Hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện: Xử phạt nhiều, vi phạm cũng nhiều

Cập nhật: 05-03-2013 | 00:00:00

Bình Dương hiện có 6 cấp điện áp và được Công ty Truyền tải điện 4, Công ty Lưới điện cao thế Miền Nam, Công ty Điện lực Bình Dương và Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore quản lý vận hành. Tuy ngành điện đã kết hợp với các địa phương giải tỏa trắng nhiều hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ), nhưng tình trạng vi phạm HLATLĐ vẫn còn nhiều...

Tuy số vụ tai nạn do điện có giảm so với năm trước đó, nhưng năm 2012 vẫn còn xảy ra 3 vụ tai nạn thương tâm làm 2 người chết và 5 người bị thương. Tất cả những tai nạn thương tâm đó đều do vi phạm ATLĐ. Dù biết hậu quả do tai nạn điện là hết sức nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn “đùa” với điện. Năm qua, trên địa bàn tỉnh có 42 vụ vi phạm HLATLĐ, như: Xây dựng nhà ở, công trình vi phạm khoảng cách an toàn, thậm chí xây nhà ở, công trình, trồng cây trong HLATLĐ. Để bảo đảm an toàn, các ngành chức năng đã xử lý 42 vụ này bằng cách thay vật liệu mái nhà bằng vật liệu không cháy, phát quang chặt tỉa cây trồng, hạ độ cao nhà xây dựng, tháo dỡ mái che, di dời anten, hạ cần đèn chiếu sáng đường, biển quảng cáo hoặc di dời lưới điện…  

 Rối như… lưới điện là hiện tượng phổ biến nhiều nơi hiện nay

Năm qua, ngành chức năng cũng đã xử phạt 6 trường hợp (gồm 1 DN và 5 cá nhân) vi phạm nghiêm trọng ATLĐ, bao gồm: Thi công công trình thu gom nước thải làm nổ cáp ngầm trung thế; xây nhà vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện trung thế; trồng cao su vi phạm ATLĐ… với tổng số tiền phạt 16,75 triệu đồng. Tuy nhiên, tại một số địa bàn như TX.Thuận An, huyện Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một vẫn còn 37 vụ vi phạm HLATLĐ tồn tại nhiều năm chưa giải quyết xong. Trong đó có 34 trường hợp ở khu dân cư 434, thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã được ngành chức năng ra quyết định giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thực thi!

Để bắt kịp tiến độ phát triển công nghiệp và đô thị trên địa bàn, cũng như bảo đảm ATLĐ, ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Ban chỉ đạo ATLĐ tỉnh, kiến nghị Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố và các đơn vị quản lý vận hành lưới điện cần phối hợp thực hiện việc tuyên truyền các văn bản pháp quy về an toàn điện. Công ty Điện lực Bình Dương kết hợp với UBND TX.Thuận An, huyện Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm HLATLĐ, đặc biệt là 34 trường hợp tại khu dân cư 434, thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa. Song song đó, Công ty Điện lực Bình Dương cần chú ý thanh lý, chuyển công năng sử dụng đường dây 35 kV, đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư phải sử dụng dây bọc đối với công trình đường dây điện đến 22 kV trong đô thị. Để tạo mỹ quan đô thị và ATLĐ, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu các công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông phải thực hiện kỹ thuật bó cáp hoặc đi ngầm khi kéo dây cáp viễn thông đi chung trụ của ngành điện.

Ông Hữu cũng đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho Sở Công Thương, văn phòng thường trực căn cứ vào tình hình thực tế hàng năm để dự toán kinh phí hoạt động tuyên truyền về an toàn điện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn điện và có thêm điều kiện để phối hợp các đơn vị liên quan và các thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện tốt chương trình này.

 NGỌC TRỰC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên