Hành trình yêu thương

Cập nhật: 11-01-2018 | 08:59:43

Trong không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bệnh xá Sư đoàn 9 vừa phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, hộ nghèo và người cao tuổi tại các xã khó khăn thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Đây là những xã nghèo gần biên giới Campuchia, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

 Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Ảnh: B.T.M

Trời tờ mờ sáng, chuyến xe chở đoàn công tác rời căn cứ Đồng Dù (huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh). Mặc dù không khí hanh khô, tiết trời chớm lạnh nhưng trong lòng mỗi chúng tôi đều cảm thấy ấm áp lạ thường. Đoàn y, bác sĩ gồm 18 người do bác sĩ Nguyễn Thanh Đạm làm trưởng đoàn. 8 giờ sáng, chúng tôi tới xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ, Long An và được sự đón tiếp nhiệt tình của cán bộ và nhân dân địa phương. Nghe tin có đoàn y, bác sĩ từ bệnh xá Sư đoàn 9 về khám bệnh và phát thuốc miễn phí, người dân nơi đây mừng lắm, có người háo hức đợi chờ từ tờ mờ sáng. Đợt khám bệnh lần này, ngoài việc thăm khám kiểm tra sức khỏe tổng quát (khám nội, khám ngoại, khám mắt, tim mạch, hô hấp…), đoàn y, bác sĩ còn trực tiếp tư vấn điều trị theo đúng chuyên khoa cho các đối tượng, hướng dẫn người dân các kiến thức cơ bản về vệ sinh phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đoàn đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 300 phần quà cho 300 đối tượng với tổng giá trị khoảng 50 triệu đồng.

May mắn được tham gia chuyến đi khám bệnh từ thiện lần này, tôi thực sự cảm thấy xúc động bởi tấm lòng tận tâm của các y, bác sĩ bệnh xá và cảm nhận được nhu cầu khám và tư vấn sức khỏe của bà con. Các y, bác sĩ bệnh xá ân cần hỏi thăm, nhiệt tình tư vấn sức khỏe cho từng người dân. Những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, sự căng thẳng, mệt mỏi vì số lượng bà con đến khám ngày càng đông nhưng các y, bác sĩ ai nấy cũng nở những nụ cười rạng rỡ. Bác sĩ Nguyễn Thanh Đạm xúc động chia sẻ: “Mục đích của chuyến đi này là khám bệnh miễn phí, tư vấn cho bà con biết cách phòng bệnh và để họ điều trị sớm những căn bệnh hiểm nghèo, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Để tiến hành một chương trình thăm khám, phát thuốc từ thiện như thế này là cả một sự chuẩn bị kỹ càng cả về con người, lẫn thuốc men, thiết bị… Thế nhưng về đến đây, nhìn thấy bà con tập trung đến rất đông, chờ đợi và tin tưởng, đặt niềm tin, chúng tôi hết sức cảm động và thấy trân trọng hơn nữa nghề nghiệp của mình”.

Ông Đào Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Bắc đã thay mặt cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương bày tỏ sự cám ơn trước những tình cảm và sự chăm lo của đội ngũ y, bác sĩ Sư đoàn 9 đã về khám và cấp thuốc miễn phí cho bà con trong xã nhà. Sự hiện diện của y, bác sĩ Bệnh xá Sư đoàn 9 đã mang đến cho người dân vùng quê còn khó khăn nhiều niềm vui. Cụ Đỗ Thị Hải (92 tuổi, xã Mỹ Thạnh Bắc) xúc động nói: “Lâu nay muốn khám bệnh đều phải lên tận trung tâm tỉnh, huyện mới được gặp bác sĩ thì hôm nay các bác sĩ lại về tận xã để khám bệnh, tôi vui lắm. Tôi bị tăng huyết áp, thoái hóa xương khớp và đã được bác sĩ tìm ra bệnh và cho thuốc về uống, đồng thời dặn dò rất chu đáo”.

Bằng kiến thức chuyên môn và tấm lòng của người thầy thuốc mặc áo lính, những đợt khám chữa bệnh như thế này sẽ góp phần xây dựng mối đoàn kết quân dân sắt son, nghĩa tình; xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”. Tết sắp đến, xuân sắp về lại gợi lên trong mỗi chúng tôi không khí ấm áp của tình yêu thương. Niềm hạnh phúc dường như nhân lên gấp bội khi chúng tôi đã góp phần nhỏ bé công sức và tấm lòng của mình mang lại niềm vui và hơi ấm mùa xuân cho những người dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

BÙI THẾ MẠNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên