Hậu phương vững chắc

Cập nhật: 07-01-2019 | 07:54:41

“Các em cứ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, mọi việc ở nhà đã có địa phương, đoàn thể chăm lo. Khi gia đình gặp khó khăn, các chị sẽ có mặt kịp thời để hỗ trợ…”. Đó là những lời động viên của cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Thủ Dầu Một đối với thanh niên trúng tuyển (TNTT) đang chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS).

 

Phát huy vai trò nòng cốt

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, công tác hậu phương quân đội (HPQĐ) luôn là “sứ mệnh” của tổ chức Hội LHPN Việt Nam. Hội động viên chị em vượt qua khó khăn chăm sóc gia đình, hăng hái lao động sản xuất để chồng, con yên tâm lên đường chiến đấu. Các dì, các mẹ còn nuôi giấu cán bộ, chia sẻ từng lon gạo, viên thuốc cho bộ đội... góp phần quan trọng cho tiền tuyến làm nên chiến thắng. Phát huy truyền thống đó, ngày nay Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một cũng luôn làm tốt công tác HPQĐ, để các cán bộ, chiến sĩ LLVT yên tâm công tác, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

 Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một luôn tích cực tham gia công tác HPQĐ. Trong ảnh: Hội LHPN phường Phú Mỹ chăm lo hậu cần trong công tác dân vận giữa phường với trường Đại học Ngô Quyền. Ảnh: T.LIÊN

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, Hội LHPN thành phố luôn làm tốt công tác HPQĐ. Ngoài việc các cấp hội kết nghĩa với đơn vị bộ đội cùng cấp, hội còn giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Đặc biệt, trong những đợt tuyển quân, các cán bộ hội là thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền vận động gia đình và TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Xác định việc vận động gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về Luật NVQS. Thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội lồng ghép tuyên truyền đến tận người dân, đặc biệt là những gia đình có con em trong độ tuổi NVQS. Trong năm 2018, các cấp Hội LHPN của thành phố đã tham gia tốt các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; phối hợp cùng ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền vận động con em cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ tham gia thực hiện NVQS đạt 100% chỉ tiêu trên giao; tổ chức liên hoan và tặng quà cho 100% TNTT lên đường thi hành NVQS, cũng như đi thăm tân binh tại các quân trường với tổng số tiền trên 252 triệu đồng. Các chị còn là nòng cốt trong tham gia công tác hậu cần và hội trại giao quân.

Để công tác tuyên truyền, vận động luôn đạt hiệu quả cao, việc quan tâm đến TNTT và gia đình TNTT là hết sức cần thiết. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga cho biết, ngoài việc tuyên truyền, vận động trong những đợt giao quân thì việc hỗ trợ cho gia đình quân nhân gặp khó khăn, giới thiệu việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành NVQS, hỗ trợ vốn cho gia đình, chăm lo gia đình chính sách… là việc làm thường xuyên của các cấp hội. Trong những ngày lễ, hội các cấp còn tổ chức thăm hỏi, động viên quân nhân đang học tập ở quân trường, các đơn vị bộ đội kết nghĩa đang trú đóng trên địa bàn, bộ đội biên phòng nhằm động viên tinh thần, ý chí cách mạng của các chiến sĩ, sĩ quan đang làm nhiệm vụ giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc.

Điển hình tại phường Phú Mỹ, cứ trước mỗi đợt giao quân, hình ảnh những chị em phụ nữ cùng Ban điều hành khu phố đến tận nhà các TNTT để động viên tinh thần, trao tặng những phần quà, thể hiện sự quan tâm; hay những lời hứa “các cháu, các em cứ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc, ở nhà, cô, chị sẽ luôn gần gũi, quan tâm đến mẹ”… đã trở nên quen với nhiều gia đình TNTT. Họ chính là những cán bộ phụ nữ, bằng nhiều hoạt động thiết thực đã góp phần củng cố thêm hậu phương vững chắc để những TNTT yên lòng lên đường làm nhiệm vụ. Bà Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ, cho biết: “Hội đang cùng Hội đồng NVQS phường vận động tiền, quà cho thanh niên đang tại ngũ và chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2019. Trong năm 2018, hội đã phối hợp Hội đồng NVQS phường tổ chức thực hiện “3 bình cử, 4 công khai” được 7 cuộc với 540 lượt người dự; đồng thời vận động được 6 triệu đồng tặng quà cho 20 TNTT”.

Gắn kết tình quân dân

Ngoài việc tham gia vào công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một còn có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác HPQĐ. Cụ thể như hội tổ chức thăm hỏi, giao lưu đối với các đơn vị kết nghĩa, đơn vị đóng quân trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị quân đội trú đóng trên địa bàn, đơn vị kết nghĩa làm công tác dân vận (CTDV), thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường, tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ dọn dẹp đường phố, các tuyến đường tự quản, tham gia xây dựng các công trình công cộng như làm đường giao thông nông thôn, thu gom rác thải… Thông qua các hoạt động phối hợp đã làm cho tình quân dân trở nên ngày càng gắn bó.

Điển hình như tại phường Phú Mỹ, nhiều năm qua Đảng ủy phường đã phối hợp với Tiểu đoàn 4, trường Đại học Ngô Quyền làm CTDV. Để CTDV đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, lãnh đạo phường và lãnh đạo nhà trường đã có kế hoạch, nghiên cứu nội dung. Những công việc cụ thể như thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách; làm cỏ, rong cây, làm vệ sinh tuyến đường... Song song đó là các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga khẳng định, thông qua những hoạt động phối hợp làm CTDV đã tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa cán bộ, hội viên, phụ nữ với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương; từ đó khẳng định vị trí, vai trò của các cấp hội phụ nữ trong công tác tham gia xây dựng củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện công tác HPQĐ ngày càng hiệu quả, giữ vững chính trị ở cơ sở, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 TIỂU LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên