Hát “quốc ca” tại các địa chỉ đỏ: Khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc

Cập nhật: 30-06-2021 | 09:05:06

“Em yêu Tổ quốc Việt Nam” là chủ đề cuộc thi video clip hát “Quốc ca” tại các địa chỉ đỏ năm 2021 do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức. Với sự đầu tư dàn dựng và ghi hình công phu, cuộc thi đã góp phần khơi dậy tinh thần đam mê tìm hiểu truyền thống, lịch sử trong các đoàn viên, thanh thiếu nhi, đặc biệt là đội viên, thiếu nhi.


Một cảnh trong video clip dự thi của Liên đội 3 trường: Tiểu học Tân Thới, tiểu học Trần Quốc Toản và THCS Nguyễn Văn Tiết (TP.Thuận An) tại Khu di tích đình thần Phú Long

Khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc

Có dịp thưởng thức các video clip dự thi của các liên đội mới thấy ý nghĩa của cuộc thi đã thực sự được các đơn vị lan tỏa mạnh mẽ. Mỗi video clip thu hút ít nhất 20 em học sinh tham gia và được thực hiện ghi hình ở nhiều địa chỉ đỏ trong tỉnh như: Khu di tích lịch sử - văn hóa Chiến khu Thuận An Hòa, đình thần Phú Long, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Di tích Nhà máy xe lửa Dĩ An, Khu di tích Nhà tù Phú Lợi, Di tích lịch sử suối Mạch Máng…

Với em Hồng Ngọc, học sinh trường Tiểu học Tân Thới, TP.Thuận An, mỗi sáng đến trường đều là mỗi ngày hạnh phúc. Giữa sân trường, lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trong gió, bài hát “Quốc ca” khơi dậy trong em tình yêu đất nước, sự biết ơn những lớp người đi trước. Từng lời ca, câu từ trong “Quốc ca” như một bức tranh lịch sử hào hùng của dân tộc. “Thông qua cuộc thi này liên đội 3 trường chúng em (trường Tiểu học Tân Thới, Tiểu học Trần Quốc Toản và THCS Nguyễn Văn Tiết) thật vui sướng biết bao khi được góp một phần công sức đưa hình ảnh Bình Dương trở nên đẹp hơn trong tim mọi người”, Hồng Ngọc nói.

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình triển khai cuộc thi, chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An cho biết, hưởng ứng cuộc thi, Thành đoàn, Hội đồng Đội đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố tổ chức vòng thi cấp thành phố. 37/37 liên đội trên địa bàn thành phố đã tham gia thực hiện clip. Trước đó, thành phố cũng đã triển khai mô hình 100% liên đội trong năm học phải có tổ chức hành trình về địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho đội viên, học sinh.

Đặc sắc và ý nghĩa

Cuộc thi video clip thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức và triển khai vào đầu năm học 2020-2021. Để tuyển chọn tác phẩm chất lượng tham gia cuộc thi này, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức vòng thi cấp tỉnh từ tháng 10-2020 đến tháng 2-2021. Sau gần 4 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 51 video clip dự thi từ các liên đội trên địa bàn tỉnh.

Theo Hội đồng Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi đã bám sát vào chủ đề, ý nghĩa của cuộc thi. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư về nội dung kịch bản, hình ảnh, đồ họa và lời bình sâu sắc, mang thông điệp rõ ràng, thể hiện được các di tích, địa chỉ đỏ gắn với các sự kiện, cột mốc lịch sử quan trọng của Đảng, Đoàn, Đội và của địa phương; đồng thời giới thiệu về các địa điểm gắn liền với các danh nhân, các anh hùng dân tộc bằng hình thức sử dụng công nghệ để thiết kế, dàn dựng video clip một cách sáng tạo, mới lạ bảo đảm tính nghệ thuật, chất lượng âm thanh và hình ảnh.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, cuộc thi đã thu hút đông đảo sự tham gia của các em đội viên, tạo ra sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích, mang tính trải nghiệm thực tế cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Hội đồng Đội tỉnh đã trao 9 giải trong đó 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 4 giải khuyến khích và 2 giải “Video clip có lượt bình chọn nhiều nhất” cho các liên đội có tác phẩm đạt chất lượng cao và tuyển chọn 20 clip xuất sắc để tham gia vòng thi cấp Trung ương.

Kết quả, video clip của liên đội 3 trường: Tiểu học Tân Thới, Tiểu học Trần Quốc Toản, THCS Nguyễn Văn Tiết (TP.Thuận An) đã đoạt giải khuyến khích. Theo đó, Hội đồng Đội tỉnh là 1 trong số 6 đơn vị trong toàn quốc nhận bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương vì đã tích cực tham gia cuộc thi. Được biết, trong tổng số 884 video clip dự thi gửi về, Hội đồng Đội Trung ương đã chọn ra 19 video clip xuất sắc để trao giải.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên