Hãy ứng xử với nhau ôn hòa, bình tĩnh...

Cập nhật: 14-02-2019 | 11:11:00

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt như do tranh chấp đất đai, cãi nhau vì bờ rào hoặc mâu thuẫn nhất thời khi va chạm giao thông, xích mích từ lời nói “trái tai”, cái nhìn thiếu thiện cảm... cũng có thể dẫn đến những hậu quả lớn. Người gây án phần lớn là những người hiền lành mà bộc phát gây án. Hệ lụy đau lòng là người lĩnh án tù, thậm chí án chung thân, tử hình; người bị thiệt mạng hoặc mang thương tích suốt đời.

Ngô Quang Dũng (SN 1995) và Nguyễn Thanh Trị (SN 1992, ngụ xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) có mâu thuẫn với nhau từ trước. Ngày 22-12, Dũng cầm rựa chặn xe của Trị tại ấp Hòa Thành, xã Minh Hòa để nói chuyện. Tại đây, Dũng và Trị tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, Trị đánh trúng 1 cái vào mặt Dũng. Dũng dùng cây rựa chém trúng tay trái của Trị 2 cái gây thương tích. Trị được người dân đưa cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp tục điều trị. Sau khi gây án, đối tượng Dũng đã đi khỏi địa phương. Tuy nhiên xét thấy không thể trốn được, hai ngày sau Dũng đã đến Công an huyện Dầu Tiếng khai nhận toàn bộ sự việc.

Ông Huỳnh Quốc Cường (ngụ xã Minh Thạnh) và ông Phạm Văn Trung ở Bình Phước có mâu thuẫn từ trước liên quan đến giấy tờ đăng ký xe tải. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 13-12-2018, ông Trung cùng 3 người khác đến nhà ông Cường để nói chuyện, sau đó cả nhóm xảy ra xô xát. Bị ông Trung đánh, ông Cường bỏ chạy và nhặt được 1 khúc gỗ quay lại đánh Trung. Ông Trung đến xe ô tô và lấy 1 con dao Thái Lan đâm ông Cường gây thương tích. Sự việc càng thêm phức tạp khi người nhà của ông Cường dùng cuốc, xẻng vây đánh ông Trung.

Hay vụ án gần đây nhất xảy ra vào ngày 13-1 tại xã Thanh Tuyền, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà dẫn đến hậu quả lớn. Trước đây, Nguyễn Hải Huy (ngụ xã Thanh Tuyền) làm công nhân tại Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế giới nhà, nhưng có mâu thuẫn với quản lý trạm bê tông thuộc công ty này là Phan Ngọc Ân, sau đó Huy đã nghỉ làm được 1 năm. Khoảng 23 giờ ngày 13-1, Huy chạy xe máy mang theo dao đến tận phòng ngủ chém Ân gây thương tích.

Đây chỉ là 3 trong những vụ án cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vừa qua mà nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn nhỏ trong đời sống xã hội. Đa số vụ án đều mang tính chất bộc phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống. Trong các vụ việc, phần lớn giữa nạn nhân và hung thủ là người thân hoặc quen biết với nhau. Chỉ một phút bốc đồng, thiếu kiềm chế, những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống cũng có thể dẫn đến án mạng.

Theo Công an huyện Dầu Tiếng, năm 2018, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ cố ý gây thương tích đều do nguyên nhân xã hội. Để ngăn chặn tình trạng nói trên, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an, rất cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội và mỗi gia đình nhằm cùng xây dựng một môi trường sống lành mạnh, mọi người thương yêu, tôn trọng nhau, đề cao đạo đức xã hội, giá trị cuộc sống và tôn trọng pháp luật, từng bước loại trừ những nguyên nhân làm nảy sinh cái xấu, cái ác.

Ngoài ra, cần phải quản lý chặt các nhóm đối tượng có nguy cơ phạm pháp như thanh, thiếu niên lêu lổng, các nhóm thanh niên thường xuyên tổ chức ăn nhậu, đánh nhau, gây mất ANTT, các đối tượng nghiện ma túy... Kịp thời phát hiện, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có thể sử dụng để giải quyết mâu thuẫn.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên