Hàng hóa Việt Nam xuất sang Hong Kong, Macau tăng trưởng mạnh

Cập nhật: 13-02-2015 | 19:52:14

Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung trả lời phỏng vấn với phóng viên TTXVN tại Hong Kong. (Ảnh: Hà Ngọc-Đức Nam-Tiến Trung/Vietnam+)

Năm 2014, mặc dù bị ảnh hưởng bởi một số nhân tố khách quan và chủ quan, nhưng giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang hai khu Đặc khu Hành chính thuộc Trung Quốc là Hong Kong và Macau vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Quan hệ giữa Việt Nam với hai đặc khu hành chính này trên các lĩnh vực thương mại đầu tư, lao động cũng được tăng cường.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Hong Kong mới đây, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau Hoàng Chí Trung cho biết vừa qua, quan hệ giữa Việt Nam và Hong Kong chịu ảnh hưởng lớn từ sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hai bên, hiện nay tình hình đã lắng dịu, quan hệ thương mại được thúc đẩy.

Giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hong Kong đạt hơn 5,2 tỷ USD, tăng gần 26,7% so với năm 2013 và tỷ lệ này đối với địa bàn Macau là xấp xỉ 17,4%. Số lao động Việt Nam sang làm việc tại thị trường Macau cũng tăng lên, đời sống người lao động được cải thiện.

Trong khi đó, Hong Kong có 99 dự án đầu tư mới vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 3 tỷ USD, đứng thứ 2 trong 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam.

Sau sự kiện giàn khoan Hải Dương-981, lượng khách du lịch Hong Kong tới Việt Nam giảm. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2014, lượng khách du lịch Hong Kong tới Việt Nam đã tăng trở lại.

Đánh giá về tình hình năm 2015, Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung cho rằng Hong Kong vẫn đóng vai trò là cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam tới nhiều thị trường quan trọng trên thế giới như Âu-Mỹ, đồng thời tiếp tục là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Để hiện thực hóa các tiềm năng trong quan hệ hai bên, theo Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung, thành ý và nỗ lực cần phải đến từ hai phía vì đó là mối quan hệ cùng có lợi. Hai bên tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại.

Cùng với việc tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ liên quan, chủ động tổ chức sự kiện quảng bá du lịch, thu hút đầu tư tại Hong Kong, Macau...

Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với đối tác Hong Kong, đối tác quốc tế tại Hong Kong, đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam ra thế giới qua cửa ngõ Hong Kong.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong cũng dự kiến sẽ tổ chức một đoàn gồm gần 100 doanh nghiệp Hong Kong và Macau sang thăm Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng vào giữa tháng Tư tới, để tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư, xúc tiến kinh doanh tại Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên