Chia sẻ bài viết lên facebook

Hãy ở nhà, không nên tự ý đi làm xét nghiệm nhanh

Cập nhật: 16-07-2021 | 08:40:18

Trước tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng người dân dù không có biểu hiện bệnh nhưng vẫn rồng rắn “rủ nhau” đi lấy mẫu test nhanh kháng nguyên Covid-19 dịch vụ. Chưa biết kết quả như thế nào, nhưng trước hết đã có nguy cơ lây nhiễm chéo, lây lan dịch bệnh vì tụ tập quá đông người.

Thông tin ghi nhận thực tế tại các địa phương đang là điểm nóng về dịch bệnh của tỉnh những ngày qua cho thấy, số lượng người dân đổ xô đi làm dịch vụ test nhanh kháng nguyên Covid-19 đang ngày một nhiều hơn. Theo đó, tại một số cơ sở y tế tư nhân, những ngày gần đây bắt đầu xuất hiện tình trạng dòng người đứng san sát kéo dài từ trong khuôn viên bệnh viện ra ngoài đường để chờ làm dịch vụ “khẳng định âm tính”.

Tiêu biểu là tại Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng ở khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TP.Dĩ An. Trong những ngày qua, dù lượng người đến test đông nhưng cơ sở này hoàn toàn không chú ý đến các quy định phòng, chống dịch bệnh trong suốt thời gian nhận thực hiện dịch vụ test nhanh cho người dân. Người dân chen chúc, tụ tập gây ra nguy cơ cao lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của ngành y tế, người dân nếu không có những biểu hiện bệnh lý liên quan đến nhiễm virus SARS-CoV-2 không nên tự ý đi làm dịch vụ test nhanh kháng nguyên Covid-19. Theo đó, kết quả test nhanh và thậm chí là kết quả xét nghiệm hình thức Realtime-PCR cũng chỉ có giá trị xác định/khẳng định rằng người tham gia làm test nhanh, xét nghiệm PCR âm tính hay dương tính ngay tại thời điểm đó chứ không có giá trị khẳng định là người đó sẽ không bị nhiễm Covid-19 trong tương lai nên người dân cũng không nhất thiết phải test nhanh cho bằng được.

Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, khuyến cáo người dân không nên tự ý đi làm dịch vụ test nhanh khi không có biểu hiện bệnh. Việc này chỉ khiến bản thân người tham gia dịch vụ tốn tiền, mất thời gian và có nguy cơ cao bị lây nhiễm  Covid-19 trong thời gian chen chúc, tụ tập chờ làm dịch vụ. Ngoài ra, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý mua bộ dụng cụ test nhanh kháng nguyên Covid-19 về nhà tự làm vì nếu người mua thiếu am hiểu về dụng cụ y khoa sẽ rất dễ gặp tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Chưa kể, dù là mua được sản phẩm chính hãng đi nữa thì việc không có chuyên môn nghiệp vụ và thiếu kinh nghiệm làm test nhanh kháng nguyên Covid-19 cũng cho ra kết quả không chính xác.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên