Hành khách mong giảm giá cước vận tải

Cập nhật: 27-11-2014 | 11:05:18

Sau bài “Xăng dầu giảm giá 10 lần, cước vận tải vẫn đứng yên” đăng trên báo Bình Dương số thứ ba ngày 25-11-2014, Báo Bình Dương tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của người dân, doanh nghiệp vận tải xung quanh vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị An, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết khi giá xăng dầu lên thì hầu như tất cả chi phí sinh hoạt đều tăng lên. Nhưng khi giá xăng dầu giảm thì giá cả sinh hoạt, trong đó có giá dịch vụ vận tải công cộng vẫn “bình chân như vại”. “Tôi thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng, vì thế mong rằng phí dịch vụ này sẽ sớm được giảm trong thời gian tới”, bà An bày tỏ. Nhiều khách hàng khác thì cho rằng, để động viên người sử dụng dịch vụ vận tải công cộng, các doanh nghiệp nên nhanh chóng điều chỉnh giảm giá vé, bởi giá cả sinh hoạt mỗi thứ giảm một chút thì cuộc sống sẽ đỡ khó khăn hơn cho người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tài, Chủ nhiệm Hợp tác xã Bến Cát, cho biết: “Chúng tôi cũng muốn giảm giá vé xe buýt nhưng các chi phí như vận chuyển, lương nhân viên… đều rất cao cho nên nếu giá vé giảm thì hợp tác xã không còn lợi nhuận. Hơn nữa, từ giữa năm 2013 đến nay, qua nhiều lần giá xăng dầu điều chỉnh tăng nhưng giá vé xe buýt của hợp tác xã vẫn giữ nguyên, do vậy dù giá vé chưa được điều chỉnh giảm nhưng tính ra mức giá vé hiện tại vẫn thấp hơn tỷ lệ giá xăng dầu giảm gần đây”.

Còn ông Vũ Quang Thanh, Giám đốc Công ty Phương Trinh cho biết, chưa đến thời điểm phải giám giá. Mỗi lần điều chỉnh giá, doanh nghiệp phải làm các thủ tục, quy trình liên quan đến các ngành chức năng để phê duyệt giá; đồng thời phải tốn kém chi phí in ấn mới và toàn bộ số lượng vé đã in ấn đều phải hủy bỏ. Điều này gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Theo ông Thanh, thống kê cho thấy mức độ giảm giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong 9 tháng qua giảm cũng chưa thấm vào đâu so với những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt hiện nay như vật tư, phụ tùng, lương nhân viên… Do vậy, giá vé xe buýt điều chỉnh giảm theo giá xăng dầu là rất khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy vậy, hiện công ty đang rà soát và cân nhắc thêm về việc này, vì trong tình hình khó khăn như hiện nay giảm giá cũng là một phương án kích thích thị trường, thu hút hành khách sử dụng dịch vụ công cộng .

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm quy định về quản lý giá cước vận tải; đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, rà soát giá cước vận tải để kê khai. Trường hợp biến động của chi phí xăng dầu tác động làm giảm giá thành vận tải thì yêu cầu doanh nghiệp tính toán giá thành, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu, đặc biệt là những doanh nghiệp đã kê khai tăng giá cước tại thời điểm xăng dầu tăng giá trong năm 2014.

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên