Hàng Việt về xã Long Nguyên (Bến Cát): Phong phú sản phẩm nhưng sức mua giảm!

Cập nhật: 26-12-2013 | 00:00:00

Tuy doanh số bán hàng của các doanh nghiệp (DN) tại phiên chợ vui ở xã Long Nguyên, huyện Bến Cát đạt được khá cao (700 triệu đồng). Song nếu xét về thời gian phiên chợ (3 ngày đêm), lại được tổ chức ngay tại “thủ phủ”cao su tiểu điền (Long Nguyên có đến 70% dân số làm cao su tiểu điền) và so với phiên chợ vui năm trước cũng tổ chức tại đây thì sức mua có giảm!

Doanh nghiệp kỳ vọng

Tham gia bán hàng tại phiên chợ có 18 DN với 50 gian hàng. Đặc biệt, ngoài Siêu thị Co.op Mart, Siêu thị Metro cũng tham gia bán hàng bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu (đường, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm...) và các sản phẩm là thương hiệu riêng do chính Metro sản xuất.

Người dân xã Long Nguyên ủng hộ hàng Việt, đặc biệt là gian hàng bình ổn giá của Siêu thị Metro rất nhiệt tình

Vẫn là các mặt hàng truyền thống như các phiên chợ vui khác như kim khí điện máy, đồ gia dụng, thực phẩm, quần áo may sẵn... song các DN Nhã Thy (DN hàng Việt Nam chất lượng cao), Trung Thảo, Hưng Thành, Minh Sương, Hưng Thành Tài, Mai Thu… đều đã tập kết nhiều hàng hơn, nhất là thực phẩm, thức uống, hàng thời trang, gia dụng, kim khí điện máy… với nhiều hình thức khuyến mại để phục vụ bà con dịp Noel, Tết dương lịch và Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Phiên chợ đã kéo dài 3 ngày từ 20 đến 22-12-2013 được bà con xã Long Nguyên và các xã lân cận ủng hộ nhiệt tình. Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), đơn vị tổ chức phiên chợ, doanh số 3 ngày đêm phiên chợ đạt được 700 triệu đồng.

Sức mua giảm do… cao su giảm giá!

Chủ tịch UBND xã Long Nguyên Võ Văn Trường cho biết: “Do đa số dân Long Nguyên làm công nhân cạo mủ cho công ty cao su. Đặc biệt, có 70% dân số Long Nguyên sản xuất cao su tiểu điền. Hàng chục năm nay, mức sống người dân Long Nguyên rất khá giả nhờ cao su được giá. Song năm nay cao su rớt giá đến phân nửa, nên đời sống người dân Long Nguyên cũng giảm… Bởi vậy phiên chợ về xã lần này sức mua hàng của người dân giảm sút. Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng đoàn bán hàng lưu động của Siêu thị Co.op Mart cho biết: “Chúng tôi mang hơn 300 mặt hàng, trị giá 190 triệu đồng và đã lựa chọn các mặt hàng phù hợp với mùa lễ, tết, có khuyến mại. Bà con đến phiên chợ cũng đông, nhưng xem nhiều hơn mua”.

Như các phiên chợ trước, tại buổi khai mạc đã tổ chức buổi văn nghệ thật sôi động và các DN tham gia bán hàng đã tặng quà cho 30 gia đình nghèo nhưng nhiều người được nhận quà cho biết: “Nếu cao su giữ được giá, hoặc tăng giá thì các hộ này không gặp khó khăn như thế”. Nhiều người đến với phiên chợ cho biết: “Ước gì Nhà nước can thiệp để giá cao su ổn định, đời sống bà con khá giả để có điều kiện ủng hộ hàng Việt. Một năm phiên chợ vui đưa hàng Việt về có một lần, giá cả rẻ mà không có tiền nhiều để mua thật nhiều hàng là điều đáng tiếc!”.

Để có những phiên chợ vui hơn

Ông Trà Văn Tấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bến Cát cho biết: “Phiên chợ đưa hàng Việt về Long Nguyên, hoặc bất kỳ xã nào của huyện cũng là ngày hội vui. Bà con đi chợ được xem văn nghệ, sắm sửa, bà con nghèo khó khăn còn được tặng quà. Qua các phiên chợ vui, sự kết nối giữa người tiêu dùng và DN thêm chặt chẽ, thông hiểu lẫn nhau. Người dân càng thêm yêu thích sử dụng hàng Việt, DN hiểu thêm yêu cầu của người tiêu dùng để rút kinh nghiệm, sản xuất hàng đẹp, có chất lượng hơn”. Anh Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên cũng cho biết: “Địa phương đã hỗ trợ nhiệt tình cho phiên chợ diễn ra thật an toàn, vui vẻ. Những vấn đề còn hạn chế chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm cho năm sau được trọn vẹn hơn”.

Do giá cao su giảm, thu nhập giảm, người dân Long Nguyên và các xã lân cận mua hàng Việt trong sự kiềm chế, nhưng ai cũng rất vui và tràn đầy hy vọng vào mùa sau. Các DN bán hàng tại phiên chợ tuy kém vui, do bà con chưa mua hàng nhiều như mong đợi. Song trong không khí lễ hội chào đón Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và với doanh số 700 triệu đồng, phiên chợ vui ở Long Nguyên cũng khá thành công.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên