Hành động để hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết

Cập nhật: 09-06-2020 | 07:45:05

Hiện nay, ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại các địa phương trong tỉnh có xu hướng gia tăng. Để chủ động phòng, chống SXH và hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống SXH (15-6), P.V Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về những hoạt động cao điểm này.

 Cán bộ phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết lật úp vật dụng chứa nước không cần thiết để diệt lăng quăng

 - Xin ông cho biết ý nghĩa của Ngày ASEAN phòng, chống SXH ?

- Trong những năm qua, bệnh SXH luôn là gánh nặng đối với người dân, hệ thống y tế và kinh tế của hầu hết các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á (khối ASEAN). Cuộc họp lần thứ 10 của Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN năm 2010 đã đồng thuận lấy ngày 15-6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng, chống SXH”. Sự kiện này được các quốc gia ASEAN hưởng ứng rất tích cực. Đây là một sự kiện vận động xã hội được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh SXH, huy động các nguồn lực của cộng đồng để dự phòng, kiểm soát bệnh; đồng thời thể hiện quyết tâm của khu vực trong giải quyết những thách thức bệnh SXH.

- Hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống SXH năm nay, ông có thể nói rõ hoạt động của ngành nhằm nâng cao nhận thức, sự tham gia tích cực của cộng đồng?

- Trước tình hình dịch bệnh SXH có xu hướng tăng, hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống SXH năm 2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành xây dựng kế hoạch truyền thông phòng, chống và chiến dịch tổng vệ sinh môi trường. Thực hiện chạy xe hoa truyền thông lưu động tuyên truyền phòng, chống bệnh SXH trên địa bàn tỉnh. Trung tâm cũng đã thực hiện công tác giám sát, chỉ đạo 9 Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố chủ động tham mưu cho UBND huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động phòng, chống SXH trên địa bàn mình quản lý. UBND huyện, thị, thành phố có kế hoạch phân công cụ thể cho mỗi ban ngành, đoàn thể chủ động phối hợp các xã, phường, thị trấn ra quân triển khai chiến dịch diệt lăng quăng. Kiên quyết xử lý nghiêm theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm môi trường, để vật chứa nước có lăng quăng làm tăng nguy cơ gây dịch SXH.

Các nội dung thực hiện tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bệnh SXH và Zika, huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, người dân tham gia phối hợp với ngành y tế triển khai công tác vệ sinh môi trường, diệt muỗi, phát hiện loại bỏ ổ bọ gậy/lăng quăng. Những khẩu hiệu, như: “Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có SXH và không có bệnh do vi rút Zika”… nhằm đánh vào ý thức, kêu gọi mọi người dân cùng chung tay phòng, chống SXH. Để thực hiện những nội dung này, ngành y tế đẩy mạnh công tác truyền thông liên tục trên kênh truyền thông đại chúng.

- Thời gian tới để khống chế dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có khuyến cáo gì đối với các địa phương và người dân?

- Để chủ động phòng chống dịch bệnh, không để bùng phát, thời gian tới, cần có sự phối hợp chặt chẽ của UBND các huyện, thị, thành phố, các ban, ngành, đoàn thể và người dân nhưng vẫn bảo đảm giãn cách xã hội, có biện pháp an toàn trong phòng chống Covid-19. Trong đó, vai trò chính là người dân tại các hộ gia đình, tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh SXH, như: Mặc áo dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày, đốt nhang muỗi, dùng bình xịt hóa chất... Khi có chỉ định phun hóa chất diệt muỗi, các hộ gia đình cần tích cực phối hợp để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, ngành cũng giám sát chặt chẽ dịch bệnh, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức phun hóa chất xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Tập trung truyền thông trước và trong khi thực hiện các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết và phối hợp thực hiện. Xác định các điểm có nguy cơ cao tại địa phương, tổ chức chiến dịch phun hóa chất chủ động theo quy định của Bộ Y tế.

- Xin cảm ơn ông!

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên