Hàng hóa tết dồi dào, giá ổn định

Cập nhật: 17-02-2015 | 14:01:57

Đúng như dự báo của giới kinh doanh, sức mua dồn vào 10 ngày cuối cùng của mùa kinh doanh tết giúp thị trường gần như bừng tỉnh sau một thời gian “đóng băng”. Lượng khách đến các chợ đã tăng khoảng 30% - 50%, tại các siêu thị sức mua tăng 3 - 4 lần so với ngày thường. Giá bán hầu hết các mặt hàng vẫn ổn định.

Mua bán hàng tết nhộn nhịp tại các chợ ở TPHCM. 

TPHCM: Tấp nập khách mua sắm

Từ sau ngày 23 tháng Chạp, lượng khách đến mua sắm tại các chợ, siêu thị ở TPHCM đã tấp nập. Không khí tết tràn ngập các chợ, hàng hóa được trưng bày nhiều và đẹp mắt, giá cả không tăng, thậm chí một số loại rau củ còn giảm giá.

Đại diện hệ thống Co.opMart cho biết, mặt hàng được chọn mua nhiều nhất vẫn là thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, mứt, trà, nước giải khát, thực phẩm khô và chế biến đóng hộp, quần áo… Theo Co.opMart, nguyên nhân chính giúp sức mua bật tăng sau một thời gian dài “ngủ đông”, chính là nhờ các siêu thị đã bước vào cuộc đua khuyến mãi, giảm giá sớm hơn mọi năm (thay vì khuyến mãi chỉ áp dụng vào 3 ngày cận tết).

Tính đến ngày 15-2, tức 27 Tết, lượng hàng hóa về 3 chợ đầu mối tăng cao. Tại chợ đầu mối Bình Điền, lượng hàng về chợ đạt 3.181 tấn/đêm, tăng 45% so với ngày thường, trong đó, rau củ, trái cây đạt 1.170 tấn/đêm; thịt heo 383 tấn/đêm; thủy hải sản 890 tấn/đêm. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, lượng hàng hóa về chợ đạt 4.843 tấn/đêm, tăng 127% so với ngày thường, trong đó, thịt heo về chợ 569 tấn/đêm; rau củ về chợ dồi dào, đạt 2.533 tấn/đêm. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, lượng hàng về chợ khoảng 4.500 tấn/đêm, tăng 50% so với ngày thường.

Giá bán sỉ các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm… tương đối ổn định. Ở mặt hàng rau củ quả như bắp cải, xà lách, su hào, bầu, bí…, do lượng hàng về nhiều nên giá bán tại chợ đầu mối giảm nhẹ. Riêng một số mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong thời gian cận tết, tại một số chợ lẻ, giá có xu hướng tăng nhẹ như thịt ba rọi, thịt heo đùi, cốt lết, sườn non, thịt vịt tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg; trứng vịt tăng 1.000 - 2.000 đồng/hộp 10 trứng, tùy loại và tùy chợ.

Tương tự, đối với một số loại trái cây đặc trưng và hoa tươi, do bước vào thời điểm cận tết, được người dân chọn mua nhiều để chưng cúng nên giá bắt đầu tăng: xoài cát Hòa Lộc 70.000 - 100.000 đồng/kg, mãng cầu tròn 60.000 - 80.000 đồng/kg, bưởi Năm Roi loại 1 có giá 80.000 - 100.000 đồng/kg; bưởi hồng da xanh có cành 90.000 -110.000 đồng/kg; hoa huệ 60.000 - 80.000 đồng/chục, hoa cúc đại đóa 70.000 - 80.000 đồng/chục… Riêng đối với các mặt hàng bánh mứt, bia rượu, nước giải khát, lượng hàng cung ứng ra thị trường dồi dào nên giá cả vẫn ổn định.

Từ 27 Tết, phối hợp hệ thống siêu thị, các DN bán hàng bình ổn tổ chức đồng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá, giá trứng gia cầm sẽ giảm 1.000 - 2.000 đồng/chục trong 2 ngày 29 và 30 Tết; giá thịt trong 4 ngày cận tết (từ 27 đến 30 Tết) giảm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg đối với thịt heo và 8.000 đồng/kg đối với thịt bò Úc; giá thịt gia cầm giảm 10% vào 3 ngày cận tết...

ĐBSCL: Nông dân trúng mùa, trúng giá

Những ngày cận tết, thị trường ở ĐBSCL khá sôi động. Ghi nhận tại các tỉnh, thành trong vùng cho thấy sức mua đã tăng lên nhưng giá cả vẫn khá ổn định. Tại nhiều điểm bán hàng bình ổn giá ở Cần Thơ, các đơn vị tham gia đều treo băng rôn “Điểm bán hàng bình ổn thị trường” phía trước, cùng đó là bảng thông tin cho người tiêu dùng về các mặt hàng tham gia bình ổn tại các kệ hàng, đồng thời tất cả các mặt hàng (thịt heo, cá, thủy sản…) đều được niêm yết giá rõ ràng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Tại các chợ trong nội ô, hàng hóa rất dồi dào, đặc biệt các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gia cầm, thịt bò, rau, củ quả… mặc dù sức mua tăng nhưng nguồn cung và giá vẫn ổn định. Theo lãnh đạo Siêu thị Metro Cash & Carry Hưng Lợi, Siêu thị Big C Cần Thơ, từ 23 tết, sức mua đã bắt đầu tăng mạnh, tuy nhiên hàng hóa tại các siêu thị vẫn đảm bảo cung ứng với giá tốt nhất. Nhiều mặt hàng thiết yếu ngày tết như: hải sản khô, trứng gia cầm, thịt heo, bánh kẹo,… còn điều chỉnh giảm giá và cam kết đảm bảo đủ nguồn cung và ổn định giá bán ngay cả thời điểm sau Tết Nguyên đán. Theo Sở Công thương Cần Thơ, qua kiểm tra tại các đơn vị tham gia bình ổn thị trường và các điểm kinh doanh ngoài thị trường, đến thời điểm này hàng hóa tại thị trường TP Cần Thơ vẫn đảm bảo đủ cung ứng và không có tình trạng găm hàng, tăng giá. Theo thông tin từ các điểm kinh doanh về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, chắc chắn rằng thị trường hàng hóa tết năm nay không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá.

Hiện nay, nhiều loại trái cây vùng ĐBSCL bắt đầu cho thu hoạch phục vụ thị trường tết. Trong đó, trái bưởi da xanh trúng mùa, trúng giá. Ở thời điểm này, các nhà vườn trồng bưởi da xanh ở tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bắt đầu cho thu hoạch bưởi bán cho người dân về chưng tết. Giá bưởi hiện trên 50.000 đồng/kg, dự kiến vào thời điểm cận tết giá còn tăng hơn 20% so với hiện tại. Với mức giá này, một hécta bưởi da xanh nhà vườn thu lãi hơn 400 triệu đồng/năm.

Bến Tre là một trong những địa phương có diện tích hoa kiểng lớn nhất cả nước. Vào thời điểm cận tết cũng là lúc người dân trồng hoa kiểng ở Bến Tre bước vào mùa thu hoạch với niềm vui trúng mùa, trúng giá. Mặt hàng hoa kiểng của Bến Tre không chỉ phục vụ thị trường trong nước và còn xuất khẩu ra nước ngoài. Nhà vườn ở các làng hoa Tân Quy Đông, Tân Khánh Đông và Tân Mỹ của thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cũng trúng mùa, trúng giá hoa kiểng. Mặc dù thời tiết năm nay khá bất thường do có đợt lạnh kéo dài và lác đác vài trận mưa trái mùa khiến các loại cúc, nhất là cúc mâm xôi nở chậm và ít hoa, nhưng bù lại giá cao hơn mọi năm từ 10% - 20%.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên