Hậu quả của việc lơ là chống dịch

Cập nhật: 04-05-2021 | 08:22:01

Bộ Y tế đề nghị đóng cửa quán bar, karaoke trên cả nước; các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh tăng quân lên biên giới chống dịch; Lào Cai lập chốt kiểm dịch Covid-19 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng tái lập các khu cách ly tập trung… Dịch bệnh đang quay lại và tiếp tục đe dọa sự an toàn về sức khỏe cũng như việc làm, thu nhập của người dân. Tất cả các địa phương trong cả nước đang căng mình chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận người dân lơ là, nếu không muốn nói là vô cảm với công cuộc chống dịch mà chính quyền và người dân cả nước đang thực hiện.

Sự vô cảm của một bộ phận người dân bắt nguồn từ suy nghĩ chủ quan chống dịch là việc của người khác. Không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung vui chơi ăn nhậu đông người, vô tư đi vũ trường, quán bar… là những biểu hiện của sự vô cảm trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Trong khi đó, chỉ cần một người mang mầm bệnh là có thể lây lan ra cộng đồng và để lại hậu quả vô cùng khốc liệt. Khi có một ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, hàng trăm con người phải vào cuộc truy vết, nhiều khu dân cư bị cách ly, hàng ngàn người mất việc làm, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Các chùm ca bệnh phát tán từ Hà Nam, Yên Bái mới đây đã phần nào cho thấy hậu quả của việc lơ là chống dịch.

Dịch bệnh kéo dài cùng với việc chống dịch hiệu quả mà chính quyền các địa phương trong nước đã thực hiện thời gian qua là nguyên nhân dẫn đến sự chủ quan của một bộ phận người dân. Căn bệnh chủ quan từ một bộ phận người dân có thể lây lan sang cả lực lượng chống dịch nếu không kịp thời chấn chỉnh. Lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không quản lý tốt người sau cách ly là biểu hiện chủ quan của bộ phận chống dịch. Chính sự chủ quan này đã trực tiếp làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng những ngày gần đây, làm dấy lên nỗi lo về thảm họa dịch bệnh như các nước trong khu vực.

Cùng với sự chủ quan của một bộ phận người dân, đường đi phức tạp của các biến thể mới vi rút SARS-CoV-2 cũng là vấn đề cần cảnh báo. Các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 đang bùng phát mạnh tại Thái Lan, Lào, Campuchia… trong khi biên giới trên bộ, trên biển giữa Việt Nam và các nước nói trên dài và khó kiểm soát. Nếu thiếu ý thức bảo vệ cộng đồng, dịch bệnh có thể theo chân người nhập cảnh và lây lan trong cộng đồng. Vừa phòng, chống dịch bệnh nhưng lại phải bảo đảm phát triển kinh tế, Việt Nam buộc phải mở cửa đón chuyên gia nên dịch bệnh có thể theo chân chuyên gia từ các nước có dịch vào Việt Nam. Chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, quản lý tốt người sau cách ly vì vậy vẫn cần được cảnh báo hàng ngày.

Bình Dương là địa phương có đông công nhân lao động cả nước tập trung làm việc. Trước tình hình dịch bệnh có thể lây lan, việc kiểm soát dịch bệnh bằng cách khai báo y tế sau dịp lễ phải được đặt lên hàng đầu. Cùng với việc khai báo y tế, mỗi người phải tự giác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không để dịch bệnh đe dọa sức khỏe, việc làm của chính mình và người khác

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
karaoke

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên