“Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa”

Cập nhật: 15-11-2018 | 09:00:07

Đó là chủ đề của lễ ra quân phát động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Thuận An tổ chức tại trường Tiểu học Phú Long (TX.Thuận An) vào sáng qua (14-11). Buổi lễ nhằm đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của nhựa và lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn.


Một tiết mục văn nghệ có chủ đề môi trường tạo không khí sôi nổi tại buổi lễ

Đẩy mạnh truyền thông

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, mỗi năm lượng rác thải nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 4 lần, chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế. Các sản phẩm từ nhựa, nylon ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người chúng ta. Tuy nhiên, hơn 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã được sản xuất, sử dụng, trong đó khoảng 60% lượng sản phẩm đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường. Việt Nam là nước xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới.

Ở Bình Dương, thống kê mỗi ngày rác thải đô thị phát sinh khoảng 1.600 tấn, trong đó rác thải nylon, nhựa chiếm khoảng 200 tấn/ngày. Tỷ lệ nhựa, nylon được thu gom tái chế chỉ khoảng 8%. Vì vậy, tại buỗi lễ ra quân, bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Chi cục phó Chi cục BVMT, nhấn mạnh để hạn chế và giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nylon, “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa” hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 sẽ kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.


Học sinh các khối lớp hưởng ứng “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa”

Hưởng ứng “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa”, cô Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Long, cho biết nhiệm vụ quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác truyền thông môi trường trong học sinh. Cô cho biết không phải bây giờ mà từ lâu, trường đã lồng ghép chương trình truyền thông này vào các tiết sinh hoạt dưới cờ, nhắc nhở các em không xả rác và phân loại rác đúng theo quy định. Vào ngày thứ sáu mỗi tuần, trường tổ chức cho học sinh dọn dẹp vệ sinh. Đặc biệt, trường còn tổ chức thi vẽ tranh, thi sáng tạo về môi trường… qua đó, giúp học sinh nâng cao nhận thức và hành động để BVMT.


Tình nguyện viên hướng dẫn học sinh thổi bay rác thải nhựa

Đối với học sinh tiểu học, truyền thông BVMT còn quan trọng hơn. Cô Phạm Thị Diễm Phương, giảng viên trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Truyền thông môi trường trong học sinh rất khó. Muốn các em hiểu và nâng cao nhận thức và hành động để BVMT, chúng ta phải giáo dục từ nhỏ, đồng thời duy trì truyền thông, giúp các em tiếp cận, gần gũi những hoạt động về BVMT, tạo điều kiện cho các em thay đổi hành vi, kỹ năng sống và trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày, trong đó người lớn là tấm gương sáng về BVMT cho các em noi theo”.

Đa dạng phần hội…

Sau phần lễ, không khí sôi nổi phần hội với rất nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng của buổi lễ ra quân phát động “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa” đã làm cho sân trường Tiểu học Phú Long nhộn nhịp hơn mọi ngày. Ngoài những tiết mục hoạt náo, nhảy múa tập thể, hơn 10 gian hàng trò chơi như Góc sáng tạo (thử sự khéo léo của học sinh tiểu học bằng cách biến rác thải nhựa thành vật dụng có ích), Cùng nhau phân loại (rác hữu cơ và rác vô cơ), Bảo vệ cây xanh, Thổi bay rác thải nhựa, Tái chế sản phẩm nhựa… đã thu hút đông đảo học sinh các khối lớp tham gia.


Sôi nổi gian hàng đổi phiếu lấy quà tặng

Nôn nao chờ đến lượt mình, em Hồ Vĩnh Thịnh, học sinh lớp 5/5, tâm sự: “Mỗi ngày, chúng em đều thực hiện phân loại rác khi đến trường học. Hôm nay được dự lễ và tham gia trò chơi cùng nhau phân loại, chúng em rất thích. Theo em, có hai loại rác mình phải phân loại để bỏ vào thủng cho đúng, đó là rác hữu cơ và rác vô cơ. Rác hữu cơ phân hủy được. Rác vô cơ là rác thải nhựa có thể tái chế sản phẩm khác để BVMT”. Đến Góc sáng tạo, rất nhiều tranh vẽ chờ được tô màu. Gặp và trò chuyện hai em Nguyễn Ngọc Linh, Nguyễn Thùy Lâm, học sinh lớp 3/4 đang loay hoay tô tranh, cả hai em cho biết: “Chúng em rất thích tô màu tranh vẽ, nhất là tranh có ý nghĩa về BVMT. Chúng em mong có rất nhiều buổi tổ chức như thế này để chúng em tiếp cận và hiểu thêm nhiều điều bổ ích từ nó”. Không chỉ vui chơi, học sinh còn được đổi quà tặng từ những phiếu quà bằng đồ chơi được tái chế từ rác thải nhựa…

Trao đổi với chúng tôi, cô La Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Long, cho biết “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa” là phong trào có ý nghĩa thiết thực. Hưởng ứng phong trào này, trường Tiểu học Phú Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, trao dồi kiến thức cho học sinh trong việc phân loại rác, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, góp phần BVMT và chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, cô rất cần có nhiều, thật nhiều hoạt động truyền thông như thế để không chỉ thầy cô giáo, học sinh trường Tiểu học Phú Long mà cả cộng đồng đều nâng cao nhận thức và hành động, chung tay BVMT từ những việc làm nhỏ nhất .

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên