Hàng Việt đã đến nhiều hơn với người tiêu dùng

Cập nhật: 25-08-2014 | 09:07:20

Thời gian qua, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thành công cuộc vận động, góp phần thay đổi ý thức sử dụng hàng Việt của người dân.

Với doanh thu trên 2.242 tỷ đồng tại 85 điểm bán hàng Việt đúng giá trên địa bàn tỉnh là kết quả cụ thể khẳng định hiệu quả bước đầu của cuộc vận động này.

 Nhiều người tiêu dùng chọn hàng Việt

 Theo Sở Công thương, trong giai đoạn 2010-2014, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hàng năm thực hiện các biện pháp bình ổn và dự trữ các mặt hàng thiết yếu. Từ 4 doanh nghiệp tham gia năm 2010 với 12 điểm bán hàng Việt đến nay đã tăng lên 12 doanh nghiệp với 85 điểm bán hàng trên địa bàn tỉnh. Tổng giá trị hàng hóa bán ra là 2.242,83 tỷ đồng, đạt 105,7% so với kế hoạch.

Tính đến tháng 8-2014, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã tổ chức 53 phiên chợ tại các khu vực nông thôn và khu, cụm công nghiệp với tổng doanh thu đạt trên 30,4 tỷ đồng. Bình quân mỗi phiên chợ có 20 - 30 doanh nghiệp tham gia với khoảng 45 - 50 gian hàng. Lượt khách tham quan, mua sắm bình quân khoảng 10.000 lượt người/phiên chợ.

Điểm bán hàng Việt giảm giá cho công nhân lao động tại khu vực Siêu thị Vinatex Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát Ảnh: H.ÚT

Bên cạnh việc bán hàng khuyến mại, giảm giá phục vụ thanh niên công nhân, nhân dân vùng nông thôn, tại mỗi phiên chợ, Ban tổ chức chương trình còn vận động các doanh nghiệp tham gia bán hàng hỗ trợ 30 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo với giá trị mỗi phần quà từ 300.000 - 500.000 đồng. Trong từng phiên chợ, Ban tổ chức chương trình cũng phối hợp với các ngành tổ chức cắt tóc, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân nông thôn. Với việc kết hợp tốt của các ngành, các cấp và doanh nghiệp trong khâu tổ chức đã góp phần vào thành công bước đầu của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian qua, sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp với phòng kinh tế các huyện, thị, thành phố cùng các siêu thị, trung tâm thương mại tuyên truyền chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó, sở cũng kết hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền và in 500 cuốn tài liệu hỏi đáp xoay quanh vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giúp người dân nhận thức đầy đủ hơn về ý thức, trách nhiệm, quyền lợi khi mua hàng trong nước, từ đó tạo thói quen ưu tiên mua sắm hàng hóa do người Việt Nam sản xuất.

Mở rộng địa bàn tổ chức

Bà Nguyễn Thạnh Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và thông tin kinh tế Bình Dương cho biết, nhằm mang lại hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” , trung tâm đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành từ cấp tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn trong tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại các khu, cụm công nghiệp. Trong quá trình tổ chức, trung tâm thấy rằng cần tổ chức nhiều hơn các đợt, điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bà Mỹ cũng cho biết, từ ngày 19-9 đến 21-12 tới, trung tâm sẽ tổ chức 6 phiên chợ tại TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng; mỗi phiên chợ diễn ra từ 2 - 3 ngày. Ngoài việc bán hàng lưu động phục vụ người dân với mức giá giảm từ 5% trở lên, tại mỗi phiên chợ còn có các chương trình khuyến mãi hoặc tặng quà kèm sản phẩm do các doanh nghiệp tham gia giới thiệu. Dự kiến, trung tâm vận động 25 - 30 doanh nghiệp uy tín trong và ngoài tỉnh, với 40 - 45 gian hàng tham gia tại mỗi phiên chợ. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn sẽ cùng các doanh nghiệp mang đến những sản phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng nông thôn. 

Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Cư: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo bước chuyển biến về ý thức sử dụng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn, cải tiến mẫu mã, nâng chất lượng hàng hóa, hạ giá thành..., qua đó tác động đến xu hướng sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng nhiều hơn.

• HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên