Hàng trăm hộ dân lao đao… vì vỡ hụi

Cập nhật: 24-10-2014 | 08:48:48

Hàng trăm hộ dân ở xã Định An, xã Minh Tân và nhiều địa phương khác ở huyện Dầu Tiếng đang hoang mang, lo lắng sau khi bà Lê Thị Bích H. (ngụ ấp Định Thới, xã Định An, huyện Dầu Tiếng) tuyên bố vỡ hụi. Ước tính số tiền trên 11 tỷ đồng của người chơi hụi đóng cho bà H. đã “bốc hơi”. Cuộc sống của nhiều người đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Trắng tay vì vỡ hụi

Về xã Định An, xã Minh Tân… huyện Dầu Tiếng vào những ngày này, đi đến đâu cũng nghe người dân bàn tán về chuyện vỡ hụi. Có được bao nhiêu tiền tích góp, nhiều người đã dồn hết vào hụi và giờ thì có nguy cơ trắng tay. Điều đáng nói là nạn nhân bị vỡ hụi lần này phần lớn là những công nhân cao su có hoàn cảnh khó khăn. Hệ lụy của việc vỡ hụi là nhiều người phải đầu tắt mặt tối để kiếm tiền trả lãi vay nóng; không ít người phải đi tìm việc làm ở nơi xa mong kiếm tiền trả nợ và lo cho cuộc sống gia đình.

Nhiều nạn nhân chơi hụi đang lo lắng không lấy lại được tiền sau phiên tòa hòa giải. Ảnh: T.QUANG

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân (ngụ ấp Định Thới, xã Định An) than phiền: “Ngoài công việc cạo mủ cao su, tôi phải đi làm thuê, làm mướn để có tiền trả lãi vay nóng chung hụi cho bà H. Trên 425 triệu đồng đã đóng hụi cho bà H. thì có hơn 200 triệu đồng do tôi vay lãi suất cao”. Tương tự, chị Đỗ Thị Thủy (ngụ thị trấn Dầu Tiếng) phải xuống TP.Thủ Dầu Một xin đi làm công nhân để có tiền lo cho hai đứa con ăn học. “Nhiều nạn nhân đang điêu đứng trước việc vỡ hụi do bà Lê Thị Bích H. gây ra. Số tiền chung hụi đó là do tôi vay mượn. Giờ đã đến thời gian phải thanh toán nợ vay nhưng bà H. đã gom hết tiền rồi công bố vỡ hụi. Tôi muốn kiện bà H. ra tòa nhưng lại không có tiền đóng tạm ứng án phí. Không biết hơn 11 tỷ đồng của hàng trăm con hụi chung cho bà H. giờ đã đi, về đâu?”, chị Thủy chua chát nói. Bi kịch hơn, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, chị Nguyễn Thị K. (ấp Tân Tiến, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng) cũng vay mượn của người thân để chơi trong đường dây hụi do bà Lê Thị Bích H. làm chủ. Sau khi bị vỡ hụi hơn 20 triệu đồng, chị K. đã bị chồng đánh, đuổi ra khỏi nhà. “Vì nghe theo lời bà H. mà gia đình tôi giờ đã tan nhà nát cửa”, chị K. nói.

Những nạn nhân như bà Vân, chị Thủy, chị K. chỉ là những “nhân vật” điển hình trong sự khó cùng sau khi bà Lê Thị Bích H. công bố vỡ hụi. Ông Trần Hoàng Sa (ngụ ấp Định Thới, xã Định An) bức xúc: “Khi nghe tin chị H. vỡ hụi, tôi đến nhà chị để hỏi tiền. Lập tức, chị cho người đánh tôi nhằm dằn mặt những người đã đi đòi nợ”.

Được biết, bà Lê Thị Bích H. là người buôn bán quần áo, hàng ngày, bà H. đi qua nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn huyện Dầu Tiếng để tổ chức chơi hụi. Do thấy giai đoạn đầu bà có uy tín và thanh toán sòng phẳng nên nhiều người đã “gửi trọn” niềm tin để chung hụi. Bất ngờ là sau khi bà H. công bố vỡ hụi thì nhiều nạn nhân đã tá hỏa khi biết tài sản của bà chỉ có một căn nhà cấp 4 trị giá hơn 400 triệu đồng.

Chủ hụi “khất nợ” như thế nào?

Trước sự cố vỡ hụi này, nhiều nạn nhân đã gửi đơn khởi kiện bà H. đến Tòa án Nhân dân huyện Dầu Tiếng với mong muốn lấy lại tiền. Tại những phiên tòa, bà H. đã công bố phá sản và hứa sẽ trả nợ cho người khởi kiện. Tuy nhiên, bà H. không cam kết là trả tiền bằng hình thức nào và thời gian cụ thể là bao lâu? Dư luận đặt câu hỏi: Hơn 11 tỷ đồng từ các đường dây chơi hụi do bà H. làm chủ giờ đã về đâu?

Trong dáng người gầy khọm vì quá lo lắng, chị Lê Thị Hiền (ấp An Thới, xã Định An), nói: “Theo biên bản hòa giải của Tòa án Nhân dân huyện Dầu Tiếng thì gia đình tôi sẽ không có cơ hội lấy lại được tiền từ chủ hụi. Hiện nay, chủ hụi là bà H. đã tẩu tán tài sản. Hơn 114 triệu đồng tiền hụi và 40 triệu đồng tôi cho bà H. vay mượn xem như đã mất. Trước tòa, bà H. chỉ kê khai tài sản còn có căn nhà cấp 4. Điều mà tôi thấy khó hiểu là số tiền trong các đường dây chơi hụi hơn 11 tỷ đồng giờ bà H. đã đầu tư vào việc gì? Trước tòa, bà không nêu cụ thể về thời gian và phương thức trả nợ. Nạn nhân chơi hụi chúng tôi mong cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ số tài sản trên!”.

Tương tự, nạn nhân Trương Thị Phụng (ấp Định Thới, xã Định An) chơi chung trong đường dây hụi do bà H. làm chủ, bức xúc: “Lúc đầu chơi hụi, bà H. đã chung chi đàng hoàng. Tuy nhiên, đến năm 2012 bà cất nhà rồi sau đó lại công bố vỡ hụi hơn 11 tỷ đồng. Điều khiến tôi khó hiểu là gần 100 hồ sơ gửi lên tòa để kiện bà H. nhưng bà vẫn ung dung như không có việc gì xảy ra. Những nạn nhân như chúng tôi cảm thấy bà H. đã có sự chuẩn bị trước khi công bố vỡ hụi”.

Ông Đặng Văn Thương, Trưởng Công an xã Định An, huyện Dầu Tiếng cho biết hiện địa phương có hơn 100 nạn nhân trong vụ vỡ hụi do bà Lê Thị Bích H. làm chủ với số tiền hơn 11 tỷ đồng. “Trong 3 tháng trở lại đây, tình trạng hàng chục nạn nhân kéo nhau đến nhà bà H. đòi nợ, siết đồ gây mất an ninh trật tự. Trước tình trạng trên, công an xã đã kịp thời đến nơi để vận động người dân giải tán, giữ trật tự. Từ thực tế cho thấy, việc vỡ hụi do bà H. làm chủ đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế của một số người dân vì phần lớn những nạn nhân đều dùng số tiền tích góp để chơi hụi, sự cố này sẽ làm họ mất đi nguồn vốn để họ đầu tư vào sản xuất, kinh doanh”, ông Thương nói.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
Tình cờ tôi đọc được bài này trên Google, bài này Nhà báo viết rất có hồn nhưng chỉ có tính đưa tin thì không được. Theo nội dung thông tin của bài viết thì Bà H.quy vào tội lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản của người khác nhưng nhà báo này không hề bình luận gì hết thì không được. Phần lớn là để cho nhân vật lên tiếng, góc nhìn của Nhà báo ở đâu. Trong khi đó Chính phủ đã ra khuyến cáo người dân không nên chơi hụi.
Ở Việt Nam tình trạng lừa đảo theo kểu như thế này đã và đang rất phổ biến. Đúng ra Báo chí phải lên tiếng mạnh vào chứ. Nếu không có biện pháp khống chế tình trạnnaày thì xã hội sẽ bị đổ lộn. Vì thế báo báo chí phải mạnh tay, mạnh bút vào. Vì các anh là những người trí thức được đảng nhà nước phân công làm nhiệm vụ công tác tuyên truyền thì phải nâng tầm sức chiến đấu để xã hội yên bình.
Chúc bạn thành công trên trang viết, cảm ơn báo bình dương đã đưa thông tin đến vụ việc.
Trà Thị Mừng- Sở Tư pháp Lâm Đồng
Trà Mừng (Cách đây 10 năm)
Thật đáng buồn vẫn còn nhiều người tham gia vào những trò như thế này đến khi trắng tay thì mới kêu trời, kêu đất. Nhưng có kêu gì đi nữa thì tiền cũng mất rồi. Rất mong trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài tuyên truyền những tác hại của việc chơi hụi để không còn ai tham gia vào trò chơi này nữa. Đối với những nạn nhân có trách thị tự trách mình thôi bởi trên báo đài và truyền hình cũng đưa nhiều tin về chơi hụi bị chủ hụi tuyên bố phá sản rồi. Ở địa phương nên phát tờ rơi để cảnh báo mọi người.Mong rằng đây sẽ là bài báo cuối về chuyện vỡ hụi,
Phùng Xuân Hải (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên