Hãy lấy phòng làm chính

Cập nhật: 10-04-2018 | 08:02:26

 Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Bình Dương cũng không ngoại lệ, là tỉnh đang phát triển công nghiệp nên có rất nhiều nguyên vật liệu, hàng hóa dễ cháy nổ, đặc biệt là ở các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, nhà trọ, nhà hàng… Vì vậy, tình hình cháy, nổ diễn biến ngày càng phức tạp về quy mô, tính chất và số vụ, nhất là vào những tháng cao điểm của mùa khô.

 Nguyên nhân của hầu hết các vụ hỏa hoạn tựu trung vẫn là do người dân, của các chủ doanh nghiệp, các cơ sở còn chủ quan, lơ là, thậm chí coi thường kỷ cương pháp luật. Hỏa hoạn tại các chung cư, nhà hàng karaoke, siêu thị… thường để lại hậu quả nặng nề, bởi là nơi tập trung đông người, khó thoát hiểm. Thế nhưng, vẫn có nhiều chủ đầu tư lại phớt lờ các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy cũng như công tác phòng ngừa, như không có khoảng cách an toàn, không có tường ngăn cháy, thiếu lối thoát nạn, không có nguồn nước chữa cháy, không có đường cho xe chữa cháy… Đối với công tác phòng cháy và chữa cháy, phải lấy phòng ngừa là chính, bởi “nước xa không cứu được lửa gần”. Có nhiều vụ cháy không chỉ trong nước mà kể cả ở những quốc gia phát triển, được trang bị hệ thống cứu hỏa tối tân nhưng hậu quả để lại vẫn rất đau lòng. Luật Phòng cháy chữa cháy đã xác định rõ nguyên tắc: “Trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là chính, phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra”.

Đối với các cơ sở kinh doanh thì công tác phòng ngừa cháy nổ phải được thực hiện ngay trong quá trình lập dự án, đầu tư xây dựng và trong suốt quá trình tồn tại của một cơ sở. Đi cùng với đó là công tác diễn tập phòng cháy ngay tại đơn vị, cơ sở. Với các hộ gia đình thì cũng phải nâng cao ý thức, sự hiểu biết về phòng chống cháy nổ để chủ động khi chưa xảy ra sự cố. Các biện pháp phòng cháy phải được thực hiện nghiêm ngặt trong cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và quán triệt đến từng cá nhân. Song song đó, cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy ở cơ sở, kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm nếu phát hiện không bảo đảm an toàn; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ, tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, đưa giáo dục kỹ năng phòng cháy chữa cháy vào nhà trường để hình thành ý thức cho mỗi cá nhân để họ chủ động bảo vệ bản thân và cả những người xung quanh. Làm tốt công tác phòng cháy cũng chính là tạo điều kiện cho công tác chữa cháy được kịp thời, hiệu quả.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
cháy nổ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên