HĐND Hà Nội sẽ quyết phương án đổi giờ học, giờ làm

Cập nhật: 19-11-2011 | 00:00:00

Trong buổi làm việc với Hà Nội, Bộ GTVT và các bên liên quan ngày 18-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thành phố tiếp thu ý kiến các bộ ngành hoàn chỉnh phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm trình ra HĐND xem xét, thông qua.

Theo Chinhphu.vn tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng, trong khi chờ đợi các giải pháp về kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, các giải pháp trước mắt về thay đổi, giãn giờ làm việc, học tập, kinh doanh thương mại như hiện nay là cần thiết nhằm chống ùn tắc giao thông.

  Giao thông Hà Nội ngày càng ùn tắc nghiêm trọng

Các đại biểu tham gia buổi họp đều nhất trí với chủ trương điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh thương mại mà thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đề xuất. Tuy nhiên, đại diện các bộ, ngành đều tập trung thảo luận các phương án đổi giờ với từng đối tượng cụ thể, bảo đảm tính hợp lý. Đại diện Bộ Tư pháp cũng cho biết, việc điều chỉnh giờ được giao cho các cơ quan như hiện nay quyết định là hợp pháp.

Qua tham khảo, các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội đều đưa ra ý kiến của mình trên cơ sở các số liệu thống kê, báo cáo của ngành mình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, hoàn thiện phương án điều chỉnh giờ làm việc, học tập, hoạt động kinh doanh thương mại tại 10 quận, 2 huyện một cách hợp lý, hiệu quả cao nhất để trình ra HĐND thành phố xem xét, thông qua.

Phó Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh việc đạt mục tiêu giảm ùn tắc, phương án điều chỉnh giờ làm việc, học tập, hoạt động kinh doanh đưa ra là cần thiết, tuy nhiên các phương án đưa ra cần hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn lớn cho nhân dân.

Trước đó, Hà Nội đã trình Chính phủ phương án đổi giờ học, giờ làm và giờ đóng mở cửa các trung tâm thương mại. Theo đó, Hà Nội chia thành 3 nhóm đi lại lệch giờ nhau.

Cụ thể, nhóm 1 gồm, cán bộ công chức, viên chức các cơ quan Trung ương và Hà Nội, học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở giữ nguyên như hiện nay để không ảnh hưởng đến việc đưa đón, chăm sóc, quản lý trẻ em. Theo đó, thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Trung ương sáng từ 7h30, chiều 14h30 hết giờ làm; cán bộ của Hà Nội làm việc từ 8h đến 17h chiều.

Thời gian học tập của học sinh thuộc nhóm 1 (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở) từ 8 giờ sáng, chiều tan học lúc 17 giờ; nhà trường bố trí giáo viên nhận học sinh từ 7h sáng và trả học sinh đến 18h.

Nhóm 2 gồm học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và học sinh các trường phổ thông. Thời gian vào học sáng trước 7h; đối với ca học buổi chiều kết thúc sau 18h.

Đối với nhóm 3, các trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị, thời gian mở cửa từ 9h; đóng cửa sau 19h.

Căn cứ vào tình trạng ùn tắc giao thông tập trung trong nội thành và khu vực lân cận nên phương án này áp dụng trong phạm vi 10 quận nội thành và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì.

Hà Nội dự kiến thời điểm thực hiện từ ngày 1-12-2011 hoặc từ ngày 1-1-2012.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên