Hậu quả chất độc da cam

Cập nhật: 10-08-2012 | 00:00:00

Chất độc hóa học không chỉ hủy hoại môi trường sinh thái mà còn để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe cho nhiều thế hệ, với khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có khoảng 3 triệu người bị mắc một hoặc nhiều bệnh tật có liên quan dioxin.   Bác sĩ Thăng đang hướng dẫn tập luyện cho trẻ khuyết tật

Các bệnh phổ biến ở con cháu các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) là liệt hoàn toàn hay một phần cơ thể, mù, câm, điếc, thiểu năng trí tuệ, bại não, tâm thần, ung thư, tai biến sinh sản, dị dạng, dị tật bẩm sinh... chất độc da cam (CĐDC) có thể di truyền qua nhiều thế hệ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tỉnh cho biết, những người bị phơi nhiễm dioxin có thể di truyền cho thế hệ con, cháu... Chất độc hóa học dioxin không chỉ hủy diệt thiên nhiên, môi trường sống mà còn có tác hại rất lớn đến sức khỏe con người gây ra nhiều bệnh tật hiểm nghèo. Bộ Y tế đã ban hành danh mục 17 bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học dioxin, như: bệnh đái tháo đường type 2, cao huyết áp, các bệnh ung thư (ung thư phần mềm, bệnh đa u tủy xương...), tật gai cột sống chẻ đôi, các bất thường sinh sản (sẩy thai liên tục, đẻ non, thai chết lưu, vô sinh...), các dị dạng, dị tật bẩm sinh, rối loạn tâm thần và 10 bệnh khác ít phổ biến hơn được ghi trong danh mục của Quyết định 09/2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Bác sĩ Lại Văn Thăng, Trưởng khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tỉnh cho biết, chất độc hóa học dioxin đã có ảnh hưởng về di truyền sinh thái, đặc biệt gây ra tình trạng sẩy thai, lưu thai hoặc có con dị tật bẩm sinh ở phụ nữ bị nhiễm dioxin. Các dị dạng, dị tật bẩm sinh là những bất thường về hình thái, có thể lớn hoặc nhỏ, biểu hiện ngay trong quá trình phát triển phôi thai, ngay từ khi mới sinh ra hoặc biểu hiện ở giai đoạn muộn hơn nhưng đã có nguyên nhân từ trước khi sinh.

Mọi dị tật bẩm sinh ở những trẻ có bố mẹ hoặc ông bà được xác định là bị phơi nhiễm dioxin đều có thể coi là NNCĐDC/dioxin. Nhưng cần được loại trừ với các nguyên nhân khác như chấn thương khi đẻ, nhiễm độc thuốc, các bệnh do virus như bại liệt... Hiện nay đã có chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh để có xác định chính xác tình trạng dị tật của thai nhi bằng siêu âm 3 chiều (3D) và 4 chiều (4D) đang được triển khai, bác sĩ Thăng cho hay.

Hầu hết dị tật biểu hiện rất đa dạng và nặng nề, tập trung ở các cơ quan thần kinh như: thiểu năng trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh... Đa số gia đình nạn nhân đời sống khó khăn, vì vậy, hỗ trợ cải thiện cuộc sống nạn nhân chất độc hóa học dioxin là cần thiết.

Ông Ninh Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Giải quyết hậu quả CĐDC, hàn gắn vết thương chiến tranh vừa là lương tâm, trách nhiệm, đạo lý đối với những người đã chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vừa là vấn đề xã hội nhân đạo đối với đồng bào ở những vùng bị ảnh hưởng chất độc. Hiện trên địa bàn tỉnh có 850 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học là những người hoạt động kháng chiến và con cháu của họ đang được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có các chế độ, chính sách quan tâm, hỗ trợ, kêu gọi hàng trăm lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ Quỹ NNCĐDC/dioxin tỉnh. Công tác chăm sóc và phục hồi sức khỏe của nạn nhân da cam luôn được quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

 T.Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên