Hành trình tìm kiếm thủ lĩnh sinh viên

Cập nhật: 09-05-2015 | 08:49:56

 Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một vừa kết thúc cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên (SV). Trải qua hơn 1 tháng với nhiều thử thách tại các phần thi, cuộc thi đã tìm ra chân dung người chiến thắng. Nhưng quan trọng hơn, cuộc thi đã mang đến nhiều bài học bổ ích cho các thí sinh tham dự.

 Anh Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết, cuôc thi Thủ lĩnh SV của trường nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho SV thể hiện khả năng bản thân, khẳng định bản lĩnh SV. Đồng thời, cuộc thi còn cung cấp thêm những kiến thức chuyên ngành cũng như những kiến thức về truyền thống Đoàn - Hội, truyền thống nhà trường, kiến thức văn hóa, xã hội và các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Đây cũng là dịp để phát hiện những nhân tố nổi bật, qua đó tiếp tục bồi dưỡng, bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội các cấp.

Trao giải cho các thí sinh đoạt giải cao tại cuộc thi. Ảnh: N.NHƯ

Đúng như tên gọi, cuộc thi Thủ lĩnh SV là hành trình tìm kiếm thủ lĩnh SV đầy thử thách. Từ 320 thí sinh đăng ký tham gia vòng sơ khảo, trải qua nhiều vòng thi với nhiều hình thức thi khác nhau, Ban giám khảo (BGK) đã chọn ra 5 thí sinh xuất sắc nhất dự thi vòng chung kết để xếp hạng. Tham gia vòng sơ khảo, các thí sinh đã thực hiện phần thi trắc nghiệm với 60 câu hỏi về kiến thức xã hội, lịch sử; các câu hỏi tư duy logic; các kiến thức về lịch sử và kiến thức về truyền thống và hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội SV Việt Nam. Song song đó, thí sinh tiếp tục phần thi tự luận với chủ đề là trình bày một sáng kiến, giải pháp cho hoạt động Đoàn - Hội. Sau màn mở đầu khá gay cấn này, BGK đã chọn lọc ra được 32 thí sinh đạt tiêu chuẩn bước vào vòng thi bán kết 1 để tham gia hội trại huấn luyện và thi các kỹ năng tại Khu du lịch hồ Cần Nôm, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng. Trong 2 ngày tại đây, các thí sinh được chia làm 6 đội để thi các kỹ năng như nút dây, dấu đi đường, mật thư, trò chơi lớn, thi dân vũ và sinh hoạt lửa trại…

Kết thúc vòng bán kết 1, 15 thí sinh có điểm số cao nhất tiếp tục vào vòng bán kết 2. Ở vòng này, thí sinh phải thuyết trình kế hoạch tổ chức một chương trình, hoạt động tâm huyết, sau đó sẽ trả lời các câu hỏi của BGK đặt ra một cách thuyết phục nhất. Tại vòng thi này, nhiều chương trình hay, bổ ích được phát hiện như gian hàng trò chơi lưu động cho các em thiếu nhi, chương trình giao lưu đoàn viên hội ngộ, hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ… Để vai trò thủ lĩnh SV được thể hiện rõ nét hơn, BGK chọn ra 3 chương trình tốt nhất để 15 thí sinh chia thành 3 đội thực hiện. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, tố chất người thủ lĩnh sẽ thể hiện rõ khi các bạn điều hành, lãnh đạo các thành viên tổ chức một chương trình thật, người thật, việc thật. Từ đây, BGK phát hiện và chọn ra 5 bạn xuất sắc nhất để bước vào vòng chung kết “Đi tìm Thủ lĩnh”, một phần thi quyết định phần thi “Thủ lĩnh tài năng” và “Thủ lĩnh nhạy bén”.

Tại phần thi “Thủ lĩnh tài năng”, mỗi thí sinh thể hiện năng khiếu, sở trường của mình qua 1 tiết mục biểu diễn. Ở phần này, có bạn chọn thi hát, bạn chọn diễn kịch, bạn lại chọn tiết mục ảo thuật. Mỗi tiết mục đều mang lại sự thích thú, ngạc nhiên cho BGK và khán giả. Cuối cùng, các thí sinh bước vào phần thi “Thủ lĩnh nhạy bén”. Theo đó, các bạn đã thể hiện khả năng ứng biến trên sân khấu khi phải tham gia vào một vở kịch không hề biết trước kịch bản, sau đó phải tìm mọi cách để xử lý tình huống xảy ra một cách hay nhất, thuyết phục nhất. Các tình huống xoay quanh các trường hợp thường gặp trong công tác Đoàn - Hội ở các trường…

Giành chiến thắng thuyết phục với kết quả giải nhất cuộc thi, bạn Phạm Công Thiện, SV năm thứ 3, khoa Công tác xã hội đã chia sẻ: “Cuộc thi là một sân chơi bổ ích cho SV. Qua cuộc thi, tôi đã học hỏi được nhiều điều từ kiến thức, kỹ năng đến kinh nghiệm sống, kinh nghiệm hoạt động Đoàn - Hội. Từ đó, tôi sẽ thực hiện tốt hơn vai trò bí thư chi đoàn của lớp mình, đưa phong trào Đoàn - Hội ngày càng phát triển”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X