Hạnh phúc là khi biết chia sẻ

Cập nhật: 31-03-2021 | 08:06:38

 “Giúp được người nào là tôi thấy vui và hạnh phúc. Biết cho đi và chia sẻ những điều tốt đẹp với mọi người xung quanh thì cuộc sống chúng ta luôn tốt đẹp…”. Đó là lời chia sẻ của bà Trần Thị Huệ (khu phố 1, phường An Phú, TP.Thuận An) - người đã có 33 lần hiến máu tình nguyện.

 Bà Trần Thị Huệ cẩn thận lưu giữ lại giấy chứng nhận mỗi lần hiến máu

 Gặp bà Trần Thị Huệ với dáng vẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, chúng tôi không nghĩ bà đã 65 tuổi. Nụ cười rất hiền, bà Huệ cho biết tính bà dễ chịu và sẵn lòng lắm. Ai cần giúp mà có thể làm được là bà nhận lời ngay. Kể về cơ duyên hiến máu của mình, bà Huệ chia sẻ cách đây 20 năm, bà hay bị đau đầu, chóng mặt, nhiều lần đi khám bệnh uống thuốc cũng không khỏi. Vậy là bà nghĩ cách để thay đổi cơ thể của mình từ bên trong và bà chọn hiến máu. “Tôi nói với ông xã và các con, mọi người rất lo và bảo: Bình thường tôi đã không khỏe, nếu hiến máu mất đi một lượng máu nữa thì dễ bệnh. Nhưng với kinh nghiệm bản thân từ những lần sinh con, tôi thấy mình được thay máu và khỏe hơn. Vậy là tôi đăng ký hiến máu”, bà Huệ nói.

Bà Huệ chia sẻ thêm, qua các lần tham gia hiến máu bà nhận thấy không phải ai muốn hiến máu cũng được, phải là người khỏe mạnh, không có bệnh lý nền. Mỗi lần hiến máu, phải được bác sĩ kiểm tra sức khỏe cẩn thận, khám và tư vấn bảo đảm nguồn máu cho đi là sạch, an toàn, không bị nhiễm các tác nhân lây qua đường truyền máu. Tất cả các chỉ số ổn định, tốt, người hiến máu mới được chấp nhận… Hiến máu được vài lần, bà thấy bản thân khỏe hơn, bệnh đau đầu khỏi lúc nào cũng không biết. Bà tìm đọc tài liệu và được biết, khi cơ thể được lấy đi một lượng máu nhất định thì các tế bào sẽ sản xuất ra một lượng máu mới giúp cơ thể khỏe mạnh, từ đó bà “nghiện” hiến máu.

Mỗi lần hiến máu bà thấy cơ thể được thanh lọc, giúp cho tinh thần phấn chấn, tránh nhiều bệnh tật. Bà Huệ tâm sự: “Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại, cho đi là còn mãi… Tôi đã vận động cả nhà cùng hiến máu. Vậy là vợ chồng, con cái đều tham gia hiến máu tình nguyện. Đến nay, cả gia đình tôi có khoảng 130 lần hiến máu”. Cầm xấp giấy chứng nhận hiến máu trên tay và cuốn sổ được ghi chép cẩn thận ngày tháng, tên từng người tham gia hiến máu, bà Huệ vui vẻ cho biết thêm, 5 năm trở lại đây khi đã cao tuổi, bà không hiến máu nữa mà chuyển sang vận động bà con trong tổ, khu phố hiến máu. Cứ mỗi lần có đợt hiến máu là bà vận động mọi người tham gia. Lúc đầu đi vận động cũng hơi khó khăn bởi nhiều người còn sợ nhưng bà cứ kiên trì giải thích rồi đưa xấp giấy chứng nhận cho mọi người coi, hiến máu sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh. Bản thân bà cũng là minh chứng cho sự khỏe mạnh đó, vậy là nhiều người tham gia hiến máu.

Nói về gương hiến máu tình nguyện của bà Huệ, bà Nguyễn Thị Thảo Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Phú, TP.Thuận An cho biết bà Huệ là đội trưởng đội hiến máu tình nguyện của phường An Phú, là người luôn đi đầu trong phong trào hiến máu. Không những vậy, cả gia đình bà cũng tham gia hiến máu nhiệt tình. Bà Huệ còn vận động nhiều anh chị em trong khu phố tham gia vào đội hiến máu tình nguyện để chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. “Cô Huệ chưa bao giờ nhận mình là người lớn tuổi cần phải nghỉ ngơi mà lúc nào cũng hăng say cho việc chung, việc thiện nguyện với tinh thần lạc quan. Không những vậy, cô Huệ còn giúp đỡ rất nhiều người khó khăn trong khu phố. Cô là tấm gương cho nhiều người noi theo”, bà Thảo nói.

Với những việc làm thiện nguyện trong thời gian dài của mình, bà Huệ đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và phường An Phú.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên