Hậu “Xin Chào” ...

Cập nhật: 26-04-2016 | 08:15:48

Những vấn đề thời sự tuần qua thu hút sự chú ý của số đông người dân trong nước là tình hình cá biển chết trôi dạt trắng bờ từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế do nhiễm độc nhưng chưa biết vì sao; vụ quán cà phê Xin Chào mới khởi nghiệp đã bị khởi tố; vụ Công an Đồng Nai bắt tạm giam người tố cáo kiểm lâm tiếp tay cho cát tặc… Trong số những vụ việc nói trên, vụ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố thu hút cộng đồng doanh nhân và số đông bạn đọc quan tâm chuyện kinh doanh làm ăn theo dõi.

 Vụ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố tuy “nhỏ như cái móng tay”, nhưng đã đánh động nhiều ngành chức năng và cả người đứng đầu Chính phủ. Kết quả sau khi báo chí vào cuộc, các ngành chức năng và Thủ tướng Chính phủ lên tiếng, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với chủ quán cà phê Xin Chào. Điều khiến cộng đồng doanh nhân và những ai quan tâm đến chuyện kinh doanh làm ăn phải trăn trở là liệu có mấy người “may mắn” như ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào?

Mặc dù lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh đã công khai xin lỗi chủ quán cà phê Xin Chào, nhưng đây vẫn là cú “sang chấn tinh thần” đối với cộng đồng doanh nhân và những người kinh doanh nếu không kịp thời tháo bỏ các cơ chế ràng buộc. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ về tình hình thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới diễn ra vào sáng qua (25-4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ ngành cần tập trung xử lý những vấn đề bất cập liên quan đến việc triển khai hai đạo luật nói trên với tinh thần ủng hộ, bảo vệ sản xuất, kinh doanh, giảm bớt thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Với quyết tâm thay đổi để mọi người yên tâm làm ăn, thời gian qua nhiều địa phương trong nước đã có những cố gắng trong cải cách thủ tục hành chính. Mặc dù lãnh đạo chính quyền các địa phương đã có những nỗ lực cụ thể để điều chỉnh bộ máy theo hướng chính quyền phục vụ, của dân và vì dân, nhưng vẫn còn đó những cá nhân nặng về cơ chế xin - cho, thích vòi vĩnh vì lợi ích riêng tư. Chính những cá nhân này đang làm cho những nỗ lực cải cách của các địa phương mất phương hướng và kém hiệu quả, cản trở người dân làm ăn theo tinh thần người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp.

Vụ quán cà phê Xin Chào là bài học không chỉ dành riêng cho ngành chức năng huyện Bình Chánh, mà còn là bài học cho tất cả các địa phương trong nước, nhất là trong công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính... Có như vậy thì doanh nghiệp, người dân mới yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nộp thuế để góp phần làm giàu cho địa phương, đất nước.

 

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên