Hành trình triệt phá những đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh (Bài 2)

Cập nhật: 23-06-2017 | 09:12:39

Bài 2: Hành trình triệt phá chuyên án 815L

Từ những đầu mối mua bán ma túy của Đỗ Xuân Lôi (tự Đông nhóc) và đồng bọn, Ban chuyên án đã lên kế hoạch cụ thể nhằm đánh úp, bắt gọn các đối tượng trong đường dây này.

Vào tầm ngắm

Sau khi áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định ngày 12- 9-2015, đối tượng Lôi điện thoại cho đối tượng tên Lịch (không rõ nhân thân, lai lịch) ở Hải Phòng để đặt mua 3,5kg ma túy (gồm 3kg ma túy “đá” và 0,5kg ma túy Key) với giá tiền hơn 1 tỷ đồng. Sau khi đã thỏa thuận mua ma túy với Lịch xong, Lôi đưa 60 triệu đồng cho Trương Ngọc Huân ra ngân hàng để chuyển khoản cho Lịch đặt cọc tiền mua ma túy, đồng thời giao nhiệm vụ cho Trần Mạnh Hùng và Trần Hùng Tâm (Trần Hùng Chí) trực tiếp đi máy bay ra Hải Phòng để giao số tiền còn lại và nhận ma túy từ Lịch, sau đó vận chuyển về Bình Dương bằng đường bộ.

Số vũ khí cơ quan chức năng thu được của Đỗ Xuân Lôi và đàn em

Ngày 12-9-2015, Hùng (Lợm) và Tâm (Chí) đã giao số tiền mặt còn lại cho Lịch tại Hải Phòng và nhận 4 bịch lớn chứa ma túy. Đêm 14-9-2015, Hùng và Tâm vận chuyển ma túy bằng xe khách đi từ Hải Phòng về đến khu vực ngã 3 Tân Vạn thuộc phường Bình Thắng, TX.Dĩ An, Bình Dương thì xuống xe khách và lên xe taxi do Lôi trực tiếp đến đón về nhà của Lôi tại KP.Bình Thuận 1, P.Thuận Giao, TX.Thuận An. Lúc này căn nhà trên Lôi giao cho Hồ Thanh Quang (Lủi, Tèo) là đàn em của Lôi sinh sống. Trên đường từ ngã 3 Tân Vạn thuộc P.Bình Thắng, về nhà tại P.Thuận Giao, TX.Thuận An, do mưa lớn, Lôi và đàn em có sự cảnh giác cao nên trinh sát đã mất dấu đối tượng. Sau khi về đến nhà tại Thuận Giao, Lôi cùng một số đàn em là Phan Hữu Lợi, Trương Ngọc Huân (anh Ba), Nguyễn Minh Hùng (Đen) và Trần Hùng Tâm (Chí) đem 4 bịch ma túy nêu trên ra cân, sau đó phân ra nhiều bịch nhỏ có trọng lượng từ 50 đến 100g. Rạng sáng 15-9-2015, Lôi cùng Huân đem số ma túy đã phân chia về nhà Lôi tại 65/5 KP.Bình Phước A, P.Bình Chuẩn để chôn giấu.

Kể từ thời gian này trở đi, hoạt động mua bán trái phép ma túy của Lôi và đàn em được bộc lộ rõ hơn qua việc có nhiều đối tượng liên lạc với Lôi để mua ma túy; đàn em của Lôi liên tục đi giao ma túy cho người mua và thu tiền về cho Lôi.

Nhận định đây là thời cơ thuận lợi, Ban chuyên án đã nhanh chóng hội ý, ra quyết định phá án. Kế hoạch phá án nhanh chóng được triển khai. Điểm đột phá đầu tiên là bắt đối tượng Sơn (Sơn kiếm), một đầu mối tiêu thụ ma túy lớn của Lôi. Lực lượng trinh sát được chia thành nhiều tổ chốt chặn theo các hướng ở nhiều địa điểm như nhà đối tượng Lôi, kho hàng của Lôi, các điểm đối tượng thường giao dịch mua bán ma túy. Các tổ trinh sát đều do một đồng chí là lãnh đạo đơn vị, địa phương dày dạn kinh nghiệm phụ trách, chỉ huy việc giám sát, theo dõi di biến động của các đối tượng trong chuyên án, khi có lệnh của lãnh đạo Ban chuyên án sẽ tiến hành triệt phá. Ban chuyên án nhanh chóng trao đổi với các lực lượng triển khai kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên như Phòng PC69, PA71, Công an TX.Thuận An, Công an TX.Tân Uyên... để phối hợp nhịp nhàng, thực hiện đồng bộ các yêu cầu, mục tiêu trong kế hoạch phá án đã đặt ra nhằm bảo đảm sự thành công của chuyên án.

Cất vó

Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-9, tại trạm thu phí đường ĐT743 thuộc phường Tân Hạnh, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, lực lượng trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành bắt giữ đối tượng Sơn (Sơn kiếm) khi Sơn vừa mua 500g ma túy “đá” của Lôi tại nhà 86/5 KP.Bình Phước A, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An và đang trên đường quay trở về Biên Hòa.

Sơn kiếm đã bị bắt, Ban chuyên án xác định Lôi đang có mặt tại nhà nhưng nhà đối tượng có hai lớp cửa sắt, nếu bắt sẽ không an toàn cho lực lượng tham gia nên sẽ chọn thời điểm khi đối tượng đi ra khỏi nhà. Ban chuyên án đã kiên trì theo dõi di biến động của đối tượng. Đến 23 giờ 30 phút tối 15-9-2015, tổ trinh sát phát hiện tên Lôi vừa mở cửa ra khỏi nhà, ngay lập tức Ban chuyên án chỉ đạo các mũi trinh sát tiếp cận, nhanh chóng khống chế gã cùng đàn em là Trương Ngọc Huân tại 2 ngôi nhà 65/5 và 86/5 KP.Bình Phước A, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Tang vật thu giữ tại đây gồm hơn 880gam ma túy tổng hợp, hơn 200 triệu đồng và nhiều hung khí, dụng cụ sử dụng ma túy...

Cùng thời điểm đó, 2 mũi trinh sát tiếp cận bắt các đối tượng trong hai căn nhà ở KP.Bình Thuận 1, P.Thuận Giao, TX.Thuận An và nhà không số tại tổ 8 KP.Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Trong khi tiến hành bắt, khám xét tại 4 địa điểm trên, Ban chuyên án bố trí 2 tổ trinh sát giám sát chặt chẽ khu vực gần nhà Lôi, Huân (anh Ba) và Tâm (Chí) để đón lõng, bắt giữ các đối tượng là đàn em của Lôi đem ma túy đi bán cho người mua và đang trên đường trở về. Đúng như nhận định của Ban chuyên án, lực lượng tham gia chuyên án đang tiến hành khám xét nơi ở thì 3 đàn em của Lôi đã giao ma túy cho người mua xong và trở về thì bị bắt giữ.

Qua khai thác điều tra mở rộng vụ án, ngày 25-9-2015, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỗ Xuân Lôi ở nhà không số thuộc KP.Bình Thuận 1, P.Thuận Giao, TX.Thuận An, phát hiện, thu giữ: 1 khẩu súng 2 nòng (dạng súng bắn đạn hoa cải) và 5 viên đạn dùng cho loại súng hoa cải; 1 khẩu súng K59 cùng hộp tiếp đạn bên trong có 10 viên đạn K59; 1 khẩu súng Rulo (B38) cùng 10 viên đạn các loại.

Ngày 29-9-2015, Ban chuyên án tiến hành thu giữ vật chứng là xe ô tô hiệu LEXUS BS 61A-063.70, chiếc xe này có giấy tờ giả được đối tượng Lôi sử dụng vào hoạt động giao dịch mua bán ma túy. Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 7-10- 2015, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp 1 đối tượng là đàn em của Lôi có nhiệm vụ đi cùng đối tượng Tâm (Chí) ra Hải Phòng mua ma túy đem về Bình Dương để Lôi hoạt động mua bán trái phép chất ma túy là Trần Mạnh Hùng (SN 1988, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai). Tiếp đó, Ban chuyên án tiến hành thu giữ nhiều xe máy xịn là phương tiện đàn em của Lôi dùng để đem ma túy đi giao cho khách hàng. (còn tiếp)

 Một đường dây hoạt động kín kẽ, tinh vi

Theo nhận định của Ban chuyên án, phương thức thủ đoạn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của các đối tượng trong chuyên án hết sức tinh vi. Giữa các đối tượng có mối quan hệ ơn nghĩa với nhau trong quá trình chấp hành án tại trại giam và ngoài xã hội. Sau khi ra tù, các đối tượng câu kết với nhau hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Hải Phòng vào tập kết tại Bình Dương, sau đó dùng cân điện tử phân chia nhỏ và đem đi tiêu thụ ở các địa bàn thuộc TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Đối tượng Lôi có sự cảnh giác cao, sử dụng dao, mã tấu đe dọa tấn công, rọi đèn pin vào mặt những người lạ khi họ đi qua khu vực nhà gã và bị nghi ngờ là công an; Lôi luôn cắt cử đàn em canh gác khi đối tượng phân chia ma túy. Trong đường dây có sự tổ chức chặt chẽ, phân công vai trò nhiệm vụ của từng đối tượng đàn em rất rõ ràng. Riêng đối tượng Hồ Thanh Quang (Lũi, Tèo) còn được Lôi tín nhiệm giao cho nhiệm vụ cất giữ 3 khẩu súng và 25 viên đạn để khi cần thiết sẽ lấy ra sử dụng.

Các đối tượng trong chuyên án luôn cảnh giác che giấu hoạt động phạm tội và nhân thân lai lịch. Đối tượng Trương Ngọc Huân (anh Ba), Trần Hùng Tâm (Chí), Nguyễn Minh Hùng (Đen), Hồ Thanh Quang (Lũi, Tèo), Phan Hữu Lợi, Lê Minh Hiệp không đăng ký tạm trú tại Bình Chuẩn, Thuận Giao và Tân Phước Khánh. Điển hình như đối tượng Trần Hùng Tâm (Chí) khi bị bắt giữ còn khai tên giả gây khó khăn cho công tác điều tra, khởi tố.

Các đối tượng sử dụng nhiều số máy điện thoại khác nhau để liên lạc, thay đổi số điện thoại sau mỗi lần giao dịch và sử dụng các dòng điện thoại phổ thông, rẻ tiền, hạn chế gọi điện thoại cho nhau, chủ yếu liên lạc bằng hình thức nhắn tin nhằm tránh bị theo dõi bằng biện pháp kỹ thuật.

Các đối tượng có sự chuẩn bị hung khí, vũ khí là dao, mã tấu, ống tuýp sắt, súng quân dụng, súng bắn đạn hoa cải nhằm đối phó chống trả lực lượng công an khi bị vây bắt. Đồng thời, nhằm che giấu hoạt động phạm tội, các đối tượng sử dụng các phương tiện có nguồn gốc bất hợp pháp để che giấu tung tích nếu bị phát hiện.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên