Hành động nhanh trước cơ hội đón “sóng” đầu tư mới - Kỳ 1

Cập nhật: 15-07-2020 | 07:35:00

 Cơ hội, lợi thế để Việt Nam cũng như Bình Dương đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giai đoạn hậu dịch bệnh Covid-19 đang rất lớn. Để có thể hiện thực hóa những cơ hội đó, điều mà Bình Dương cũng như các tỉnh thành khác cần phải làm để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới đó chính là chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư.

 Kỳ 1: Gỡ nút thắt chất lượng lao động

 Xu thế dịch chuyển vốn đầu tư FDI ra khỏi Trung Quốc ngày càng diễn ra mạnh mẽ, nhất là từ 2 quốc gia có các tập đoàn lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản và một phần khác là các quốc gia châu Âu. Vấn đề này được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục khẳng định trong buổi làm việc với các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vào cuối tháng 5 vừa qua. Thủ tướng nhận định, sau đại dịch Covid-19, thế giới khủng hoảng nghiêm trọng về mọi mặt. Xu hướng dịch chuyển dòng chảy vốn đầu tư ra khỏi Trung Quốc đại lục đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ, các quốc gia đều mong muốn thoát khỏi sự lệ thuộc quá nhiều vào đại công xưởng sản xuất hàng hóa từ Trung Quốc. Trong bối cảnh kiểm soát tốt dịch bệnh, lại cận kề Trung Quốc nên Việt Nam có cơ hội để đón sóng đầu tư. Vấn đề là chúng ta phải làm gì để chủ động phát triển? Chúng ta có quyết sách gì để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước?

 Bình Dương đang tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong ảnh: Trường ĐH Việt Đức trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên đã hoàn thành chương trình. Ảnh: A.SÁNG

Xu thế thì đã rõ, nhưng làm gì để thu hút các nhà đầu tư lớn, chất lượng thì cần có các giải pháp thích hợp. Bình Dương cũng đang đứng trước cơ hội đón “làn sóng” chuyển dịch của các chuỗi cung ứng thế giới. Hành động nhanh để đón bắt cơ hội là yêu cầu đặt ra với tỉnh hiện nay. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những giải pháp căn cơ được tỉnh quan tâm chú trọng suốt thời gian qua. Nhìn vào con số thống kê về chất lượng nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp (DN) FDI nói chung hiện nay có thể thấy có tới 37% lao động được tuyển dụng chưa đáp ứng được công việc, gần 40% DN đang thiếu hụt lao động. Nhiều công ty phải mất 1-2 năm đào tạo lại lực lượng lao động.

Trước làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, Bình Dương đã chủ động nhiều phương án để thu hút vốn FDI chất lượng cao. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động đã qua đào tạo, có bằng cấp để chủ động đón bắt thời cơ, tận dụng mọi cơ hội thu hút, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài vào Bình Dương sau đại dịch bệnh Covid-19.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Phó Tổng giám đốc Becamex IDC, Giám đốc văn phòng thành phố thông minh Bình Dương, cho biết trong bối cảnh hậu dịch bệnh Covid-19, các nhà đầu tư quốc tế đang có hoạt động tái cơ cấu, định vị lại chuỗi cung ứng thì việc hiện thực hóa những sản phẩm công nghệ cao, chất lượng của Việt Nam đang là cơ hội gần hơn bao giờ hết. Do vậy, những rào cản về chất lượng, tay nghề cần phải được đẩy nhanh tháo gỡ nếu chúng ta muốn đón được dòng vốn FDI chất lượng cao trong thời gian tới. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yêu cầu quan trọng nhất để thu hút đầu tư trong thời kỳ mới, mang vai trò quyết định trong việc tạo ra tiềm lực nhằm đột phá, hướng tới kinh tế tri thức, kinh tế số, đáp ứng nhu cầu mới trong xây dựng thành phố thông minh.

Thực tế, mỗi năm Bình Dương cần tuyển khoảng 50.000 lao động, trong đó phấn đấu hơn 70% lao động đã qua đào tạo nghề. Để thực hiện được điều này, tỉnh đã đề ra nhiều chính sách đãi ngộ, trong đó có chiến lược thu hút nguồn nhân lực. Bình Dương đã thực hiện liên kết thu hút nguồn lao động theo mô hình “tam giác”. Đến nay, đã có hơn 30 tỉnh, thành liên kết cung ứng lao động vào Bình Dương làm việc qua 2 phương thức tuyển dụng theo mô hình liên kết “tam giác” giữa DN, các trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh và trung tâm giới thiệu việc làm, các đơn vị, tổ chức của tỉnh bạn liên kết chặt chẽ với nhau để giới thiệu và cung ứng lao động cho Bình Dương và phương thức DN tuyển dụng trực tiếp với các đơn vị, tổ chức của các tỉnh bạn. Mô hình liên kết đã góp phần thu hút nguồn lao động nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng đã đáp ứng được một phần nhu cầu lao động của DN trong tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bên cạnh những thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng, có thể nói chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời gian qua của tỉnh được triển khai tích cực, đồng bộ, góp phần tạo sự hài lòng đối với các nhà đầu tư. Công tác đào tạo cán bộ, nhân lực; thu hút lao động có trình độ, tay nghề cao vào các ngành có nhu cầu đã góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn DN đến với Bình Dương. Nhu cầu nguồn nhân lực cho các DN FDI tại Bình Dương trong thời gian tới vẫn tiếp tục tăng, nhưng chủ yếu tập trung vào nguồn nhân lực chất lượng cao. Bằng những giải pháp căn cơ từ chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh, Bình Dương phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 80% nhằm phù hợp sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa. (Còn tiếp)

 Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH), đến nay, ngoài 8 trường đại học trên địa bàn, Bình Dương có mạng lưới cơ sở đào tạo nghề được phát triển khắp các huyện, thị xã, thành phố với 95 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Trong đó có 7 trường và 1 phân hiệu cao đẳng, 12 trường trung cấp/trung cấp nghề, 16 trung tâm GDNN, 58 doanh nghiệp có đăng ký hoạt động GDNN. Hàng năm, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tuyển sinh khoảng 30.000 học viên. Xác định GDNN là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện nhiều giải pháp để liên kết đào tạo giữa các trường và DN.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên