Hậu phương vững chắc

Cập nhật: 19-02-2019 | 08:20:01

Chỉ còn vài ngày nữa, 1.600 người con ưu tú của Bình Dương sẽ lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Để góp phần động viên tinh thần hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc, một việc làm có ý nghĩa lớn, có tính nhân văn, chính là thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đó là những chính sách lớn, hay những phần quà động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, rồi giới thiệu việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương và cả việc xây nhà nhân ái cho gia đình quân nhân gặp khó khăn…

Ban CHQS phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) trao “Nhà nhân ái - hậu phương vững chắc” cho gia đình quân nhân Nguyễn Huỳnh Duy

 

Công ty TNHH MTV Muôn Tài Lộc hiện có trên 40 người là lực lượng dân quân và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương

 “Nhà nhân ái - hậu phương vững chắc”

Tết này, ngôi nhà của quân nhân Nguyễn Huỳnh Duy đang phục vụ tại ngũ đơn vị Đặc công 429 rộn ràng hẳn lên. Ngoài niềm vui của những chủ nhân ngôi nhà, còn có cả những lời chúc mừng của bà con hàng xóm, lãnh đạo địa phương… Bởi năm nay, gia đình quân nhân Nguyễn Huỳnh Duy được đón tết trong căn nhà mới khang trang, thay cho căn nhà cũ kỹ, xiêu vẹo trước kia. Được biết, ngôi nhà này do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) cùng Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường trao tặng với tên gọi “Nhà nhân ái - hậu phương vững chắc”. Căn nhà có tổng trị giá 100 triệu đồng. Trong đó, Ban CHQS phường đóng góp 45 triệu đồng, Hội LHPN phường đóng góp 30 triệu đồng và gia đình quân nhân Nguyễn Huỳnh Duy đóng góp 25 triệu đồng.

Anh Phạm Minh Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Lái Thiêu, cho biết gia đình quân nhân Nguyễn Huỳnh Duy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có anh trai là quân nhân Nguyễn Huỳnh Đức đang phục vụ tại ngũ Sư đoàn Bộ binh 5. Theo luật định thì anh Nguyễn Huỳnh Duy được xét tạm hoãn NVQS. Tuy nhiên, anh Nguyễn Huỳnh Duy và gia đình đã nhận thức được trách nhiệm của người công dân đối với Tổ quốc nên bản thân anh đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ trong sự ủng hộ của gia đình.

Vì vậy, Ban CHQS phường đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể phường thực hiện chính sách hậu phương quân đội, xây “Nhà nhân ái - hậu phương vững chắc” cho gia đình quân nhân Nguyễn Huỳnh Duy. Theo đó, Ban CHQS phường đã vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị ủng hộ 200.000 đồng/tháng đối với cán bộ và 100.000 đồng/tháng đối với chiến sĩ. Với tổng số vận động được là 45 triệu đồng, “Ngôi nhà đẹp trang khang, rất xứng đáng cho những người hết lòng phụng sự Tổ quốc như gia đình em Nguyễn Huỳnh Duy”, như anh Phạm Minh Cường chia sẻ.

Quà trao tay - Trao sự quan tâm

Trong những ngày này, đến với các gia đình có con em lên đường nhập ngũ đều cảm nhận ra không khí rộn ràng, vui tươi trong từng nếp nhà. Các gia đình và các thanh niên đã được đông đảo các ban, ngành của địa phương, láng giềng, họ hàng, bạn bè đến thăm hỏi, động viên trước khi lên đường. Nhiều địa phương cũng đã tổ chức họp mặt, liên hoan và tặng quà cho các thanh niên trúng tuyển. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng đã tổ chức tiệc liên hoan cho các thanh niên, tạo ra không khí hồ hởi, vui tươi cho con em hăng hái lên đường. Và các thanh niên trúng tuyển NVQS đều có chung cảm nhận được sự quan tâm, thăm hỏi của lãnh đạo địa phương, bạn bè, họ hàng… Đây chính là động lực để thanh niên quyết tâm lên đường hoàn thành NVQS, thực hiện nhiệm vụ của người công dân với Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Thế Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Giáo, cho biết để đạt 100% chỉ tiêu giao quân ở hai cấp, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) trên địa bàn huyện Phú Giáo được triển khai thực hiện hết sức chặt chẽ; trong đó chú trọng đến công tác hậu phương quân đội. Thời gian qua, việc thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội đã có những tác động tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác TCVGCDNN của huyện. Thực hiện công tác này, đối với các gia đình có con em tham gia NVQS, nhất là với các gia đình khó khăn, các cấp, ngành, đoàn thể huyện, xã đều đến thăm hỏi, động viên, nắm tình hình và giúp đỡ nếu gia đình có nhu cầu. Cùng với đó, các thanh niên khi hoàn thành NVQS trở về địa phương đều được tổ chức đón tiếp, tặng quà, hướng nghiệp, tạo việc làm. Nhiều địa phương đã chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống như động viên lao động sản xuất, tạo điều kiện về các thủ tục giấy tờ để tiếp tục theo học nghề, tham gia lao động tại các tổ chức đơn vị.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, trong những ngày Tết cổ truyền, các thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2019 và quân nhân tại ngũ đều được chính quyền và các ban ngành thăm hỏi, động viên kịp thời. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành với các thanh niên thực hiện NVQS, nghĩa vụ công an, củng cố niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Giải quyết việc làm

Ở TX.Bến Cát, công tác hậu phương quân đội còn được thực hiện tốt hơn. Ngoài sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể; còn có cả một doanh nghiệp luôn ưu tiên tiếp nhận thanh niên xuất ngũ trở về địa phương. Đó là Công ty TNHH MTV Muôn Tài Lộc, chuyên sản xuất, kinh doanh gỗ của anh Phạm Tấn Lộc. Hiện công ty có trên 40 người là lực lượng dân quân và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, với mức lương trên 7 triệu đồng/người/tháng, góp phần giúp quân nhân ổn định cuộc sống. Không chỉ vậy, anh Lộc còn thường xuyên giúp đỡ những gia đình dân quân có hoàn cảnh khó khăn như chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn, cách làm và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm giúp các hộ kinh doanh… Thời gian qua, anh Lộc đã giúp đỡ 11 gia đình thoát nghèo vươn lên ổn định tại địa phương. Anh Phạm Tấn Lộc cũng là Đại đội trưởng Dân quân cơ động của TX.Bến Cát.

Anh Lộc chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn được đóng góp công sức để phục vụ nhân dân, bảo vệ quê hương, đất nước. Hơn nữa, những thanh niên là bộ đội xuất ngũ luôn có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, nhiệt tình trong công việc nên tôi rất yên tâm khi tuyển dụng họ”.

Có thể nói, cùng với các chính sách khác, việc làm tốt công tác hậu phương quân đội có ý nghĩa to lớn trong công tác TCVGCDNN, góp phần tạo động lực cổ vũ, động viên người dân, đặc biệt là các thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Thắm tình quân - dân

Nói đến công tác hậu phương quân đội, không thể không nhắc đến hình ảnh những chị em phụ nữ cùng Ban điều hành các khu phố, ấp, đoàn thể. Họ đã tìm đến tận nhà các thanh niên trúng tuyển NVQS để động viên tinh thần, trao tặng những phần quà để thể hiện sự quan tâm hay những lời hứa: “Các cháu, các em cứ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc, ở nhà, cô, chú, anh, chị, em sẽ luôn gần gũi, quan tâm…”. Họ chính là những cán bộ phụ nữ, bằng nhiều hoạt động thiết thực đã góp phần củng cố thêm hậu phương vững chắc cho những thanh niên trúng tuyển NVQS lên đường làm nhiệm vụ. Các cấp Hội LHPN đóng vai trò quan trọng, kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên gia đình và thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết công tác hậu phương quân đội không chỉ trong dịp lễ, tết, hay những đợt tuyển quân mà còn được thực hiện thường xuyên bằng việc phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN tỉnh và các đơn vị quân đội trên lĩnh vực quân sự - quốc phòng. Và thời gian qua, công tác hậu phương quân đội ngày càng được thực hiện hiệu quả, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong giai đoạn mới. Song song đó, các cấp Hội LHPN trong tỉnh còn kết nghĩa với đơn vị bộ đội cùng cấp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Ngoài ra, các cấp hội cũng phối hợp với các đơn vị quân đội trú đóng trên địa bàn, đơn vị kết nghĩa làm công tác dân vận. Cụ thể là thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường như tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ dọn dẹp đường phố, các tuyến đường tự quản; tham gia xây dựng các công trình công cộng như làm đường giao thông nông thôn, thu gom rác thải… Thông qua các hoạt động phối hợp đã làm cho tình quân dân trở nên gắn bó, thâm tình.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên