Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cập nhật: 16-06-2021 | 20:19:58

Đại dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp trong cộng đồng, cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng thì ý thức thực tự giác khai báo y tế của người dân là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Thời gian qua, việc truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính trong cộng đồng phụ thuộc rất nhiều vào lời khai của ca bệnh, các trường hợp tiếp xúc gần. Chính vì thế ý thức tự giác trong khai báo y tế giúp cho công tác khoanh vùng, truy vết dịch bệnh được nhanh hơn.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng trạm Y tế phường Dĩ An cho biết: "Từ khi phát hiện có ca bệnh ở trên địa bàn phường, hàng ngày trạm y tế tiếp nhận nhiều người đến khai báo y tế, truy  vết được nhiều điểm F0 đã từng tới, lập 35 chốt kiểm soát, cách ly nhiều người... ”.

“Ở cùng dãy trọ với trường hợp F2, tôi đã chủ động đến trạm y tế để khai báo, biết mình thuộc diện cách ly tại nhà, tôi lập tức thực hiện và luôn theo dõi sức khỏe của mình. Tôi nghĩ đây là công việc nên làm để chính quyền địa phương nhanh chóng khoanh vùng”, chị Ngô Thị Bích Ngọc, ở khu phố thắng lợi 1, phường Dĩ An chia sẻ.

Người dân tự giác đến trạm y tế khai báo

Bên cạnh những cá nhân chủ động, tự giác khai báo y tế thì vẫn còn không ít người sợ cách ly, trốn, khai báo gian dối, đánh tráo cách ly, nhập cảnh trái phép. Trên thực tế, còn nhiều trường hợp trốn hoặc khai báo sai sự thật để qua mặt chốt kiếm soát y tế.

Bà Lê Thị Dung, khu phố thắng lợi 1, phường Dĩ An cho biết: “Tôi thường xuyên khai báo trên ứng dụng NCOVI, vì hàng ngày tôi phải đi chợ, tiếp xúc với nhiều người nên tự giác khai báo để nắm rõ tình hình của bản thân cũng như bảo vệ gia đình mình và cộng đồng”.

Khai báo y tế là cách rút ngắn thời gian ủ bệnh, giảm thiểu khả năng lây lan trong cộng đồng, cùng với thực hiện nghiêm các giải pháp ứng phó để ngăn chặn dịch, thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân, gia đình những kiến thức phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của bộ Y tế. 

“Đa phần người dân hiện nay đã có ý thức về Covid. Nếu họ không hiểu thì giải thích cho họ hiểu. Cả hệ thống chính trị đã đi vào công tác vận động. Các ban ngành đoàn thể, cơ quan chức năng giám sát, nhắc nhở để họ thực hiện tốt hơn. Tại trạm y tế thì chúng tôi cũng đã thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho tất cả những người đến đây khám bệnh”, bác sĩ Liêm chia sẻ.

Khai báo y tế là một hành động nhỏ, nhưng ý nghĩa của vô cùng lớn. Nó góp phần giúp chính quyền địa phương và ngành y tế khoanh vùng, truy vết kịp thời. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức tự giác, trung thực trong khai báo ý tế. Có như vậy chúng ta mới bảo vệ được chính bản thân mình cũng như gia đình và toàn xã hội trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Điều 7 Nghị định 117/2020 của Chính phủ ở mức độ xử phạt hành chính, người khai báo thông tin gian dối liên quan dịch bệnh sẽ bị phạt 10-20 triệu. Điều 240 Bộ luật hình sự, người phạm tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người có thể bị phạt tiền tối đa 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm. Trường hợp làm chết người thì bị phạt tù lên đến 10 năm. Để thuận tiện cho người dân theo dõi và khai báo thì có các hình thức như khai báo trên các ứng dụng NCOVI, Bluezone, trang http://tokhaiyte.vn để người dân lựa chọn.

Tuyết Nhung

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên