Hầu hết người dân Bỉ vẫn lo ngại về mối đe dọa khủng bố

Cập nhật: 22-03-2017 | 19:03:07

 

Cảnh sát Bỉ trong một đợt truy quét các phần tử khủng bố tại quận Forest ở Brussels ngày 26/1. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Một năm sau loạt vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Brussels (22/3/2016), hầu hết người dân Bỉ đánh giá mối đe dọa khủng bố ở nước này vẫn ở mức cao, trong đó người dân thủ đô Brussels tỏ ra "sợ" khủng bố hơn cả.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận ở Bỉ, được công bố ngày 22/3, cho thấy có 77% số người được hỏi đánh giá nguy cơ khủng bố trong nước ở mức cao, tăng so với tỷ lệ 69% trong năm 2015.

Tại thủ đô Brussels, 25% người được hỏi đánh giá nguy cơ các vụ khủng bố là rất cao, trong khi tỷ lệ này ở Flanders, miền Bắc Bỉ chỉ có 15% còn ở Wallonia, miền Nam Bỉ là 20%. Brussels, Flanders và Wallonia là 3 vùng chính của Vương quốc Bỉ.

Cũng theo cuộc thăm dò này, 49% số người được hỏi hài lòng với các biện pháp chống khủng bố do chính phủ thực hiện, trong khi 41% cho rằng các biện pháp này chưa đủ để đảm bảo an ninh đất nước.

Các biện pháp an ninh tại Bỉ đã được tăng cường sau loạt vụ khủng bố ở Paris (Pháp) hồi tháng Một và tháng 11/2015, khiến hơn 140 người thiệt mạng.

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cảnh báo nguy cơ các vụ tấn công khủng bố mới ở một loạt quốc gia châu Âu, trước hết là nhằm vào Bỉ, Hà Lan và Anh.

Kể từ thời điểm đó, các cơ quan an ninh Bỉ bắt đầu thực hiện chiến dịch truy bắt các nghi can khủng bố.

Tuy vậy, bất chấp việc Bỉ gia tăng các biện pháp chống khủng bố kể trên, thủ đô Brussels vẫn rúng động trong loạt vụ tấn công xảy ra cách đây vừa đúng 1 năm, vào ngày 22/3/2016, tại sân bay quốc tế Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek, khiến 32 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra loạt vụ khủng bố đẫm máu này.

Từ đó đến nay, Bỉ vẫn duy trì mức cảnh báo khủng bố ở cấp độ 3 trên tổng số thang cảnh báo gồm 4 cấp độ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên