Hàng Việt ở chợ nông thôn: Đáp ứng nhu cầu của người dân

Cập nhật: 22-11-2016 | 08:29:41

 Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là cuộc vận động), nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao đã có mặt tại các chợ ở nông thôn trong tỉnh, đáp ứng được yêu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

 Sản phẩm đa dạng

Thực hiện cuộc vận động, các cấp, các ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai rộng khắp, những mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được phân phối đến tại các chợ truyền thống tại khu vực nông thôn. Người dân nông thôn trong tỉnh cũng đã dần nhận biết và lựa chọn những sản phẩm hàng Việt cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Tại chợ Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo), hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm gần 70% tổng hàng hóa. Ảnh: H.PHẠM

Ghi nhận tại các chợ như Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo), Bàu Bàng, Lai Uyên (huyện Bàu Bàng)… cho thấy hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao. Chị Hà, chủ một tạp hóa tại xã Lai Uyên cho biết, trước đây các mặt hàng ngoại nhập thường chiếm số lượng lớn, nhưng gần đây mặt hàng Việt được bà con lựa chọn mua nhiều hơn do sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, giá cả lại phù hợp. Tại tiệm của chị hiện nay đa số là hàng Việt, chỉ có một số mặt hàng ngoại nhập nhưng ít người mua do giá cao hơn so với hàng Việt mà chất lượng chỉ tương đương.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, ở xã Lai Uyên chia sẻ, trước đây gia đình chị thường mua hàng Thái Lan, Trung Quốc nhưng hiện nay hàng Việt chất lượng ngày càng cao, đa dạng mẫu mã nên gia đình thường xuyên chọn các sản phẩm sản xuất trong nước để sử dụng.

Giá cả phù hợp

Hiện nay, người dân rất quan tâm đến giá cả hàng hóa. Trong khi đó, hàng Việt Nam không chỉ đáp ứng về mặt giá cả mà còn bảo đảm về chất lượng nên đang chiếm đa số ở các chợ nông thôn. Hàng Việt ở chợ nông thôn chủ yếu là những mặt hàng có giá cả phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn như hàng may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng…

“Trước đây, các mặt hàng của Trung Quốc được nhiều người mua do giá rẻ nhưng qua một thời gian, do chất lượng sản phẩm mặt hàng này không bảo đảm nên người dân đã quay sang dùng hàng Việt. Hiện nay, chất lượng các mặt hàng sản xuất trong nước ngày càng tốt hơn mà giá cả cũng phù hợp nên được nhiều người mua. Như các sản phẩm của Vinamilk được bà con mua rất nhiều, do giá cả phù hợp, có nhiều sản phẩm để lựa chọn mà chất lượng không thua gì hàng ngoại”, chị Phạm Thị Ánh Nguyệt, tiểu thương chợ Phước Vĩnh cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, thông qua những chương trình kích cầu được triển khai từ cuộc vận động đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước. Tuy vậy, để hàng Việt đến nhiều hơn với người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng cần phát huy thế mạnh của mình để chiếm lĩnh thị trường nội địa, cung ứng cho thị trường nông thôn những sản phẩm bảo đảm chất lượng, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và thu nhập người dân nông thôn.

 Tại hội nghị tuyên truyền về kết quả và giải pháp thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội vừa qua, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động khẳng định, cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, qua cuộc vận động đã giúp các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế…

 

 KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên