Hàng hóa Trung Quốc “ngụy trang” thương hiệu Việt!

Cập nhật: 29-06-2015 | 08:39:37

Lợi dụng xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng hóa trong nước, gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều mặt hàng gắn mác “Made in Vietnam” nhưng thực chất đó là hàng Trung Quốc giá rẻ, chất lượng kém… Đây là điều rất đáng lo ngại, trong khi chúng ta đang thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Không chỉ đối với hàng nông sản mà lâu nay người tiêu dùng phản ánh, các sản phẩm như thời trang, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… chính hiệu Trung Quốc đang bày bán tràn lan trên thị trường nước ta. Thậm chí, một số cơ sở kinh doanh đăng ký tên doanh nghiệp trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ để đánh lừa người tiêu dùng. Các đối tượng này bày chiêu thuê gia công sản phẩm tại cơ sở sản xuất, đặt in tem ở Trung Quốc, rồi tuồn hàng về Việt Nam tiêu thụ. Lại có doanh nghiệp nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam để đóng bao bì giả mạo xuất xứ.

Thời gian qua, ngành chức năng đã kiểm tra, phát hiện có cơ sở in đến 80 loại nhãn mác thực phẩm chức năng các loại, bao bì được nhập từ Trung Quốc về, khi có nhu cầu thì dán nhãn mác để tiêu thụ. Theo Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các thủ đoạn buôn bán, vận chuyển hàng giả ngày càng tinh vi. Ngay cả các loại rau củ quả, nhiều bà nội trợ cho biết không mấy khi thấy người bán ghi thông tin xuất xứ hàng. Nhưng khi hỏi, các tiểu thương cũng luôn khẳng định là hàng Đà Lạt, miền Tây...

Hàng hóa “ruột” Trung Quốc, nhãn mác Việt Nam giờ đã không còn là hiện tượng bộc phát, nhỏ lẻ, nhập theo đường tiểu ngạch mà đang là một “trào lưu”. Điều đáng lo là một số doanh nghiệp Việt Nam qua một số tỉnh giáp đường biên Việt Nam - Trung Quốc thuê sản xuất hàng hóa, rồi đóng nhãn mác, xuất xứ Việt Nam sau đó mang về thị trường nội địa tiêu thụ.

Hiện tượng hàng hóa Trung Quốc đội lốt hàng hóa thương hiệu Việt đã trở thành phổ biến. Trước đây hàng giả thường là hàng nội giả hàng ngoại, hàng nội giả hàng nội, thì giờ xuất hiện cả hàng ngoại giả hàng ngoại, hàng ngoại giả hàng nội được sản xuất ở nước ngoài nhập lậu vào trong nước để trục lợi.

Hàng hóa Trung Quốc chất lượng kém, hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc do các cơ sở Việt Nam đặt hàng sản xuất đang thản nhiên thâm nhập và có mặt khắp nơi trên thị trường theo kiểu “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” đang là mối lo lớn cho người tiêu dùng. Và dư luận đang đặt câu hỏi: Có phải đang có “lỗ hổng” lớn trong quản lý của các ngành chức năng liên quan?

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Bây giờ không biết làm sao đây, tôi thích rẽ nhưng phải là hàng Việt Nam.
Cẩm Ly (Cách đây 9 năm)
Nghe nói mấy con buôn mua quần áo Trung Quốc về bấm mác Made in VietNam vô, nhìn chuyên nghiệp y chang hàng của công ty uy tín thật
Anh Khoa (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên