Hàng không bối rối vì tên không dấu

Cập nhật: 27-11-2011 | 00:00:00

Chuyến bay đã gần cất cánh mà vẫn chưa thấy vị khách có tên 'Huong' ra cửa để khởi hành. Hãng hàng không gọi loa đến 5 lần mới thấy người đàn ông tới cửa giọng đầy nghi hoặc: "Gọi tôi hay cô Minh Hương nào đó?".

Người khách này có tên là Trần Minh Hướng nhưng vì khi đặt chỗ, dữ liệu ghi lại mặc định là không có dấu nên hóa thành "Tran Minh Huong". Vì vậy, khi nhân viên hãng vận chuyển bắc loa gọi sẽ phải đọc lần lượt các cái tên như Trần Minh Hương, Trần Minh Hường, Trần Minh Hưởng và Trần Minh Hướng. "Có lẽ vì tên Hướng lạ nên khi họ bắc loa gọi lại không nói đến cái tên này", vị khách chia sẻ.

  Nhiều hãng hàng không bối rối với tên khách hàng không dấu.

Theo anh, bình thường khi nghe loa gọi, anh có thể luận ngay ra là họ đang gọi mình. Nhưng vì lúc đó đang mải nói chuyện điện thoại nên anh chỉ nghe thấy tên Trần Minh Hương nào đó nên cứ thế chuyện trò ở phòng chờ quên cả giờ ra máy bay.

Anh Huỳnh Văn Mộc, một khách hàng đi máy bay của Vietnam Airlines kể: "Có lần do mải nói chuyện điện thoại tôi cũng vào trễ một chút. Khi đó tiếp viên gọi trên loa đài với cái tên mà mãi tôi mới nhận ra là người ta đang gọi mình".

Theo anh Mộc thì ban đầu nhà bay gọi: Mời khách hàng có tên Huỳnh Văn Mốc. Một lúc sau tên chuyển thành Huỳnh Văn Mọc rồi Huỳnh Văn Móc. "Đến lần thứ 4, nhà bay mới réo đúng tên tôi. Lúc đi vào, thấy ai cũng nhìn thấy ngượng quá. Tôi cứ nghĩ tên mình như thế cũng dễ đoán, ai ngờ", anh Mộc kể.

Một nhân viên mặt đất tại Tân Sơn Nhất, TP HCM cho hay trong 5 năm làm việc tại đây, anh đã không ít lần suýt bật cười khi nhìn vào những cái tên không dấu như Pham Thi Buoi, Nguyen Duc Dam, hay Dam Van Dang, Dam Van Dam... "Khi đó, chúng tôi phải viết ra giấy những cái tên tương tự để gọi, nhưng đôi lúc vẫn gây tiếng cười cho hành khách đi máy bay", anh này nói.

Anh cho biết chẳng hạn một người có tên là "Hương" nhưng vì không dấu nên khi có việc cần nhân viên hàng không phải gọi lần lượt các tên theo kiểu "không trúng thì trật". Thường thì người ta chỉ nghĩ tới các cái tên phổ biến như Hương, Hường, Hưởng nhưng thực ra khách lại tên là Hướng... Vì vậy, có lúc khác nghe và nhận tên mình nhưng đôi khi họ tưởng đang gọi ai đó nên chẳng mấy bận tâm.

Nhân viên của Jetstar Pacific nhớ như in chuyện xảy ra cách đây 2 năm. Hành khách có tên gi trên hệ thống là "Vu Van Con" đến sát giờ máy bay cất cánh vẫn chưa thấy ra cửa làm thủ tục. Loa phóng thanh phát đi lần lượt các tên Vũ Văn Côn, Vũ Văn Cồn vẫn chẳng thấy khách đâu.

"Mãi khi gấp quá, nhân viên của chúng tôi thấy vị khách đang khệ nệ bê hành lý gần đó mới chạy lại hỏi. Té ra anh này tên là Vũ Văn Cổn, không có dấu chẳng biết thế nào mà lần", một nhân viên Jetstar Pacific chia sẻ.

Một lãnh đạo của Vietnam Airlines cho hay xung quanh chuyện tên hành khách không dấu có rất nhiều tình huống hài hước. Với những cái tên phổ biến, nhân viên hãng có thể luận được nhưng khổ nhất là những từ quá hiếm quá độc, luận kiểu gì cũng không ra.

Ông cho hay tên người Việt phổ biến là có dấu nhưng trên hệ thống lại mặc định không dấu, theo chuẩn quốc tế. "Rắc rối đấy, nhưng đã là chuẩn quốc tế rồi thì vẫn phải làm và thực hiện theo", ông nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter