Hàng Việt đứng vững trên thị trường

Cập nhật: 14-02-2015 | 07:56:46

Trong 5 năm qua (2009-2014), các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đã cùng chung tay thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ). CVĐ đã xâm nhập vào ngõ ngách của cuộc sống, tạo thành thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt trong nhân dân.

Người dân mua sắm hàng Việt tại phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tổ chức ở huyện Dầu Tiếng

Nỗ lực “chinh phục” khách hàng

Tết đến xuân về, người dân vùng nông thôn các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên hồ hởi mua sắm hàng Việt về sử dụng. Bà Phan Thị Đẹp ngụ ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết, trong gần 10 năm nay gia đình bà đều sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Bà thường chọn sản phẩm Vissan, Daso, đường Biên Hòa, gốm sứ Minh Long… Theo bà Đẹp, người dân nông thôn ở Phú Giáo ngày càng tin tưởng vào hàng Việt.

Trong giai đoạn 2010-2014, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hàng năm thực hiện biện pháp bình ổn mặt hàng thiết yếu và dự trữ hàng hóa các mặt hàng thiết yếu cho cả tỉnh. Từ 4 doanh nghiệp năm 2010 với 12 điểm bán hàng, đến nay tăng lên 12 doanh nghiệp với 85 điểm bán hàng; tổng giá trị hàng hóa bán ra là 2.242,83 tỷ đồng, đạt105,7% so với kế hoạch.

Xác định việc thực hiện CVĐ là hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong tình hình hiện nay, Ban chỉ đạo (BCĐ) CVĐ các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, linh hoạt. Theo bà Huỳnh Thị Lượng, Chi hội trưởng Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TX.Tân Uyên, trong 5 năm qua người dân TX.Tân Uyên sử dụng hàng Việt đã đạt trên 90% tổng số hàng hóa tiêu dùng trong năm. Ngoài các phiên chợ vui, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, khắp nơi trên địa bàn thị xã đều có điểm bán lẻ hàng hóa sản xuất trong nước. Còn bà Trần Thị Tố Quyên, Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cho biết, các cấp Hội LHPN của phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt để phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực tự cường, lòng tự tôn dân tộc trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng Việt Nam. Nhờ đó, người dân, công nhân lao động trên địa bàn phường sử dụng hàng Việt đạt trên 95% trong tổng số hàng hóa tiêu dùng hàng năm.

Tạo sức lan tỏa mạnh

Có thể nói, CVĐ đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân về sự quan tâm, ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Đây là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng từ nhiều phía. Cụ thể, khối Mặt trận và đoàn thể chính trị các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức hàng chục phiên chợ về nông thôn, xây dựng hàng trăm điểm bán hàng đúng giá. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước tích cực hưởng ứng các đợt đưa hàng về nông thôn, các chuyến hàng lưu động đến vùng xa, vùng nông thôn đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của nhân dân...

Bà Nguyễn Thạnh Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế Sở Công thương cho biết, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã được tổ chức thành công với 53 phiên chợ tại các khu vực nông thôn, khu, cụm công nghiệp với tổng doanh thu đạt 30,435 tỷ đồng. Riêng 6 phiên chợ trong năm 2014, bình quân mỗi phiên chợ có 20 - 30 doanh nghiệp tham gia với khoảng 45 - 50 gian hàng; lượt khách tham quan, mua sắm bình quân khoảng 10.000 lượt người/phiên chợ. Bên cạnh việc bán hàng khuyến mại, giảm giá để phục vụ thanh niên công nhân, nhân dân vùng nông thôn, tại mỗi phiên chợ, các doanh nghiệp tham gia bán hàng hỗ trợ nhiều phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo với giá trị mỗi phần quà từ 300.000 - 500.000 đồng. Từ những chương trình thiết thực này đã tạo được sự chú ý và tác động đến xu hướng sử dụng hàng Việt của người dân.

Tiếp tục làm tốt công tác vận động

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, kết quả nhìn thấy rõ nhất từ CVĐ là người dân ngày càng quan tâm và mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất và phân phối đã nhìn thấy được sức lan tỏa của phong trào sử dụng hàng Việt nên đã xây dựng điểm bán lẻ khắp nơi để người dân dễ dàng tiếp cận với hàng hóa tiêu dùng sản xuất trong nước. Qua thời gian triển khai thực hiện CVĐ, thực tế cho thấy, sức tiêu thụ hàng Việt ở các vùng nông thôn, vùng có đông công nhân lao động trở nên sôi động hơn nhiều, người dân đã có thói quen tiêu dùng hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng BCĐ CVĐ tỉnh cho biết, năm 2015 BCĐ tiếp tục triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CVĐ theo tinh thần thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị, đó là: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận, các đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện CVĐ; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện CVĐ ở cấp cơ sở; đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, BCĐ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt CVĐ trong các cấp, các ngành, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.

UBND tỉnh cũng sẽ thực hiện các giải pháp đưa hàng Việt về chợ truyền thống một cách căn cơ, lâu dài và bền vững để khai thác được thị trường hàng Việt ở nông thôn, phát huy hiệu quả các khu chợ đêm bán hàng Việt cho công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệp; đồng thời ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở địa phương làm ra, góp phần làm cho CVĐ đạt hiệu quả cao hơn.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter