“Hãy yêu thương, đừng bạo hành trẻ em”

Cập nhật: 13-03-2018 | 07:24:32

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trong giáo dục kiến thức, góp phần giảm thiểu và phòng, chống tai nạn, thương tích và xâm hại trong trẻ em (TNTT&XHTE), tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, đội viên, Hội đồng Đội tỉnh vừa tổ chức “Liên hoan Đội tuyên truyền măng non phòng, chống TNTT&XHTE lần thứ III, năm học 2017-2018” tại trường THCS Chánh Mỹ (TP. Thủ Dầu Một).

 Phần thi vẽ tranh tuyên truyền tại Liên hoan Đội tuyên truyền măng non phòng, chống TNTT&XHTE lần thứ III, năm học 2017-2018. Ảnh: N.NHƯ

 Nhiều thông điệp ý nghĩa

Liên hoan Đội tuyên truyền măng non phòng, chống TNTT&XHTE lần thứ III với sự tham gia của 9 đội tuyển đạt giải xuất sắc liên hoan cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Tham gia liên hoan, các đội sẽ thể hiện sự sáng tạo qua 2 phần thi: “Tiểu phẩm sân khấu hóa” và “Vẽ tranh tuyên truyền” với nội dung phản ánh thực trạng, đề xuất các giải pháp thiết thực về tình hình tai nạn, thương tích và xâm hại ở trẻ em hiện nay; tuyên truyền những việc làm cần thiết của cộng đồng, của thiếu nhi để góp phần làm giảm thiểu TNTT&XHTE; vai trò của Đội tuyên truyền măng non trong việc truyền thông để giáo dục nâng cao nhận thức cho thiếu nhi và cộng đồng.

Thông qua những tiểu phẩm, những bức tranh tuyên truyền, các em học sinh đã tuyền đạt rất nhiều thông điệp ý nghĩa về phòng chống TNTT&XHTE đến với mọi người. Em Lê Phương Ngọc (trường THCS Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) nói: “Quan niệm thương cho roi cho vọt hiện nay đã không còn phù hợp, những hành động bạo hành của người lớn sẽ làm tổn thương đến trẻ em và vô tình trẻ em sẽ học chính những hành động đó để đối xử với bạn bè và người khác ở học đường. Như vậy sẽ tạo những vòng tròn hành động xấu. Vì thế, qua hội thi này, đội chúng em muốn nhắn gửi thông điệp “Hãy yêu thương, đừng bạo hành trẻ em”. Đối với phần “Tiểu phẩm sân khấu hóa”, các nội dung truyên truyền cũng khá phong phú bởi những câu chuyện ý nghĩa với các chủ đề về bạo lực học đường, xâm hại tình dục, đuối nước… Đội tuyên truyền măng non phòng, chống TNTT&XHTE TX.Dĩ An đã gửi đến hội thi với thông điệp: “Ngoài bản thân, gia đình của học sinh, mỗi giáo viên hãy là chuyên gia tâm lý, hãy trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ mình hiện nay”.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban Công tác thiếu nhi Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Những năm qua, các cấp bộ Đoàn - Đội trong tỉnh đã tích cực tổ chức tuyên truyền, thực hiện nhiều hoạt động tham gia phòng chống TNTT&XHTE thông qua các chiến dịch ra quân, đặc biệt vào dịp hè; tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em; mở các lớp học bơi, dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại cộng động; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí thông qua các trại hè thiếu nhi cùng các hoạt động trải nghiệm trưởng thành, sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư. Các đơn vị còn tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi, các em học sinh trong ban chỉ huy liên đội về kỹ năng tuyên truyền và phòng chống tai nạn thương tích; tặng sách “Kỹ năng phòng vệ cho học sinh” cho các liên đội, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh…”

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 5.087 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích; trong đó có 34 trường hợp dẫn đến tử vong. Như vậy, mỗi tháng trung bình xảy ra gần 250 vụ tai nạn, thương tích và có ít nhất 1 trường hợp tử vong.

Không chỉ ở cấp tỉnh, ngay cấp cơ sở cũng tích cực trong công tác tuyên truyền cho học sinh, đội viên về hậu quả của tai nạn, thương tích, và cách phòng tránh. Chị Nguyễn Thùy Dương, giáo viên lớp 5/1 trường THCS Chánh Mỹ cho biết: “Trong những buổi sinh hoạt lớp vào cuối tuần, tôi cho các em xem các clip phóng sự ngắn về các tai nạn các em thường gặp phải trong cuộc sống, rồi đặt tình huống để các em xử lý. Riêng đối với liên hoan này, tôi sưu tầm các bài báo về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đọc cho các em nhận thức những tác hại của vấn nạn này, sau đó dàn dựng tiểu phẩm, tổ chức luyện tập rồi biểu diễn trong buổi sinh hoạt dưới cờ vào đầu tuần để tập cho các em dạn dĩ khi đứng trên sân khấu”. Với sự chuẩn bị công phu đó, đơn vị trường THCS Chánh Mỹ cũng là đơn vị đạt giải nhất phần thi tiểu phẩm và giải phụ diễn viên xuất sắc nhất tại liên hoan lần này.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên