%), kết quả đãphát hiện 6.749 vụ vi phạm (tăng 0,2%), xử lý 6.705 vụ (giảm 3,8% so với năm 2017). Tổng sốtiền phạt và truy thu các vụ vi phạm trong năm qua là 624 tỷ 952 triệu đồng (giảm 1,8% so với năm 2017). Cơ quan chức năng của tỉnh đãkhởi tố 3 vụ vi phạm, với 6 đối tượng.

Năm 2019, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ vềđẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình mới vàcác chỉthịcủa Thủtướng Chính phủvề tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng thuốc lá, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vật tư nông nghiệp...

 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên