Hàng nghìn thiết bị Android nhiễm malware khó xóa

Cập nhật: 28-05-2018 | 08:44:26

Thiết bị di động từ ZTE, Archos và myPhone của Trung Quốc bị phát hiện tích hợp sẵn malware Cosiloon tự động tải quảng cáo và rất khó gỡ bỏ.

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật của Avast, mã độc Cosiloon đang có trong khoảng 18.000 thiết bị di động, chủ yếu là máy tính bảng chạy Android dùng chip MediaTek. Các trường hợp bị nhiễm được ghi nhân tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, nhiều nhất ở Nga, Italy, Đức, Anh, Ukraina, Bồ Đào Nha, Venezuela, Hy Lạp, Pháp, Romania...

Smartphone bị nhiễm Cosiloon sẽ tự hiển thị quảng cáo trên màn hình.

Smartphone bị nhiễm Cosiloon sẽ tự hiển thị quảng cáo trên màn hình.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, những smartphone bị phát hiện đều có sẵn Cosiloon khi bán ra. Malware này không tạo lỗ hổng bảo mật để tấn công thiết bị nhưng sẽ hiển thị các quảng cáo ứng dụng trên màn hình hoặc "gợi ý" người dùng tải về các ứng dụng đó.

Theo mô tả, Cosiloon nằm trong phân vùng /system, chứa một chương trình độc hại được thiết kế để tự động cài mã độc chỉ định gọi là dropper. Một đoạn mã khác chạy trên máy nạn nhân, dùng để thực hiện một số hoạt động nào đó hoặc tự động kết nối về máy của kẻ tấn công gọi là payload. Các nhà bảo mật đã phát hiện có hai dropper "CrashService" và "ImeMess", kết nối đến một website bên ngoài nhằm tải payload mà hacker muốn cài trên điện thoại.

"Điều đáng ngại là Cosiloon cài đặt từ trước, nằm rất sâu và xem như là ứng dụng hệ thống, là một phần của hệ điều hành Android nên rất khó bị loại bỏ", đại diện Avast nhấn mạnh.

Hiện phía Avast đã gửi báo cáo về Cosiloon lên Google. Phía công ty này cho biết đang làm việc để khắc phục vấn đề, cũng như liên hệ với các nhà phát triển nhằm cảnh báo về sự xuất hiện của malware này.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên