HĐND tỉnh - Cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương – Bài 10

Cập nhật: 07-05-2016 | 07:23:50

Bài 10: Ông Nguyễn Minh Giao: Cái tâm của người đại biểu phải đặt lên hàng đầu

Ông Nguyễn Minh Giao, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham gia HĐND tỉnh từ khóa VII đến nay. Trước đó, ông đã có nhiều năm là đại biểu HĐND TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một). Chia sẻ về vai trò của người đại biểu HĐND tỉnh, ông Nguyễn Minh Giao cho rằng, người đại biểu nhân dân cần phải hội đủ và có sự kết hợp hài hòa giữa tâm và tài để tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào các hoạt động của HĐND tỉnh, trong đó cái tâm phải đặt lên hàng đầu.

 Văn hóa là nền tảng, động lực phát triển

Tại HĐND tỉnh khóa VIII, ông Nguyễn Minh Giao là Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH), một ban có khối lượng công việc rất lớn. Ông Nguyễn Minh Giao chia sẻ, trong HĐND khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, tỉnh Bình Dương tiếp tục là địa phương thu hút đầu tư cả trong nước và nước ngoài rất mạnh mẽ. Bình Dương tiếp tục thu hút nhiều người dân từ các địa phương khác đến sinh sống lập nghiệp, kéo theo nhiều nét văn hóa của nhiều vùng miền, rất đa dạng phong phú. Theo ước tính, cả tỉnh có người dân từ gần 40 tỉnh, thành đến lập nghiệp, vì vậy áp lực về phát triển văn hóa đặt ra cho Bình Dương là rất lớn.

Ông Nguyễn Minh Giao cho rằng, cái tâm của người đại biểu nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Ảnh: C.SƠN

Ông Giao cho biết, trong suốt thời gian qua, tư tưởng nhất quán của Bình Dương là xác định văn hóa là nền tảng, động lực phát triển kinh tế - xã hội; là yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng thương hiệu Bình Dương; là thành phần quan trọng để tạo đà cho kinh tế Bình Dương phát triển nhanh, bền vững, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Từ tư tưởng chung này, Ban VH-XH, HĐND tỉnh khóa VIII đã thực hiện được nhiệm vụ của mình với tinh thần được quán triệt theo nội dung trên. Từ đó, ban đã thực hiện các nhiệm vụ khảo sát, giám sát để đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của cử tri nhân nhân là phát triển kinh tế nhưng đồng thời phải phát triển văn hóa theo kịp với đà phát triển kinh tế. Cụ thể, Ban VH-XH đã thực hiện các nhiệm vụ khảo sát, giám sát về nội dung, lĩnh vực vui chơi giải trí của công nhân, người lao động. Đây là vấn đề bức thiết mà ban đã quan tâm, tham mưu cho HĐND tỉnh, cấp ủy Đảng định hướng để phát triển văn hóa tinh thần cho lực lượng này. Thực tế, thông qua các mô hình như câu lạc bộ chủ nhà trọ, câu lạc bộ nữ công nhân, Bình Dương đã lồng ghép thực hiện nhiều chương trình để phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân. Hay như việc giải quyết việc học hành cho con em người lao động là vấn đề băn khoăn, trăn trở của Ban VH-XH. “Trước áp lực học sinh tăng cơ học nhanh, trong khi đó điều kiện về cơ sở vật chất và lực lượng giáo viên phục vụ cho việc học hành của con em công nhân còn hạn chế nhưng Ban VH-XH xác định định hướng, thực hiện chủ trương của tỉnh là không để một con em nào của công nhân đến tuổi không được đến trường”, ông Giao cho hay.

Cũng theo ông Giao, Ban VH-XH đã mạnh dạn đề xuất, giám sát, khảo sát và tham gia xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh để đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng được việc học hành của con em công nhân, nhất là tại cấp học mẫu giáo, mầm non. Từ đó, công nhân lao động có thể yên tâm lao động sản xuất. Một vấn đề nữa cũng được ban quan tâm cùng phối hợp thực hiện là việc xây dựng các thiết chế văn hóa từ cơ sở. Việc bảo tồn các làng nghề, phát triển đội ngũ nghệ nhân, trùng tu và xây dựng các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương cũng là những vấn đề ban quan tâm nhằm xây dựng được nét đặc trưng văn hóa của Bình Dương. Tuy vậy, ông Giao cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, mặc dù Ban VH-XH đã thực hiện được nhiều hoạt động khảo sát, giám sát, các ngành, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của HĐND tỉnh nhưng việc phát triển văn hóa của tỉnh đôi lúc chưa theo kịp với mong muốn chung, chưa theo kịp với đà phát triển kinh tế của tỉnh do hạn chế về nguồn lực, thời gian…

Nghị quyết luôn bám sát thực tiễn

Đánh giá về chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, ông Nguyễn Minh Giao cho rằng, hoạt động của HĐND trong các khóa đã góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, nhận thức về quyền lực của nhân dân, về pháp quyền, về chính quyền của dân, do dân và vì dân trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó, hiểu biết của cử tri và nhân dân về hoạt động của HĐND cũng được nâng lên. Hoạt động của HĐND tỉnh đã được nâng cao về mọi mặt, bảo đảm theo yêu cầu của khuôn khổ pháp lý; hiệu lực của các nghị quyết, hiệu quả hoạt động của các ban, các đại biểu càng về sau càng được nâng lên. Điển hình như trong hoạt động giám sát của các ban thuộc HĐND khóa VIII, trong đó có Ban VH-XH, khi phát hiện ra các điểm còn hạn chế, đã đưa ra các kết luận và kiến nghị. Các kết luận và kiến nghị này đều được UBND tỉnh chấp thuận, tiếp nhận và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, các nghị quyết của HĐND tỉnh đã sát với thực tiễn, giải quyết được các vấn đề bức xúc của cuộc sống.

Theo ông Giao, xuất phát từ hoạt động của các ban của HĐND tỉnh, thực hiện nguyên tắc quyền lực cao nhất của Nhà nước ở địa phương, tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện thảo luận các dự thảo, chất vấn… để hình thành các nghị quyết. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra luôn luôn xuất phát từ các yếu tố là: Thực tiễn của địa phương, từ những bức xúc cần giải quyết; tuân thủ theo các quy định của pháp luật; định hướng, nghị quyết của Tỉnh ủy. Trong đó, hiệu quả, hiệu lực của nghị quyết của HĐND tỉnh trong thời gian qua đi vào cuộc sống và luôn luôn bảo đảm yếu tố bám sát thực tiễn, giải quyết thỏa đáng các yêu cầu bức xúc của cuộc sống đặt ra.

Kỳ vọng vào hoạt động của HĐND tỉnh khóa mới, ông Nguyễn Minh Giao bày tỏ sự tin tưởng vào đội ngũ đại biểu HĐND tỉnh khóa mới. “Đội ngũ này sẽ tiếp tục tiếp nối truyền thống, tiếp nối kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND tỉnh các khóa trước. Trong đó, người đại biểu HĐND tỉnh cần phải hội tụ đầy đủ, kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố tâm và tài. Đó là cái tâm với cử tri, với địa phương, với nhiệm vụ. Tài năng là sự hiểu biết rộng, có chuyên môn sâu để tham gia thực hiện giải quyết các vấn đề, các nội dung của HĐND tỉnh. Có như vậy, các hoạt động của HĐND tỉnh mới đạt hiệu quả cao, thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân, góp phần đưa Bình Dương thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020”, ông Giao nói. (Còn tiếp)

 Là đại biểu HĐND tỉnh trong 2 khóa VII, VIII và giữ cương vị là Trưởng ban VH-XH, HĐND khóa VIII, ông Nguyễn Minh Giao có điều kiện để nghiệm chứng các kết quả hoạt động của các ban HĐND khi HĐND khóa VII, các trưởng ban là chuyên trách và trong khóa VIII là trưởng ban kiêm nhiệm. Ông Nguyễn Minh Giao cho rằng, việc các trưởng ban chuyên trách hay kiêm nhiệm cũng đều có những lợi thế và hạn chế nhất định. Với trưởng ban chuyên trách, các trưởng ban có nhiều điều kiện về mặt thời gian để nghiên cứu các vấn đề, các nội dung. Tuy nhiên, hiệu lực, trọng lượng tiếng nói trong thực hiện công tác có phần hạn chế. Riêng đối với các trưởng ban kiêm nhiệm, là các thành viên của Tỉnh ủy nên việc nắm bắt các nghị quyết của Tỉnh ủy trong việc tham mưu xây dựng các nghị quyết của HĐND trở nên nhanh chóng hơn; các kết luận, định hướng mang tính chuẩn xác, thuyết phục cao hơn. Mặc dù vậy, các trưởng ban kiêm nhiệm lại có hạn chế về mặt thời gian nghiên cứu các nội dung. Theo ông Giao, dù là chuyên trách hay kiêm nhiệm, trong những nhiệm kỳ qua, các trưởng ban các ban của HĐND tỉnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo chức trách, thẩm quyền.

 

CAO SƠN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên