Hạnh phúc đến từ... bình đẳng giới!

Cập nhật: 20-03-2015 | 09:12:28

Sự bất bình đẳng giới vẫn còn diễn ra dưới nhiều hình thức trong gia đình (GĐ). Một khi, bình đẳng giới “hiện diện” trong từng GĐ thì hạnh phúc sẽ có nền tảng hơn.

 Phụ nữ cần được chia sẻ việc nhà

Bình đẳng giới là việc nam, nữ có quyền, nghĩa vụ và cơ hội được hưởng thụ lợi ích như nhau trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. Thế nhưng, trong GĐ, thực tế là bất bình đẳng giới được thể hiện ở nhiều lĩnh vực như:

Về gánh nặng công việc: Phụ nữ phải làm nhiều công việc hơn nam giới, bởi ngoài công việc sản xuất, lao động họ còn phải chịu trách nhiệm chính trong việc sinh đẻ, nuôi dưỡng con cái và gánh vác hầu như toàn bộ công việc nhà (những công việc không được tính công, mất thời gian và vất vả). Gánh nặng công việc chiếm nhiều thời gian và cơ hội nghỉ ngơi, học tập nâng cao trình độ cần thiết cho sự phát triển và tiến bộ cá nhân của họ. Chỉ khi nam giới hiểu và chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ thì gánh nặng này mới được giảm đi. Những định kiến rập khuôn cũng làm hạn chế quyền lợi của phụ nữ. Họ ít có sự lựa chọn và cơ hội hơn nam giới trong tất cả các lĩnh vực. Những định kiến là những quan niệm của xã hội áp đặt cho người phụ nữ và nam giới những vai trò và cách ứng xử nhất định cũng như những việc họ làm và không được làm.

Với bạo lực trên cơ sở giới tính: Bạo lực được xảy ra dưới nhiều hình thức làm giảm khả năng và ngăn cản sự phát triển của cá nhân. Các hình thức này bao gồm đánh đập, hành hạ, xúc phạm nhân phẩm bằng lời nói hay cử chỉ... Nạn nhân của các hình thức bạo lực này đa số là phụ nữ.

Từ những điều trên, việc xây dựng bình đẳng giới trong mỗi GĐ cần thực hiện tốt hơn để bảo đảm hạnh phúc, tạo điều kiện cho phụ nữ tiến bộ hơn. Cần bình đẳng trong thực hiện công việc GĐ. Cho dù xã hội hiện đại đi kèm với sự đa dạng hóa các loại hình dịch vụ GĐ như nội trợ, chăm sóc trẻ em và người già, các công việc GĐ khác như dọn dẹp nhà cửa, mua sắm... nhưng không phải tất cả mọi GĐ, cá nhân đều được “giải phóng” khỏi công việc GĐ. Cần chia sẻ công việc nhà để phụ nữ rảnh hơn một chút. Khi đó, hạnh phúc sẽ bền vững hơn.

 Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên