Hãy chọn nghề mình yêu thích!

Cập nhật: 13-07-2018 | 08:35:35

 Thông tin đáng trông chờ nhất của mấy hôm nay là điểm số các môn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Thí sinh, phụ huynh ai nấy nóng lòng muốn biết kết quả sau 12 năm đèn sách của mình, của con mình. Rồi định hướng nghề nghiệp, rồi buồn vui đủ thứ hết.

Dù vui, buồn thì kết quả cũng đã có rồi. Giờ đến lúc các em cần “lắng nghe” mình thật kỹ càng, xét khả năng của mình tới đâu để đi tiếp con đường học tập, lập nghiệp phía trước.

Thực tế cho thấy, chọn ngành học, chọn nghề phù hợp với đam mê, sở thích của bản thân thường dễ dàng, nhẹ nhàng hơn là làm việc chỉ để vừa lòng người khác trong khi bản thân mình không thích. Tôi có một người bạn cho biết, con chị đã nghỉ ngang khi đang học đại học để bán hàng online và học làm bánh. Khi đã thành thạo nghề, con gái chị đi làm cho một tiệm bánh sinh nhật có tiếng. Về phía gia đình, ban đầu, ai cũng phản đối kịch liệt vì đó là quyết định quan trọng của cả đời người. Nhưng sau khi thấy kết quả của con gái học hành ngày càng sút kém, họ đành… nương theo con! Kết quả là con chị giờ có thể tự lập với thu nhập của mình. Cô gái trẻ ấy cũng tự tin, năng động và điều cơ bản là luôn hài lòng với bản thân, với công việc mình đang làm. Mới đây, chị ấy còn cho biết rằng, trong khi những đứa bạn học của con chị vừa tốt nghiệp loay hoay xin việc, có em đi bán hàng ở siêu thị và vẫn xin thêm tiền ba mẹ thì con gái chị đã gửi mẹ tiền sinh hoạt phí hàng tháng, có chút tích lũy chứ không nhờ cậy ba mẹ nữa.

Tham khảo nhu cầu tuyển dụng gần đây, chúng ta sẽ thấy nghề dịch vụ phục vụ luôn cần lao động. Năm 2017 là hơn 20%. Trong khi đó, những nghề được cho là “hot” của vài năm trước như truyền thông, quảng cáo chỉ gần 5% nhu cầu tuyển dụng. Có những nghề ngày xưa rất có giá thì nay đang… lao đao!

Xã hội luôn cần thợ nhiều hơn thầy nhưng nghịch lý ở chỗ là phụ huynh nào cũng mong con vào đại học cho nở mặt nở mày, có cơ hội tìm công việc nhàn hạ hơn. Đã đến lúc các em cần thật sự “hiểu về bản thân” để khỏi mất công cho những năm đèn sách tiếp theo khi cánh cửa vào đời đâu chỉ là đại học!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X