HĐND cấp huyện, cấp xã: Khắc phục hạn chế để hoạt động tốt hơn

Cập nhật: 03-05-2017 | 09:39:54

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa có đợt giám sát về tình hình, kết quả hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã. Qua đợt giám sát, nhiều hạn chế, khuyết điểm đã được rút ra để thời gian tới hoạt động tốt hơn.

Đoàn giám sát đã tổ chức giám sát trực tiếp tại TP.TDM, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng và huyện Dầu Tiếng; đồng thời giám sát qua văn bản đối với các địa phương còn lại. Qua giám sát cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện và cấp xã cơ bản bảo đảm theo quy trình, thủ tục và đúng thẩm quyền quy định. Hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND cấp huyện được chú trọng và có sự tiến bộ, chất lượng hơn so với nhiệm kỳ trước do có sự đầu tư nghiên cứu của đại biểu hoạt động chuyên trách và trách nhiệm của tập thể thành viên Ban HĐND. Đối với cấp xã, tuy còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của 2 Ban HĐND do mới được thành lập, nhưng ở một số nơi, hoạt động thẩm tra của 2 Ban HĐND khá tích cực.

 

HĐND cấp huyện, cấp xã tập trung khắc phục hạn chế để hoạt động tốt hơn. Trong ảnh: Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi họp báo cáo kết quả giám sát về tình hình, kết quả của HĐND cấp huyện và cấp xã. Ảnh: T.THẢO

Hoạt động giám sát của HĐND nói chung đã được tăng cường, đặc biệt là đối với cấp xã do có thêm các nội dung giám sát của các Ban HĐND. Các nội dung giám sát chuyên đề được lựa chọn liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân, những vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận và cử tri quan tâm. Hoạt động giám sát tại kỳ họp cơ bản thực hiện đúng quy định pháp luật. Đa số các địa phương đều bảo đảm xem xét các báo cáo trình tại kỳ họp thường lệ theo đúng quy định tại Điều 59 Luật Giám sát. Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn được truyền thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi. Một số đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã cũng thể hiện sự quan tâm đầu tư cho hoạt động chất vấn tại kỳ họp.

Hoạt động tiếp xúc cử tri luôn bảo đảm theo quy định. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được xem xét, giải quyết và trả lời tại các buổi tiếp xúc. Đối với những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết, các địa phương lựa chọn bổ sung vào chương trình giám sát của Thường trực và các Ban của HĐND. Công tác tiếp công dân của Thường trực và đại biểu HĐND được thực hiện đúng quy định Luật Tiếp công dân và Nghị quyết 759.

Thường trực HĐND các cấp luôn bảo đảm tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND thông qua mối quan hệ với cấp ủy. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các địa phương đã xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND với UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021; trong đó xác định rõ mối quan hệ phối hợp 3 bên trong việc chuẩn bị nội dung, chương trình các kỳ họp; hoạt động giám sát; tiếp xúc cử tri; tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… Mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã đối với Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện luôn được duy trì, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã kết luận những vấn đề yêu cầu các cơ quan chịu sự giám sát chấn chỉnh, khắc phục những vấn đề liên quan đến tổ chức của HĐND; hoạt động của HĐND. Cụ thể, về tổ chức HĐND, Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện phải sắp xếp, bố trí bộ phận giúp việc hợp lý nhằm bảo đảm tham mưu, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND cấp huyện. Về hoạt động của HĐND hai cấp, còn một số hạn chế như: Hồ sơ, thời gian gửi tài liệu phục vụ hoạt động thẩm tra chưa bảo đảm; chất lượng một số báo cáo thẩm tra chưa cao; quy trình xây dựng, thông qua nghị quyết chưa phù hợp; còn có một số sai sót về thể thức văn bản, kỹ thuật soạn thảo nghị quyết. Việc ban hành chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND chưa bảo đảm thời gian quy định. Một số địa phương chưa phân biệt rõ giữa phiên chất vấn và phiên thảo luận tại kỳ họp; hình thức tiếp xúc cử tri chưa phong phú, việc tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; việc bố trí lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND cấp xã chưa hợp lý…

Qua giám sát, Đoàn giám sát cũng kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu xây dựng và ban hành quy định về xét thi đua khen thưởng đối với đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách và đại biểu không hưởng lương từ ngân sách để có cơ sở áp dụng thống nhất đối với HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm quyền lợi về thi đua khen thưởng đối với các đối tượng này; đồng thời kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh kết luận để trả lời những nội dung đề xuất, kiến nghị của các cơ quan giám sát liên quan đến hướng dẫn về hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND cấp huyện; tổ chức hội nghị trao đổi về việc tổ chức chất vấn giữa hai kỳ họp và tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND; tổ chức tập huấn kỹ năng cho thành viên của HĐND cấp xã…

Ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị HĐND cấp huyện, cấp xã tự kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế mà đoàn giám sát đã nêu; tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật, bảo đảm việc thực hiện đúng theo thẩm quyền luật định. Đối với các ý kiến đóng góp của thành viên Đoàn giám sát, đề nghị thư ký tiếp thu, bổ sung vào báo cáo và tham mưu dự thảo kết luận giám sát trình phiên họp Thường trực HĐND tỉnh sắp tới.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên