Hành động quyết liệt để nâng cao chỉ số PCI của Bình Dương

Cập nhật: 21-05-2015 | 16:51:59

(BDO) Sáng nay (21-5), ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở ngành, các hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhằm tìm ra những giải pháp cụ thể, quan trọng để nâng cấp PCI của Bình Dương.

Năm 2014, trong bảng xếp hạng PCI, Bình Dương xếp vị trí thứ 27, tăng 3 bậc so với năm trước. Điểm số tổng hợp năm 2014 của tỉnh đã tăng từ 58,15 điểm năm 2013 lên 58,82 điểm; trong đó quan trọng nhất là các chỉ số gia nhập thị trường tăng 1,63 điểm, đào tạo lao động tăng 0,76 điểm, hỗ trợ DN tăng 0,71 điểm, tính minh bạch tăng 0,32 điểm, chi phí thời gian tăng 0,1 điểm.

Đánh giá về thứ hạng PCI của Bình Dương, ông Trần Văn Nam cho rằng đó không phải là tiêu chí quan trọng bậc nhất trong tiến trình phát triển của Bình Dương. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, phân tích của VCCI, tỉnh phải nghiêm túc nhìn nhận xem các vấn đề đánh giá của tổ chức này để tìm ra hướng khắc phục. Các sở, ngành cần phát huy để phục vụ DN, người dân tốt hơn.

Từ năm 2013, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, một số sở ngành cũng đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch riêng, góp phần thực hiện nâng cao CPI của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn cần có những hành động quyết liệt hơn để mang lại kết quả khả quan.

Để nâng cao khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, Sở Tài nguyên - Môi trường đã hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất các cấp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Bên cạnh đó, để nâng cao tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Bình Dương đã thực hiện công khai tất cả thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và website của các sở, ban, ngành. Ngoài ra, tỉnh cũng thường xuyên trả lời mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính, từ đó giúp người dân và DN hiểu rõ hơn các vấn đề còn tồn đọng.

Là một tỉnh được đánh giá năng động, phát triển hàng đầu cả nước, Bình Dương luôn có những động thái quyết liệt, đúng đắn để hỗ trợ DN phát triển ổn định, thuận lợi. Tỉnh đã tổ chức tập huấn, triển khai chính sách pháp luật về thuế, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại DN để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc. Tỉnh cũng đã cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ DN như: dịch vụ cung cấp thông tin thị trường về giá đất, dịch vụ tư vấn thông tin về pháp luật, dịch vụ quan trắc tài nguyên - môi trường, đo đạc và lập bản đồ…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Trần Văn Nam cho biết, trong thời gian tới, tỉnh cần tăng cường tiếp xúc với DN, đặc biệt là các hiệp hội DN trong nước và chi hội đầu tư nước ngoài để các DN hiểu hơn về những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện môi trường làm việc từ phía UBND tỉnh. Đây là một trong những giải pháp trước mắt để ổn định tâm lý cho nhà đầu tư khi chọn Bình Dương làm nơi sản xuất, kinh doanh. Còn về lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, xuyên suốt đã được đề ra để tiếp tục nâng cao các chỉ số thành phần, nâng cao điểm số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để phục vụ cho nhân dân và DN tốt hơn.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên