Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2016

Cập nhật: 04-09-2016 | 08:16:56

Điều chỉnh lương hưu và trợ cấp cho một số trường hợp, miễn, giảm thuế xuất - nhập khẩu cho nhiều trường hợp, công chức quản lý thị trường không được sách nhiễu… là những chính sách, quy định mới có hiệu lực từ tháng 9/2016.

Thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng có hiệu lực từ 1/9/2016.

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp

Theo Thông tư 23/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng, hiệu lực từ 1/9, quy định: đối với người có mức lương hưu từ 1,75 triệu đồng/tháng trở xuống, sẽ được điều chỉnh thêm 0,25 triệu đồng/tháng; đối với người có lương hưu trên 1,75 triệu đồng/tháng, mức lương hưu sau điều chỉnh là 2 triệu đồng/tháng. 

Đối với người có mức trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp hằng tháng từ 1,85 triệu đồng/tháng trở xuống, mức trợ cấp mới  bằng trợ cấp hằng tháng trước điều chỉnh cộng thêm 0,15 triệu đồng/tháng...

Cũng liên quan đến chính sách lương, Nghị định 117/2016 ngày 21/7/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có hiệu lực từ 15/9/2016.

Trong đó, đối với viên chức đang xếp lương ở chức danh giảng viên cao cấp được bổ nhiệm chức danh giáo sư thì được thực hiện xếp lương như sau: trường hợp chưa xếp bậc cuối cùng của chức danh giảng viên cao cấp thì được xếp lên 1 bậc trên liền kề từ ngày được bổ nhiệm chức danh giáo sư, thời gian xét nâng bậc lương lần sau kể từ ngày giữ bậc lương cũ; trường hợp đã xếp bậc cuối cùng của chức danh giảng viên cao cấp thì được cộng thêm 3 năm (36 tháng) để tính hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung kể từ ngày ký quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư. 

Nhiều trường hợp được miễn thuế

Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9 quy định: miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được trong 5 năm cho doanh nghiệp công nghệ.

Miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu cho các trường hợp: giống cây trồng; giống vật nuôi; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong nước chưa sản xuất được, cần thiết nhập khẩu; Máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật tư, linh kiện, bộ phận, phụ tùng nhập khẩu phục vụ hoạt động in, đúc tiền… 

Một số hàng hóa khác cũng được miễn, giảm thuế, hoàn thuế như: Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của tổ chức, cá nhân nước ngoài được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam trong định mức phù hợp với Điều ước quốc tế; tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng trong định mức của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc ngược lại...

Cũng từ 1/9, thuế suất thông thường sẽ bằng 150% thuế suất ưu đãi của từng mặt hàng tương ứng, thay vì 70% như trước. Không ấn định thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu như trước (30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan với hàng hóa xuất khẩu; trước khi nhận hàng hoặc 275 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu); thay vào đó, thời hạn nộp thuế xuất khẩu, nhập khẩu là trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa.

Ngoài ra, luật cũng quy định thêm những trường hợp chịu thuế mới như: Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối.

Trong khi đó, theo Thông tư 128/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, Nhà nước sẽ miễn, giảm thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải. Cụ thể,  giảm 50% mức thuế xuất khẩu (trường hợp mức thuế xuất khẩu sau khi giảm thấp hơn mức sàn khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thì sẽ áp dụng mức sàn khung thuế suất thuế xuất khẩu) đối với các sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải có tên trong Biểu thuế xuất khẩu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước đó.

Cách tính chênh lệch tiền thuê nhà công vụ

Theo Thông tư 124/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thanh toán tiền chênh lệch khi thuê nhà ở công vụ và quản lý tiền thu được từ cho thuê nhà ở công vụ…từ 19/9, khi thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ mà tiền thuê nhà ở thương mại cao hơn số tiền thuê do người thuê phải trả thì người thuê phải trả tiền thuê nhà tối đa bằng 10% tiền lương đang được hưởng tại thời điểm thuê nhà ở công vụ.

Cơ quan quản lý cán bộ đủ tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà ở công vụ để xác định số tiền thuê nhà ở công vụ phải trả và xác định phần chênh lệch giữa số tiền thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ và số tiền người thuê nhà phải trả, số tiền ngân sách Nhà nước chi trả cho phần chênh lệch theo quy định để xây dựng và đưa vào dự toán chi tiêu hàng năm của đơn vị. 

Phần tiền chênh lệch này được chi trả hàng tháng dựa trên dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phù hợp với thời điểm Nhà nước thanh toán tiền lương và được thực hiện quyết toán cùng với quyết toán chung của đơn vị.

Xóa nạn nhũng nhiễu của công chức quản lý thị trường 

Pháp lệnh Quản lý thị trường, có hiệu lực từ 1/9, quy định công chức quản lý thị trường không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm.

Công chức quản lý thị trường cũng không được dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thái độ, cử chỉ, phát ngôn không đúng quy định đối với tổ chức, cá nhân trong khi thi hành công vụ.

Pháp lệnh này quy định, công chức quản lý thị trường đã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và không trong thời gian bị kỷ luật sẽ được cấp thẻ kiểm tra thị trường; thẻ có thời hạn sử dụng 5 năm kể từ ngày được cấp. 

Thời hiệu khiếu nại kiểm toán 

Theo quyết định 03/2016 được Kiểm toán Nhà nước ban hành ngày 28/7, quy định giải quyết khiếu nại của đơn vị được kiểm toán.

Theo đó, thời hiệu khiếu nại kiểm toán là 30 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kiểm toán; trường hợp đơn vị được kiểm toán không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì lý do khách quan thì thời gian có lý do khách quan đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 65 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 90 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 11/9/2016. 

Điều kiện cấp phép ngân hàng mô

Có hiệu lực từ ngày 15/9/2016, Nghị định 118/2016 ngày 22/7/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56/2008/NĐ-CP ngày 29/4/2008 của Chính phủ quy định về tổ chức hoạt động của ngân hàng mô và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, trong đó bổ sung điều kiện hoạt động và cấp Giấy phép hoạt động ngân hàng mô.

Học sinh vùng khó khăn được 15 kg gạo/tháng 

Nghị định 116/2016 ngày 18/7/2016 quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn có hiệu lực từ 1/9/2016 quy định, học sinh tiểu học và trung học cơ sở được hưởng chính sách hỗ trợ được hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở và gạo.

Theo đó, hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương cơ sở/tháng/học sinh; tiền nhà bằng 10% mức lương cơ sở/tháng/học sinh nếu phải tự túc chỗ ở và 15 kg gạo/tháng/học sinh (các mức hỗ trợ không quá 9 tháng/năm/học sinh).

Trường phổ thông dân tộc bán trú tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh được hỗ trợ kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh theo định mức khoán kinh phí tối thiểu bằng 135% mức lương cơ sở/1 tháng/30 học sinh.

Ngoài ra, một số chính sách về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; giám sát hoạt động đấu thầu; quảng cáo hóa chất y tế; trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc... cũng sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2015.

Theo Vneconomy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên