HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ - Bài 12

Cập nhật: 11-04-2016 | 06:59:59

Bài 12: Phát huy cao độ tinh thần dân chủ

 Trong suốt nhiệm kỳ 7 năm của mình, hoạt động tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được HĐND tỉnh khóa VII không ngừng cải tiến, đổi mới. Qua đó, HĐND tỉnh khóa VII đã phát huy được tiếng nói từ cơ sở, tiếp tục nêu cao tinh thần dân chủ xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động.

 Đổi mới, nâng cao hoạt động tiếp xúc cử tri

Hoạt động tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của người đại biểu nhân dân nói riêng và của cơ quan dân cử nói chung. Xác định được tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động tiếp xúc cử tri, trong suốt nhiệm kỳ hoạt động của mình, HĐND tỉnh khóa VII đã không ngừng cải tiến, đổi mới hoạt động này như thông qua việc tổ chức cho cử tri đến dự buổi tiếp xúc cử tri và chuẩn bị nội dung cho đại biểu trình bày trước cử tri; xem đây là thước đo tâm huyết của người đại biểu dân cử, sự tận tụy, trách nhiệm vì nhân dân của cơ quan chuyên môn nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân, mang lại niềm tin ngày càng mạnh mẽ hơn của cử tri đối với chính quyền các cấp và cơ quan dân cử.

Cử tri được quyền nêu chính kiến phản ánh của mình về các vấn đề dân sinh để người ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của cử tri nhằm kiến nghị giải quyết. Ảnh: H.VĂN

Để tạo điều kiện cho cử tri có thể trình bày được những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của mình, HĐND tỉnh khóa VII đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND cấp huyện tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại các địa bàn ứng cử. Điểm tiếp xúc cử tri được chuẩn bị chu đáo, lịch sự, thoáng mát, bảo đảm cho cử tri đến dự đông đủ để trình bày chính kiến của mình về những vấn đề bức xúc của xã hội. Để nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh khóa VII đã tổ chức tuyên truyền nội dung tiếp xúc cử tri trước 2 - 3 ngày trên hệ thống truyền thanh của các địa phương. Bên cạnh đó, hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo giới, ngành cũng được quan tâm thực hiện như: Tổ chức mời rộng rãi cử tri tham dự các buổi tiếp xúc cử tri nơi ứng cử và tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, chủ doanh nghiệp, công nhân lao động.

Tại các buổi tiếp xúc, các đại biểu đã trình bày các báo cáo một cách ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu, đi vào trọng tâm tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, đồng thời dành nhiều thời gian hơn cho cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị và tham gia đóng góp vào các nội dung của kỳ họp tiếp theo. Nội dung giải trình tại các buổi tiếp xúc cử tri được các đại biểu và đại diện chính quyền địa phương trả lời rõ ràng, cụ thể từng vấn đề theo yêu cầu của cử tri và đúng quy định của pháp luật, giúp cử tri hiểu và tin tưởng vào người đại biểu nhân dân. Việc mời các sở, ngành có liên quan cùng tham dự tiếp xúc cử tri đã mang lại hiệu quả tích cực khi có thể giải trình ngay tại chỗ một số vấn đề bức xúc của cử tri. Những vấn đề phức tạp thì ghi nhận trực tiếp để có hướng giải quyết dứt điểm.

Định kỳ mỗi năm, HĐND tỉnh khóa VII tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri 4 đợt (2 đợt trước kỳ họp, 2 đợt sau kỳ họp). Mối quan hệ phối hợp giữa đại biểu, tổ đại biểu với các cơ quan hữu quan trong tiếp xúc cử tri được duy trì. Tỷ lệ đại biểu tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh khóa VII đạt 95,57%. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện tốt, góp phần giải quyết được phần lớn những vấn đề bức xúc của cử tri. Những vấn đề cử tri phản ánh đã được HĐND tỉnh khóa VII tập hợp thành các nhóm vấn đề để đưa ra chất vấn trực tiếp hoặc yêu cầu giải trình bằng văn bản để thông báo cho cử tri biết. Những vấn đề lớn có tính chất bức xúc đã được Thường trực HĐND tỉnh khóa VII chọn lựa, đưa vào chương trình giám sát, qua đó đã giải quyết kịp thời, hiệu quả nguyện vọng của cử tri. Qua việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND đã được nâng lên rõ rệt.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Bên cạnh việc đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng được chú trọng. Công tác tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh khóa VII được tổ chức định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại đơn vị. Trong suốt nhiệm kỳ, HĐND tỉnh khóa VII đã tiếp được 1.835 lượt công dân đến trình bày các kiến nghị, phản ánh hoặc liên hệ thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Để nâng cao hiệu quả công tác này, tại các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh khóa VII đã giải thích cụ thể, rõ ràng về các vấn đề liên quan đến việc khiếu nại của công dân nhằm giúp cho công dân hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, đồng thời hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết. Song song đó, công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bảo đảm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh khóa VII đã tiếp nhận và xử lý 2.275 đơn, thư các loại. Trong đó đã chuyển đơn và hướng dẫn công dân đến cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định; 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo được HĐND tỉnh khóa VII nghiêm túc tiếp thu, xem xét và chuyển tới các cơ quan chức năng giải quyết.

Với những cải tiến, đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri và hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, HĐND tỉnh khóa VII đã tiếp tục phát huy hiệu quả tinh thần dân chủ xã hội chủ nghĩa, qua đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu, tạo niềm tin mạnh mẽ của cử tri vào hoạt động của cơ quan dân cử. (còn tiếp)

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên