Hàng Việt về nông thôn: Cần chú trọng thị hiếu của người dân

Cập nhật: 28-11-2011 | 00:00:00

 Tìm sự hòa hợp

 Thời gian qua, hệ thống chợ nông thôn luôn được các cấp, ngành chú ý đầu tư, nâng cấp. Bên cạnh một số chợ hoạt động chưa hiệu quả thì một phần lớn chợ nông thôn đã thực sự đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân, thúc đẩy lĩnh vực thương mại dịch vụ tại địa phương phát triển. Nhằm để cư dân nông thôn có thể tiếp cận với hàng Việt, một số đơn vị hữu quan cũng như các doanh nghiệp đã tổ chức các phiên chợ vui hay các hội chợ triển lãm tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Các hoạt động này đã thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, để người tiêu dùng nông thôn có thể tin dùng cũng như ưu tiên hơn cho hàng Việt thì những hoạt động như đã có là chưa đủ. Việc thiết lập các điểm bán lẻ tại các xã cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Thực tế hiện nay thu nhập của cư dân nông thôn Bình Dương đã tăng lên đáng kể, vì vậy kéo theo nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Qua các kênh thông tin đại chúng, người tiêu dùng tại các địa phương đã có những nhận thức cũng như các thông tin cơ bản về các mặt hàng có chất lượng. Anh Cường, ngụ tại xã Hưng Hòa, huyện Bến Cát chia sẻ: “Cây cao su đã đem lại nguồn thu nhập cao cho chúng tôi nên trong những dịp lễ, tết gần đây nông dân cũng chi tiêu mạnh tay hơn. Nhưng hiện nay nhiều người dân trong xóm tôi khi dùng những mặt hàng điện tử đều ưu tiên các mặt hàng ngoại; còn các sản phẩm may mặc họ ít quan tâm đến chất lượng mà thường chú ý đến kiểu dáng, màu sắc nhất là với thanh niên”.

Hiện nay nếu nhìn một cách tổng quát thì các mặt hàng tại các chợ nông thôn vẫn còn nghèo nàn, chưa thu hút được người dân tham gia mua sắm. Các chợ huyện thì tình hình có khả quan hơn nhưng với các mặt hàng chất lượng tốt thì sẽ rất khó để có thể thâm nhập vào các chợ này vì giá cao hơn các sản phẩm thông thường khác hiện diện lâu nay. Tuy đã có những thay đổi trong nhận thức tiêu dùng của người dân nhưng có thể nhận thấy trước những chiêu thức kinh doanh của các mặt hàng nhái, hàng giả thì cư dân nông thôn khó mà phân biệt. Việc buôn bán của các tiệm tạp hóa nhỏ, lẻ tại các địa bàn nông thôn đôi khi lại vô tình trở thành chân rết cho các mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái xâm nhập vào thị trường nông thôn thông qua những người bỏ mối bằng xe máy. Lâu dần nếu không có những động thái thay đổi người tiêu dùng sẽ quen với các mặt hàng này và sử dụng thường xuyên. Thực tế này có thể dễ dàng bắt gặp tại nhiều xã vùng sâu, vùng xa của Bình Dương.

Cần triển khai sâu rộng hơn

Không thể phủ nhận những cố gắng của các doanh nghiệp trong việc chung sức để đưa sản phẩm có chất lượng về vùng nông thôn. Nhưng để có thể đi sâu hơn vào những khu vực nông thôn thì việc thiết lập các điểm bán lẻ cũng như các kênh giao hàng đến các chợ nông thôn cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Chúng tôi có dịp đi tham quan chợ Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo để tìm hiểu về các sản phẩm buôn bán tại đây và nhận ra rằng các sạp bán hàng trong chợ đã được xây dựng lại khá tươm tất, hàng hóa rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, để tìm ra được các thương hiệu sản phẩm uy tín, có tên tuổi như các chợ ở các thị xã thì lại khá khó khăn. Dạo quanh qua các điểm bán các sản phẩm điện tử thì hàng ngoại vẫn chiếm thế độc tôn. Điểm làm cho tôi chú ý nhất là các mặt hàng may mặc tại đây rất phong phú và người mua cũng nhiều. Hầu hết các nhãn hàng cũng là hàng Việt nhưng không phải là sản phẩm dệt may của các đơn vị lớn, có tên tuổi mà là những nhãn hàng chưa từng nghe tới. Điều đương nhiên là chất lượng của các sản phẩm này khá thấp nhưng bù lại khá bắt mắt với người mua và giá cả cũng phải chăng. Chị Nga, một tiểu thương trong chợ cho chúng tôi hay, hiện nay kiểu ăn chắc mặc bền như trước đây đã được thay đổi bằng ăn ngon mặc đẹp nên mặt hàng nào có kiểu dáng, màu sắc đẹp giá rẻ dù chất lượng chưa được cao nhưng khách vẫn mua nhiều hơn. Nếu bán hàng của các công ty lớn thì chắc chắn là không ăn thua vì lâu nay người ta đã quen với cách mặc này rồi. Ông Nguyễn Tấn Long, Phó phòng Kinh tế huyện Phú Giáo cho biết, các chương trình như “Phiên chợ vui”, các cuộc triển lãm, các đợt bán hàng bình ổn giá được tổ chức trên địa bàn huyện trong thời gian qua nếu được tổ chức bài bản cũng rất thu hút người dân tham gia. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng hàng Việt cũng như thay đổi thói quen mua sắm của cư dân nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị có  cách thức tổ chức bài bản vẫn có những đơn vị chưa chú trọng lắm vào việc đặt lợi ích người dân lên hàng đầu. Một số chương trình tổ chức còn nghèo nàn, chưa hiệu quả. Hiện nay người dân trên địa phương của tôi cũng rất biết cách xài hàng. Dù có thu nhập cao nhưng trong cách chi tiêu của họ cũng có sự lựa chọn và so sánh khá cao vì vậy với các đơn vị tham gia các chương trình cần chú ý hơn đến cách thức tổ chức để tạo ra lòng tin trong người dân về hàng Việt.

Có thể nói, những hiệu quả từ các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn là rất tích cực nhưng với việc chưa chú trọng đưa các mặt hàng Việt có chất lượng về sâu hơn trong vùng nông thôn thì vẫn còn nhiều hạn chế. Với cách thực hiện tại một số địa phương như hiện nay mới chỉ làm ở phần ngọn chứ chưa đi sâu vào đời sống tiêu dùng của cư dân nông thôn. Hiện nay tại một số địa phương, hệ thống chợ nông thôn đã được đầu tư xây dựng khá bài bản. Thiết nghĩ nếu các doanh nghiệp có các kênh phân phối hàng hợp lý đến các chợ và các chương trình tiếp thị phù hợp cũng như phát triển các điểm bán lẻ thì sẽ tác động mạnh đến ý thức tiêu dùng của người dân vì thực tế cho thấy sức tiêu thụ của thị trường nông thôn là rất mạnh mẽ.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter